Chào Diễm My 9X, thời gian gần đây, bạn bắt đầu kinh doanh độc lập. Nhiều người cho rằng bạn không muốn bị nói là dựa hơi bạn trai phải không?

Đối với tôi dựa dẫm vào bạn trai hay chồng là chuyện rất bình thường, tôi nghĩ người đàn ông bao giờ cũng nên là trụ cột trong gia đình, nên là người lo lắng cho phụ nữ. Nếu là tôi được diễm phúc đó, tôi hoàn toàn cam tâm (cười). Tôi cũng là phụ nữ nên tôi cảm thấy chuyện đó rất bình thường. Mỗi người có một nhận diện riêng, tất cả mọi người khi sống đều muốn được nhận diện, muốn được công nhận, được làm những thứ mọi người thích, làm những thứ của riêng họ, không bị tác động bởi ngoại cảnh hay mọi thứ xung quanh.

Đó là những thứ thuộc về tôi, mọi thứ của tôi, tôi làm vì bản thân tôi muốn vậy, không phải làm vì muốn độc lập tài chính hay gì cả, thật ra sau biến cố gia đình tôi cảm thấy nên sống hết với bản thân tôi, có thích gì cứ làm vì đến lúc nào đó có thể tôi không còn làm được nữa. Tôi cũng không phải làm để chứng tỏ với ai cả.

Bạn muốn mình sẽ là hình ảnh một diễn viên Diễm My hay một doanh nhân Diễm My?

Tôi không dám nói tôi là doanh nhân, tôi còn thua xa, không bằng một góc doanh nhân thực thụ. Tôi chỉ dám nói tôi là một diễn viên, yêu thích cái đẹp nên việc tôi làm kinh doanh cũng liên quan đến cái đẹp, thời trang hay mỹ phẩm là những thứ liên quan, gần gũi với tôi nhất. Bản thân tôi cũng thích chia sẻ với mọi người, không giấu nghề gì cả. Về chăm sóc da như thế nào tôi cũng thích chia sẻ với mọi người, tôi chỉ dám nói tôi là diễn viên có nhiều sở thích, không phải doanh nhân.

"Đối với tôi dựa dẫm vào bạn trai hay chồng là chuyện rất bình thường" - Ảnh: Internet

Bạn từng cho biết sắp tham gia bộ phim truyền hình, tại sao lại là phim truyền hình mà không phải phim điện ảnh?

4 năm nay tôi đã không tham gia phim truyền hình rồi, tôi chỉ tập trung vào điện ảnh. Tôi cảm thấy hình ảnh tôi hơi xa cách, đã tới lúc tôi nên quay lại phim truyền hình và gần gũi hơn với khán giả. Truyền hình cũng là nơi gần gũi với khán giả, hình ảnh đa dạng hơn và luyện tập khả năng diễn xuất của tôi nữa vì một phim truyền hình quay rất lâu, 3 - 4 tháng, có khi 6 tháng. Đó là nơi tôi có thể sống với công việc của mình hàng ngày, thời điểm này cũng là thời điểm thích hợp để tôi quay lại với phim truyền hình.

Diễm My 9X thời gian tới sẽ tham gia một dự án phim truyền hình - Ảnh: Internet

Đây là thời điểm phim truyền hình được khán giả quan tâm rất nhiều, đó có phải điều bạn mong muốn?

Trước đây cũng có một thời điểm phim truyền hình rất nổi nhưng lúc đó định hướng của tôi khác, không phải tôi không muốn đóng mà tôi muốn hình ảnh của mình đa dạng hơn. Lúc đó phim truyền hình rất nổi nhưng sự chỉn chu, đầu tư không bằng điện ảnh nên tôi muốn bản thân tôi phát triển hơn, tôi muốn mình luôn tiến về phía trước, tôi không muốn khai thác những gì tôi đang có nữa. Nếu tôi vẫn tiếp tục đóng những bộ phim đó mà không học hỏi được gì nên tôi dừng lại, chuyển sang hướng tập trung vào điện ảnh, nơi mà tôi có thể học hỏi được. Giống như lúc đó tôi bị thả vào ma trận, buộc tôi phải tìm đường ra. Điện ảnh rất khó, đầu tư rất chăm chút, ngay từ vòng casting vào vai đã rất khó rồi, khi tôi nhận vai cũng phải đầu tư vào vai diễn đó, tập luyện rất nhiều.

