Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân ngày 28/11, kết quả chụp DSA cho thấy bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não. Ngay lập tức, kíp y bác sĩ đã tiến hành can thiệp túi phình động mạch não. Bệnh nhân qua cơn nguy kịch, ngày 8/12 sức khỏe đã ổn định và xuất viện.

Theo bác sĩ Phạm Quang Phúc, Trưởng khoa ngoại Thần kinh, Bệnh viện Thanh Nhàn, mạch máu não tại khu vực não bộ thường được chia thành nhiều nhánh nhỏ. Đến một điểm nhất định, các mạch máu sẽ phân nhánh thành nhiều mạch nhỏ gọi là mao mạch. Mao mạch có đường kính bằng một tế bào máu, khoảng một phần năm kích thước sợi tóc con người. Bình thường con người có rất nhiều mao mạch, dòng chảy và áp suất bên trong mao mạch rất thấp.

Khối dị dạng qua hình ảnh của máy chụp DSA. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân bị dị dạng máu não tức trong cơ thể có sự kết nối bất thường giữa động mạch và tĩnh mạch. Biểu hiện ban đầu là đang khỏe mạnh đột nhiên bị đau đầu dữ dội, bất ngờ lên cơn động kinh hoặc co giật toàn thân. Ở một số trường hợp có thể xuất hiện triệu chứng như xuất huyết, triệu chứng như đột quỵ.

"Căn bệnh này có thể gây tử vong bất cứ lúc nào", bác sĩ cho biết.

Bệnh nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán sớm có thể điều trị hoàn toàn. Hiện nay, phương pháp chụp Angiogram não giúp bác sĩ có cái nhìn chính xác về vị trí, kích thước, hình dạng của đoạn mạch dị dạng đồng thời vẽ được biểu đồ huyết mạch nơi mạch máu dị dạng phát sinh.

Theo bác sĩ Phúc, có 3 phương pháp để điều trị dị dạng mạch máu não:

- Phẫu thuật mở truyền thống, xạ phẫu.

- Phẫu thuật thắt mạch theo phương pháp xâm lấn tối thiểu.

- Thắt mạch. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong điều trị dị dạng mạch não. Ưu điểm là bác sĩ có thể khóa mạch máu dị dạng bằng nhiều vật liệu khác nhau, ngăn chặn máu lưu thông qua mạch dị dạng, giảm tối thiểu khả năng mất máu và độ an toàn cao hơn. Bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày hoặc một ngày sau phẫu thuật.