Gần những ngày cận Tết Nguyên Đán, mặt hàng giò chả càng được các bà nội trợ quan tâm. Bởi hiện nay dù Bộ y tế không cho phép sử dụng hàn the trong thực phẩm, nhưng vì lợi nhuận một số cửa hàng vẫn bất chấp bỏ những chất phụ gia độc hại vào giò, chả bán tràn lan trên thị trường.

Một số người chuyên làm giò chả tiết lộ muốn cho thực phẩm này ngon, béo người ta thường xay chung với thịt một lượng mỡ heo lên đến 40% rồi trộn thêm đường, bột ngọt, hàn the, bột nở, hương nước mắm, hương thịt, muối đỏ để tại màu hồng tự nhiên cho chả. Nếu thiếu một trong những nguyên liệu này chả sẽ không được thơm, dai, không đẹp mắt.

Bên cạnh đó, loại giò, chả chứa hàn the độc hại trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại giò kém chất lượng được làm bằng khuôn ép inox giả. Trong đó có rất nhiều tạp khuẩn ảnh hưởng hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Giò chả chứa hàn the, các tạp chất thường không có lỗ rỗ và hiện mỡ trên bề mặt. Ảnh: internet

Chính vì vậy, để giúp bà nội trợ phân biệt giò sạch và giò chứa hàn the, phóng viên báo Phunusukhoe đã có cuộc gặp gỡ với ông Nguyễn Xuân Nam (54 tuổi) chủ cửa hàng giò, chả lụa nổi tiếng Hà Nội. Ông Nam cho biết để tránh mua phải loại giò, chả kém chất lượng, bà nội trợ nên chú ý về màu sắc, giá thành, mùi vị...

Về màu sắc, khi quan sát bên ngoài nếu giò sạch ngon khi cắt sẽ có màu trắng ngà phớt hồng. Bề mặt lát cắt của miếng giò sẽ có nhiều lỗ rỗ do giò làm từ thịt nạc ngon.

Ngược lại, nếu giò quá bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt tức là đã bị trộn với bột, còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Về mùi hương, giò ngon chỉ thoang thoảng, quyện với hương của lá gói. Nếu cắt miếng giò, thấy thơm lừng mùi giò, thì nên thận trọng, có thể chúng đã được tẩm hương thịt.

Với giò ngon, khi cắn, miếng không bị bở. Hương vị đặc trưng của giò còn ở cuống họng, sau khi nuốt. Giò khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, giòn, mềm, không có cảm giác khô rắn, không bị bã.

Bên cạnh đó, ông Nam cũng cho biết thêm một số cách để thử giò có hàn the hay không: "Mọi người có thể lấy miếng giấy nghệ (giấy thử ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô) ấn vào bề mặt sản phẩm. Sau một phút quan sát, nếu thấy giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ là thực phẩm có hàn the".

Giò chả ngon thường có mày hồng và lỗ rỗ. Ảnh: internet

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, khuyến cáo hàn the là một chất vô cùng độc hại nằm trong danh mục phụ gia mà Bộ Y tế không cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm.

Những người ăn phải thực phẩm có chứa hàn the với liều lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp. Còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

- Với tiêu hóa, gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy.

- Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể.

- Với đường tiết niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, rối loạn kinh nguyệt.

Những thông tin trên sẽ giúp các bà nội trợ phân biệt giò chả chuẩn và không chứa hàn the độc hại để bảo vệ sức khỏe cho gia đình!