Quá trình đó đẩy tôi vào một môi trường mới để tôi đi lên chứ tôi không muốn tập trung khai thác những gì tôi đang có, tôi đã đóng phim điện ảnh trong quãng thời gian khá dài, một tập phim quay mất 5 - 6 ngày, không thua gì phim điện ảnh cả nên đó cũng là một môi trường chỉn chu để tôi có thể phát triển, cho ra những sản phẩm tốt nhất chứ không phải chỉ là cố gắng chạy theo tiến độ.

Lúc mẹ bạn mới mất, bạn rất suy sụp và có những dòng chia sẻ về mẹ rất cảm động, vậy bạn có thể chia sẻ thêm những gì bạn đã trải qua trong thời gian đó và cách bạn đứng lên như thế nào?

Mẹ tôi hồi xưa rất thích làm đẹp, rất thích mỹ phẩm, cũng từng miệt mài đi học trang điểm, chăm sóc da nhưng vì sức khỏe, vì gia đình, vì con cái nên không có điều kiện làm những việc này. Những việc tôi đang làm tôi nghĩ cũng tiếp nối hết ước nguyện của mẹ tôi, cũng làm về mỹ phẩm, cũng là về thời trang vì hồi xưa mẹ tôi là thợ may. Nói chung tôi đang tiếp nối những điều mà mẹ tôi mong ước. Trước đó tôi cảm thấy rất đau khổ, muốn buông xuôi tất cả và đi theo mẹ, thật sự chính là cảm giác đó. Nếu ai từng đi qua sẽ hiểu ngay lúc đó chỉ muốn gặp mẹ thôi, rất nhớ mẹ.

Sau đó mọi người nói chuyện với tôi: “Nếu mẹ em nghe được những điều đó thì mẹ có vui hay không? Nếu mẹ vui thì em có hiếu, nếu không là em bất hiếu, em nói muốn gặp mẹ vậy em suy nghĩ xem mẹ có vui không”. Đương nhiên mẹ rất kỳ vọng vào tôi, mẹ luôn muốn tôi thành công. Để làm mẹ tự hào, tôi phải sống tốt, hạnh phúc, trưởng thành hơn, làm được nhiều thứ và tiếp nối ước mơ của mẹ, thì tôi mới trả hiếu được cho mẹ. Từ suy nghĩ đó tôi mới vực dậy, không đau khổ, uỷ mị nữa vì làm vậy mẹ sẽ không vui. Sau đó tôi cuốn vào công việc, tôi vơi bớt đi rất nhiều, tôi lại tiếp nối được ước nguyện của mẹ nữa nên cảm thấy được an ủi.

"Trước đó tôi cảm thấy rất đau khổ, muốn buông xuôi tất cả và đi theo mẹ, thật sự chính là cảm giác đó" - Ảnh Internet

Khi bạn đi làm và bị cuốn vào công việc là như vậy, còn lúc bạn về nhà, đối diện với không gian trống trải thì sao?

Cũng có những lúc cảm xúc tôi dâng trào, tự nhiên lúc đó tôi không muốn tâm sự với ai, nhiều khi tôi rất buồn cười, tôi cứ tự hỏi: “Tại sao mình đang buồn như thế này mà trái đất không ngừng quay, hoàng hôn cứ đi xuống, mỗi ngày cứ trôi qua như thế, không có gì dừng lại, mọi thứ cứ thờ ơ như thế.” Và đôi khi tôi thấy rất bực mình, sau đó tôi nhận ra nếu tôi cứ như vậy hoài mọi thứ vẫn diễn ra như thế, tôi như vậy là vô ích, tôi như vậy còn làm cho mẹ tôi lo lắng hơn, mẹ tôi không thanh thản được, tôi phải thay đổi, tôi nên làm gì đó. Thật sự mà nói tôi rất thích không khí gia đình vì tôi hơi thiếu thốn từ rất nhỏ, sau này có mẹ nhưng tôi cũng hay đi làm, nhiều khi mẹ tôi ở nhà một mình, nhiều khi tôi không có không khí gia đình nhiều và mẹ cũng vậy.

