Đầu năm kiêng ăn gì để cả năm may mắn, tránh gặp xui xẻo là câu hỏi không của riêng ai. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được những món ăn bạn không nên ăn trong ngày mùng 1 năm mới nhé!

Theo quan niệm, tết là thời điểm khởi đầu năm mới. Bên cạnh những món ăn mang lại nhiều may mắn thì cũng có những món ăn được coi là xui xẻo nếu ăn vào ngày đầu năm mới. Với những vùng miền khác nhau sẽ có những món ăn kiêng kỵ khác nhau. Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời về thắc mắc đầu năm kiêng ăn gì qua bài viết sau đây nhé!

Theo quan niệm, tết là thời điểm khởi đầu năm mới. Bên cạnh những món ăn mang lại nhiều may mắn thì cũng có những món ăn được coi là xui xẻo nếu ăn vào ngày đầu năm mới - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn thịt chó?

Thịt chó là món khoái khẩu của nhiều người, nhất là cánh mày râu trên bàn nhậu. Nhiều quan niệm còn cho rằng ăn thịt chó sẽ giải được xui xẻo nhưng không phải là ăn vào đầu năm hay đầu tháng mà nên ăn vào cuối tháng. Nếu ăn vào đầu năm sẽ mang lại nhiều xui xẻo.

Nhiều quan niệm còn cho rằng ăn thịt chó sẽ giải được xui xẻo nhưng không phải là ăn vào đầu năm hay đầu tháng mà nên ăn vào cuối tháng. Nếu ăn vào đầu năm sẽ mang lại nhiều xui xẻo - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn mực?

Mực là món ăn đầu tiên nằm trong danh sách “đen” thực đơn ngày mùng 1 của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ còn không cho con ăn mực trước ngày thi. Nhiều người kỵ ăn mực khi đi xa vì có công việc quan trọng.

Dân gian thường nói "đen như mực". Vì vậy mọi người thường né tránh mực vào đầu năm để mong không mang lại sự xui xẻo cho năm mới. Nếu bạn cũng muốn cả năm may mắn thuận lợi thì hãy cố gắng kiêng ăn mực vào đầu năm mới này nhé!

Nhiều người kỵ ăn mực khi đi xa vì có công việc quan trọng - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn ngan?

Cùng với thịt chó thì thịt ngan cũng nằm trong những món ăn nên tránh vào đầu năm mới. Tuy nhiên, qua mùng 1 bạn có thể thoải mái sử dụng món này để giải đen.

Cùng với thịt chó thì thịt ngan cũng nằm trong những món ăn nên tránh vào đầu năm mới - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng được nhiều người ưa thích. Với giá cả bình dân hợp túi tiền thì hầu như trong nhà bếp nhà nào cũng có loại thực phẩm này. Tuy nhiên theo quan điểm của dân gian người Việt thì vào đầu năm mới ăn trứng sẽ mang lại những điều xui xẻo, không thuận lợi.

Theo quan điểm của dân gian người Việt thì vào đầu năm mới ăn trứng sẽ mang lại những điều xui xẻo, không thuận lợi - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn tôm?

Tục lệ miền Trung và miền Nam thường kiêng kỵ ăn tôm vào ngày đầu năm mới bởi quan niệm tôm thường đi giật lùi sẽ khiến cho một năm sắp đến không có sự thăng tiến, công danh sự nghiệp giảm sút. Ngoài ra, tôm thường chứa phân ở đầu nên cũng có quan niệm cho rằng ăn tôm đầu năm mới sẽ khiến cho đầu óc không được sáng suốt.

Tục lệ miền Trung và miền Nam thường kiêng kỵ ăn tôm vào ngày đầu năm mới - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng mắm tôm?

Theo quan niệm của người miền Bắc, đặc biệt là những người có xu hướng tâm linh sẽ không ăn mắm tôm vào những ngày mùng 1 đầu tháng hay đầu năm mới. Họ cho rằng mắm tôm có mùi nặng sẽ mang đến sự hôi hám, uế tạp, khiến cho họ gặp xui xẻo, không thuận lợi. Đặc biệt là khi đầu năm mới mọi người thường hay đi lễ chùa, đền... Ăn mắm tôm sẽ bị coi là sự xúc phạm thần linh khi đến những nơi trang trọng như thế này.

Theo quan niệm của người miền Bắc, đặc biệt là những người có xu hướng tâm linh sẽ không ăn mắm tôm vào những ngày mùng 1 đầu tháng hay đầu năm mới - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn cá mè?

Theo quan niệm của người miền Bắc và người miền Trung thì cá mè có vị tanh khó chịu cũng không thích hợp khi ăn vào ngày đầu năm của năm mới. Ngoài ra chữ cá mè thường được dân gian gắn với từ mè nheo nên không đem lại sự hanh thông, thuận lợi, gặp nhiều rắc rối.

Theo quan niệm của người miền Bắc và người miền Trung thì cá mè có vị tanh khó chịu cũng không thích hợp khi ăn vào ngày đầu năm của năm mới - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn chuối?

Ở miền Bắc chuối là một trong 5 loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả những với người miền Nam lại khác. Họ cho rằng chuối đồng âm với "chúi" có nghĩa là làm ăn sẽ không phất lên được. Vì vậy người ta kiêng ăn loại quả này vì sự ảnh hưởng đến việc thăng tiến trong công việc.

Người ta kiêng ăn loại quả này vì sự ảnh hưởng đến việc thăng tiến trong công việc - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn cháo trắng?

Trong các món ăn cúng cô hồn thì cháo trắng là món không thể thiếu. Vì vậy khi cúng cháo trắng người ta thường liên tưởng đến cúng cô hồn, dã quỷ. Dân gian quan niệm ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ khiến ma quỷ nghĩ rằng bạn đang giành ăn với họ nên sẽ đến quấy phá khiến bạn gặp nhiều tai ương.

Dân gian quan niệm ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ khiến ma quỷ nghĩ rằng bạn đang giành ăn với họ nên sẽ đến quấy phá kihến bạn gặp nhiều tai ương - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn sầu riêng?

Sầu riêng có nghĩa là u sầu. Thế nên nhiều người sẽ không ăn sầu riêng vào ngày đầu năm để cả năm được vui vẻ.

Nhiều người sẽ không ăn sầu riêng vào ngày đầu năm để cả năm được vui vẻ - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn bí không?

Tương tự như ăn sầu riêng, bí có nghĩa là bí bách. Vì vậy có nhiều người quan niệm không ăn loại quả này để tránh bí bách về tiền bạc cũng như các vấn đề khác.

Có nhiều người quan niệm không ăn bí để tránh bí bách về tiền bạc cũng như các vấn đề khác - Ảnh minh họa: Internet

Đầu năm có kiêng ăn ốc không?

Dân gian có câu "ăn ốc nói mò". Do vậy, để tránh phiền toái người ta cũng sẽ không ăn ốc vào ngày đầu năm mới.

Để tránh phiền toái người ta cũng sẽ không ăn ốc vào ngày đầu năm mới - Ảnh minh họa: Internet

Hi vọng qua bài viết trên bạn có thể trả lời được thắc mắc đầu năm kiêng ăn gì để cả năm được thuận lợi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là quan niệm dân gian mang tính chất tham khảo. Nếu gia đình bạn không quá nặng về vấn đề này thì cứ thoải mái ăn những món mà bạn thích, chỉ cần bạn và người thân thấy thoải mái, vui vẻ quây quần nhau trong ngày đầu năm là niềm hạnh phúc cho cả năm đầy may mắn.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.