Sáng 17/12, chung kết Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2018 diễn ra và vương miện cao quý đã thuộc về đại diện Philippines - Catriona Gray.

Khép lại chặng đường 3 tuần, H'hen Niê đã xuất sắc dừng chân ở Top 5 và đây cũng lần đầu nhan sắc Việt Nam đạt được thành tích cao ở đấu trường Hoa hậu Hoàn vũ - 1 trong 5 cuộc thi danh giá nhất thế giới hiện tại.

Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018. Ảnh: Internet

Cũng trong đêm chung kết, ngay khi MC công bố Top 3 Miss Universe 2018, khán giả nước nhà không khỏi tiếc nuối vì H'Hen Niê đã mất cơ hội giành vương miện danh giá nhất hành tinh. Trong đó, nhiều người cho rằng nguyên nhân chính là do quá trình trả lời ứng xử của người đẹp gặp vấn đề. Cụ thể, MC Steve Harvey đã đặt câu hỏi trong phần ứng xử cho H'Hen Niê: 

"The #MeToo movement has sparked a global conversation. In response, some have said that the world has become too political correct. Do you think the #MeToo movement has gone too far? (Tạm dịch: Phong trào #MeToo đã làm nổ ra cuộc tranh luận trên toàn cầu. Đáp lại, một số người cho rằng thế giới đã trở nên 'quá đúng đắn về chính trị'. Bạn có nghĩ phong trào #MeToo đã đi quá xa?).

Video: Phần thi ứng xử của H'hen Niê.

Sau khi kết thúc cuộc thi, H'hen Niê chia sẻ khoảnh khắc đăng quảng của Miss Universe 2018 và hình ảnh cô cầm cao lá cờ Tổ quốc trên sân khấu chung kết. Ảnh: FBNV

Theo một số khán giả, câu hỏi này thiên về chính sách, biện pháp chống nạn phân biệt đối xử, kỳ thị trong xã hội đang được thực hiện quá đà, không có lý do xác đáng. Thậm chí, phong trào đang trở nên quá đà và dần biến chất. Tuy nhiên, phiên dịch viên lại dịch câu hỏi này là: "Phong trào #MeToo đã làm thế giới nói chuyện về nhiều. Em có nghĩ là phong trào #MeToo đã nói quá không?".

Đáp lại, H'hen trả lời bằng tiếng Việt: "Bản thân tôi cho rằng phong trào này không nói quá. Bởi vì khi bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ nạn nhân lạm dụng tình dục, bảo vệ con người, bảo vệ phụ nữ, đó là một quyền rất lớn. Con người chúng ta cần được bảo vệ. Và trong cuộc sống, chúng ta cần được tự do, cần được bảo vệ. Cảm ơn".

Sau đó, người phiên dịch chuyển sang Tiếng Anh: "I don't think that it has gone too far. Protecting women and women's rights are the right thing to do. Women need protection and rights. Thank you" (Tạm dịch: Tôi không nghĩ phong trào đã đi quá xa. Bảo vệ phụ nữ và quyền phụ nữ là điều đúng đắn cần làm. Phụ nữ cần nhận được sự bảo vệ và những quyền lợi. Cảm ơn).

Nhiều cư dân mạng cho rằng đại diện Việt Nam không lọt vào Top 3 là do thông dịch viên. Ảnh: Internet

Khán giả cho rằng người phiên dịch câu hỏi dịch sai ý đồ câu hỏi của ban giám khảo đặt ra khiến đại diện Việt Nam trả lời chưa đúng vào trọng tâm. Ngoài ra, việc trả lời bằng tiếng Việt phần nào khiến cô bị trừ điểm trong phần thi then chốt này. Đồng thời, trên mạng xã hội, nhiều người hâm mộ tỏ ra khá bức xúc, thậm chí "ném đá" phiên dịch viên thực hiện phần dịch thuật cho đại diện Việt Nam.

Tuy nhiên, một số khán giả lại cho rằng việc H'Hen Niê dừng chân ở Top 5 là hợp lý bởi Top 3 chung cuộc đều là những thí sinh mạnh, đến từ các cường quốc sắc đẹp trên thế giới. Bên cạnh đó, việc thiếu một chút may mắn và chưa chuẩn bị kỹ khả năng ngoại ngữ cũng là nguyên nhân khiến cô không thể lọt Top 3.