Tôi nghĩ rằng tôi muốn có một không khí gia đình không phải với việc lấy chồng, tôi chưa sẵn sàng. Tôi có xây sửa lại căn phòng kế bên cho chị em, lúc nào về nhà cũng có cô giúp việc và gia đình ba người, chị là con của dì thứ 4, lúc nào về tôi buồn một chút, mọi người mua đồ ăn ngon cho tôi, quan tâm đến tôi. Bên nhà mẹ tôi sống rất tình cảm nên tôi thấy rất ấm áp, tự dưng lại có những người chia sẻ với tôi, nên đôi khi tôi cô đơn chỉ trong thoáng chốc thôi. Sau đó tôi thấy bình tĩnh, yên vui trở lại.

Diễm My dần lấy lại tinh thần sau biến cố mẹ cô qua đời - Ảnh: Internet

Người yêu của bạn chia sẻ với bạn rất nhiều vậy anh ấy có ở đây không hay ở nước ngoài?

Bây giờ anh ấy tập trung ở đây nhiều hơn vì quán cà phê của anh ở đây là chính, nên thời gian anh ở đây cũng nhiều hơn, 85 - 90% ở đây, 10% bên Úc. Tôi không cảm thấy thiếu thốn hay yêu xa như thời gian đầu. Thời gian đầu anh còn nhiều công việc dở dang bên Úc nên phải chấp nhận như vậy. Tôi cũng cảm ơn vì mọi thứ đều có ý nghĩa của nó vì nếu thời gian đầu anh ấy ở đây, tôi phải chia thời gian ra, cho gia đình và người yêu, tôi sẽ ít có dành thời gian cho mẹ. May mắn thời gian đầu anh ấy ở xa nên tôi dành rất nhiều thời gian rảnh cho mẹ. Đâu đó tôi cảm mhận là tất cả đều có lý do của nó. Hiện tại anh ấy ở Việt Nam nhiều hơn.

Có phải vì bạn mà anh ấy quyết định ở Việt Nam nhiều hơn?

Không phải, vì gia đình anh ấy có truyền thống kinh doanh nên gia đình anh ấy cũng ở đây, anh ấy qua nước ngoài để đi học và có thêm kinh nghiệm làm việc ở đó thôi. Ước mơ của anh vẫn là ở đây.

Anh ấy có bao giờ đặt vấn đề về chuyện hôn nhân không vì cả hai yêu nhau cũng lâu và trải qua nhiều giai đoạn?

Cả hai chúng tôi đều chưa, vì công việc của anh ấy cũng mới bắt đầu và công việc hiện tại của tôi cũng bận. Cả hai chúng tôi vẫn như hai con ngựa háu đá, còn đang rất “hăng" trong công việc. Có nhiều cặp ở Việt Nam thích người đàn ông thật thành công, người phụ nữ phải đứng sau lưng người đàn ông hỗ trợ. Còn tôi cảm thấy may mắn khi có người đàn ông đồng hành với tôi và cũng muốn tôi thành công, thành công bằng hoặc hơn anh ấy càng tốt. Anh ấy hỗ trợ cho tôi hết mình trong việc kinh doanh mỹ phẩm cũng như kinh doanh thời trang trẻ em. Anh ấy cũng là người giúp tôi có thêm động lực kinh doanh, trước đó tôi còn sợ này sợ kia, khi có anh ấy thúc đẩy, tôi có động lực hơn để làm.

Bạn trai luôn đồng hành và chia sẻ cũng nữ diễn viên - Ảnh: Internet

Bạn có cảm thấy áp lực không khi bạn trai đòi hỏi đối phương phải thành công và có địa vị không kém mình?

