Mới đây, trên một hội chuyên review ăn gì, ở đâu trên mạng xã hội, thành viên N.D.T đã buông lời phàn nàn sau khi ăn bánh trung thu nhân trứng chảy Trung Quốc.

Bánh trung thu nhân trứng chảy khiến dân văn phòng "chao đảo". Ảnh: Duy Tùng

Thành viên này cho biết cảm nhận đầu tiên của anh là “bánh bé vô cùng luôn", như cái bánh rán cam, nhẹ nhàng thì cắn hai miếng hết cái bánh, thậm chí có thể ăn hai cái một lúc mới “vừa miệng”.

Lời phàn nàn của cư dân mạng về bánh trung thu trứng chảy. Ảnh chụp màn hình.

“Vỏ bánh ngoài cùng khá giống vỏ bánh pía sầu riêng, tiếp theo bọc một lớp nhân phô mai mỏng, tiếp là nhân dẻo kiểu bánh mochi nhưng hương vị hơi giống đậu xanh, trong cùng là lớp lava trứng muối nhưng lại không mặn mà hơi ngọt.

Hộp này mình order người quen, giá 160k/hộp 6 cái, các chỗ khác thì chắc tùy nơi bán và nhãn hàng má giá cả giao động khác nhau. Có google dịch cái mặt phía sau thì xuất xứ hàng từ Nam Ninh, Quảng Tây”, thành viên này chia sẻ.

Bánh bé tin hin. Ảnh: Duy Tùng.

Thành viên này đúc kết: “Không nên quá ham hố với bánh này. Bánh giá cả không ổn định, chênh lệch quá nhiều từ các nguồn hàng khác nhau thì có tỷ lệ cao là bị làm nhái, chất lượng thấp… Các bạn nên cẩn thận chọn nguồn hàng của mình”.

Không ít người có chung cảm nhận như thành viên này. Chị Đỗ Ngọc, một bà nội trợ tại Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội tò mò mua bánh trung thu trứng chảy ăn thử với giá 140.000 đồng/ hộp. Kết quả là "đau ví toàn tập" vì bánh quá bé. 

Bên cạnh dòng bánh này, thị trường năm nay còn "sốt" bánh trung thu nhân trân châu giá 75.000 đồng/ chiếc. Tuy nhiên, theo cảm nhận của chị Thúy An, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội thì "Bánh Trung thu nhân trân châu có vị kỳ cục, không ngon như tưởng tượng". 

"Nhân bánh có mùi thuốc bắc, kỳ cục kiểu gì đó, không có vị rõ ràng. Còn trân châu thì cứng, dai nhanh nhách. Cũng may hạt trân châu chỉ có lơ thơ một vài hạt. 

Tôi cho rằng chất lượng bánh hoàn toàn không xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Có lẽ chỉ là sản phẩm của việc người bán vin vào "cơn phát cuồng" trân châu của giới trẻ để bán hàng mà thôi", chị An nói. 

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Dù còn rất lâu nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng lực lượng quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ hàng ngàn chiếc bánh trung thu trôi nổi được nhập vào Việt Nam.

Bên trong chiếc bánh nhân trứng chảy. Ảnh: Duy Tùng.

Cụ thể đầu tháng 8/2019, lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn đã kiểm tra, phát hiện một xe tải chở nhiều thùng các-tông chứa 300 cái bánh ngọt nhân trứng, nhãn hiệu Zhishi Liuxinsu, 820 cái bánh dẻo Mashu, toàn bộ do Trung Quốc sản xuất, lô hàng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Ngày 16/8, lực lượng chức năng kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại số 46, ngõ 93/47 Yên Sở, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, thu giữ hơn 4 nghìn bánh Trung Thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ước tính đã có khoảng hơn 20.000 bánh trung thu nhập lậu bị Công an Hà Nội phối hợp với Đội quản lý thị trường số 13, Cục quản lý thị trường Hà Nội thu giữ trong những ngày vừa qua. Trong đó, phổ biến nhất là loại bánh trung thu ngàn lớp nhân trứng muối chảy, đang gây sốt trên mạng internet qua các trang bán hàng online, với giá bán dao động từ 70.000 đồng đến 250.000 đồng/hộp 6 bánh.

Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2019.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh thành phố dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào nội địa có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tốt nhất người tiêu dùng tránh mua bánh trung thu không rõ nguồn gốc mà dẫn tới "tiền mất tật mang”.