Nga chế tạo thành công thuốc trị viêm gan B

Theo Ridus, các nhà khoa học Nga đã điều chế thành công thuốc chống viêm gan B. Theo đó, loại thuốc mới có thể phá hủy virut ngay trong các tế bào gan, chữa khỏi viên gan B dạng mãn tính. Đồng thời, vào năm sau, hai loại thuốc này sẽ được thử nghiệm lâm sàn trên động vật. Được biết, đến thời điểm hiện tại, các loại thuốc khác chỉ ngăn chặn hoạt động của virut chứ không thể giết chết nó.

Ngoài ra, hai loại thuốc này được bào chế tại Viện Nghiên cứu dịch tễ học thuộc Cục Giám sát bảo vệ người tiêu dùng và phúc lợi con người với sự hỗ trợ của Quỹ Khoa học Nga. Dự kiến, nó sẽ xuất hiện trên thị trường vào 2 năm tới. Các loại thuốc này hoạt động bằng cách tác động trực tiếp vào ADN của vi rút và kích hoạt các cơ chế kháng vi rút tự nhiên của cơ thể người bệnh.

Nga điều trị thành công các loại thuốc mới có tác dụng trực tiếp vào virut viêm gan B. (Ảnh: Flickr)

Phẫu thuật thành công cho 2 trẻ bị biến dạng hộp sọ

Phụ nữ sức khỏe đưa tin, hôm nay (26/7), các bác sĩ Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa phẫu thuật và điều trị thành công cho 2 bệnh nhi bị dính khớp sợ phức tạp kèm não úng thủy. Được biết, bệnh nhi T.P (17 tháng tuổi) và bé G.K (13 tháng tuổi) nhập viện với tình trạng dính khớp trán, não úng thủy, thoái vị não chẩm.

Theo đó, sau khi được chuẩn đoán tình trạng bệnh, 2 bệnh nhi đã được đặt dẫn lưu não thất - ổ bụng do não úng thủy để hạ áp lực sọ. Sau khi bệnh nhi đã đủ sức khỏe, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tạo hình trán và ổ mắt. Hiện tại, hai bệnh nhi dần hồi phục tốt, nhận thức và sinh hoạt bình thường.

Bé gái bị ngã úp mặt vào bếp lửa được phẫu thuật miễn phí

Theo Lao động thủ đô, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E, Hà Nội đã phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân H.T.T (15 tuổi, ở huyện Than Uyên, Lai Châu) bị sẹo dài do úp mặt vào bếp lửa từ khi còn nhỏ. Theo đó, T là một trong 200 bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện E khám từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đường và Than Uyên thuộc tỉnh Lai Châu cách đây 2 tháng.

Được biết, ngoài số tiền bảo hiểm, Bệnh viện E quyết định miễn phí các chi phí phát sinh khác cho T. Do đó, ca mổ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ sẹo trên khuôn mặt bệnh nhân T được miễn phí hoàn toàn.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân T. (Ảnh: Lao động thủ đô)

Bụng to bất thường, người phụ nữ mang khối u tử cung gần 5 kg 

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, bác sĩ Nguyễn Trinh - Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho biết, các bác sĩ đã thành công khi mổ bóc tách khối u xơ tử cung lớn cho bệnh nhân 46 tuổi, quê ở huyện Núi Thành, Quảng Nam. Theo đó, khối u có trọng lượng 4,8kg nhưng không dính nên ca mổ tương đối thuận lợi. 

Theo lời kể của bệnh nhân, chị chưa lập gia đình, trước đó thấy bụng to nhưng không nói với ai, chỉ khi gia đình thấy bụng to bất thường như bà bầu 7-8 tháng mới khuyên đi gặp bác sĩ. Sau khi tham khám, nữ bệnh nhân rất bất ngờ khi phát hiện có khối u to, thiếu máu và được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị. Ngoài ra, bác sĩ Trinh cũng khuyên chị em nếu có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào của cơ thể phải đi khám ngay, tránh để tình trạng bệnh trở nặng.

Phẫu thuật trực tuyến cứu sống bệnh nhân nguy kịch ở Điện Biên

Theo Sức khỏe & Đời sống, với sự chỉ đạo trực tiếp của các chuyên gia ngoại khoa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông qua hệ thống y tế từ xa Telemedicine, mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã cứu sống bệnh nhân bị chấn thương sọ não kín, tụ máu ngoài màng cứng thái dương bên phải, hôn mê rất sâu… tính mạng hết sức nguy kịch.

Trực tiếp chỉ đạo phẫu thuật có GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức; TS.BS Lê Hồng Nhân – Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thần kinh II; ThS.BS Đỗ Danh Quỳnh – Giám đốc Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa của BV. Được biết, bệnh nhân nam, 31 tuổi, dân tộc Mông, tại bản Tà Lèng, xã Tà Lèng, Tp. Điện Biên Phủ đã được cứu sống sau gần 2 giờ phẫu thuật. 

Ca phẫu thuật được truyền hình trực tuyến tại Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến BV Việt Đức. (Ảnh: Sức khỏe & Đời sống).

Em bé có hai mặt, hai não nhưng chung một cơ thể

Theo Daily Mail, bệnh nhi Gilang Andika, 2 tháng tuổi ở Batam bị dị dạng với tình trạng não úng thủy rất nguy hiểm đến tính mạng. Theo đó, bé có 2 tay và 2 chân những cùng trong một cơ thể. Về mặt y học, Gilang được coi là cặp song sinh dính liền cực hiếm với tỷ lệ 1/250.000.

Được biết, hai mặt diprosopus xảy ra khi người anh em sinh đôi của Gilang không phát triển bình thường được trong bụng mẹ. Đồng thời, trứng của người mẹ không hoàn toàn tách rời khi tạo thành bào thai. Tình trạng này khiến Gilang không thể bú sữa mẹ, bé phải uống sữa thông qua ống dẫn.