Anh ấy không phải đòi hỏi tôi thành công mà anh ấy thích một người có sở thích riêng, công việc riêng, có khoảng không gian riêng khiến người bạn trai tôn trọng. Không cần thành công hay vượt xa anh ấy, chỉ cần tôi làm những gì tôi yêu thích, có những sở thích riêng vì như thế mới là hạnh phúc thật sự của tôi. Tôi cảm thấy tôi như được thỏa mãn hoàn toàn chứ không phải chỉ là người đứng phía sau để chồng mình thành công. Như vậy cũng tốt thôi, nhưng đôi khi sẽ mất đi ý nghĩa của chính cuộc đời tôi.

Tôi nghĩ theo quan niệm của mình, mỗi người trong cuộc sống có một sứ mệnh khác nhau, sứ mệnh của tôi là tiếp nối được ước mơ của gia đình, làm công việc nghệ thuật, làm những việc liên quan đến mẹ. Sứ mệnh của anh ấy cũng khác nhưng cả hai có một điểm chung, luôn sống vì gia đình, cả hai cũng muốn có những con đường riêng để thỏa mãn mong muốn của mình trong cuộc sống.

"Sứ mệnh của tôi là tiếp nối được ước mơ của gia đình" - Ảnh: Internet

 

Khi thiếu vắng mẹ, bạn thấy mình thay đổi những gì, cuộc sống của bạn hiện tại thay đổi ra sao?

Trước đây tôi cầu nguyện rất nhiều về việc tôi phải vượt qua người này người kia, kiếm được bao nhiêu tiền, có nhà và xe. Sau khi biến cố xảy ra tự dưng tôi thấy không còn quan trọng nữa. Quan trọng nhất với tôi bây giờ là kỷ niệm, tôi cố gắng tạo ra càng nhiều kỷ niệm càng tốt. Khi một người nằm xuống, cái còn lại trong họ không phải một chiếc xe đẹp hay một căn biệt thự mà là kỷ niệm của người thân. May mắn tôi đã có nhiều kỷ niệm với mẹ, đó là những hình ảnh trân quý nhất. Trong hành trình sắp tới, tôi cố gắng tạo ra thật nhiều kỷ niệm đẹp cho bản thân, cho những người tôi yêu thương. Đó là tài sản giá trị hơn rất nhiều. Tôi vẫn cố gắng làm nhiều thứ để tạo ra thật nhiều kỷ niệm, ghi dấu chân của tôi trong cuộc đời thật rõ nét. Trước đây tôi lại có suy nghĩ phải mua nhà hay mua đồ dùng đẹp mới cảm thấy thỏa mãn, sau đó tự dưng thay đổi hoàn toàn, những thứ đó lại không cần nữa, tôi không có nhu cầu đó nữa.

Suy nghĩ đó tác động đến tình yêu của bạn ra sao?

Tôi thấy yêu cũng do duyên, thật ra người tính không bằng trời tính. Câu đó tôi thấy đúng vì có những thứ nếu tính toán quá nhiều lại không như ý muốn. Cuộc đời rất vô thường nên không bao giờ như ý muốn cả, có lúc tôi tính một đoạn đường rất dài nhưng “đùng" một phát, biến cố xảy ra. Tôi nghĩ tôi cứ tận hưởng, làm những gì mình thích, yêu ai cứ tới, không tính toán nữa.

Trước đây tôi suy nghĩ có nhiều người thích tôi nhưng bạn A không có cái tôi thích, bạn B lại có cái tôi thích nên tôi cặp bạn B có vẻ sẽ hạnh phúc hơn. Bây giờ những điều đó không còn quan trọng nữa vì tôi chọn cái nào, ở những thời điểm khác tôi cũng sẽ có những hối tiếc. Đối với tôi, cứ làm tốt nhất và chọn cái gì đúng nhất ở thời điểm hiện tại.

Cảm ơn Diễm My 9X về buổi trò chuyện này!