Mới đây, cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã cho thấy một cảnh tượng đáng kinh ngạc về một hiện tượng thiên thể: một ngôi sao phát nổ "vỡ như thủy tinh".

Sự kiện vũ trụ này, được quan sát với độ rõ nét chưa từng thấy trước đây, thể hiện vũ điệu phức tạp của các mảnh sao lơ lửng trong không gian.

Với sự trợ giúp của công nghệ tiên tiến của ESA, chúng ta có thể thấy điều gì xảy ra khi một ngôi sao phát nổ, cung cấp cho chúng ta sự hiểu biết sâu sắc về các lực vũ trụ liên quan.

Hình ảnh tuyệt vời này biến những mảnh vỡ của ngôi sao vỡ này thành một kiệt tác vũ trụ, giúp chúng ta hiểu sâu hơn về sự xuất hiện của các vì sao bằng cách thể hiện vẻ đẹp mê hoặc ẩn giấu bên dưới những vụ nổ bùng nổ của vũ trụ.

Ảnh: NASA

Khung cảnh tuyệt vời từ không gian sâu thẳm được ghi lại trong bộ sưu tập ảnh và video mà Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đăng trên Instagram.

Những hình ảnh này, được chụp bằng Kính viễn vọng Không gian James Webb , mô tả tàn tích của một ngôi sao “vỡ tan như thủy tinh” sau một vụ nổ siêu tân tinh.

Một vụ nổ cực mạnh được nhìn thấy trong hình ảnh cận hồng ngoại này của tàn tích siêu tân tinh Cassiopeia A (Cas A), trước đây không thể đạt được ở những bước sóng này.

Cơ quan vũ trụ cho biết: “Chế độ xem có độ phân giải cao này tiết lộ các chi tiết phức tạp về lớp vỏ vật chất đang giãn nở va vào khí do ngôi sao tỏa ra trước khi nó phát nổ”.

Sự kết hợp khiến các ngôi sao bốc cháy, giải phóng năng lượng từ trung tâm của chúng. Tuy nhiên, khi các ngôi sao lớn già đi và cạn kiệt nhiên liệu, lực hấp dẫn của chúng sẽ lấn át lực đẩy của phản ứng tổng hợp ra bên ngoài.

Ảnh: India Times

Vật chất của ngôi sao đang sụp đổ bị đẩy vào không gian sau một vụ nổ. Siêu tân tinh là nguồn hình thành nguyên tố nặng chính trong vũ trụ.

Các bước sóng ánh sáng mà NIRCam của Webb đo được rộng hơn ánh sáng khả kiến ​​và do đó, mắt người không thể nhìn thấy được.

Ảnh: India Times

Vì vậy,  các nhà khoa học  đã dịch ánh sáng hồng ngoại thành nhiều màu sắc khác nhau để tạo ra hình ảnh mới. Hình ảnh mới mô tả lớp vỏ bên trong của vụ nổ, bao gồm lưu huỳnh, oxy, argon và neon từ ngôi sao.

Ảnh: India Times

Nó có màu cam sống động và màu hồng nhạt. Theo NASA, loại khí này chứa hóa chất và bụi mà cuối cùng sẽ tạo ra những ngôi sao mới.