Phần lớn những người làm mẹ lần đầu thường rất vụng về và lo lắng trong việc tắm cho con cũng là điều dễ hiểu. Bởi người mẹ nào cũng muốn con của mình khỏe mạnh, bụ bẫm, chứ không phải chỉ vì sai sót của mình khiến con ốm yếu, biếng ăn và khó nuôi.

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng không?

Tắm cho trẻ sơ sinh 2-3 lần/tuần là đủ. Ảnh internet

Cơ thể của trẻ nhỏ thường xuyên ra mồ hôi, nhất là vào những ngày nóng nực, lúc này mồ hôi không thoát kịp thường gây bít tắc lỗ chân lông. Do đó, nếu mẹ không tắm rửa cho con sạch sẽ, thì trẻ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về da rất cao như mụn nhọt, phát ban, mề đay…

Tuy nhiên, cơ thể của trẻ sơ sinh còn rất yếu ớt, khi thời tiết chuyển lạnh, rất rễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp nếu như mẹ tắm cho bé quá thường xuyên. Do đó, tùy theo tình hình thời tiết và sức khỏe mà mẹ có số lần tắm cho bé yêu hợp lý. Thông tường, mẹ chỉ nên tắm cho bé yêu khoảng 2 – 3 lần/ tuần là đủ, những ngày không tắm thì cần lau rửa những vùng dễ bị hăm, rôm sảy bằng nước ấm có pha dung dịch tắm rửa bằng thảo dược, hạn chế dùng các loại sữa tắm, xà phòng có hóa chất tạo bọt vì da bé khá nhạy cảm và rất dễ bị kích ứng. Mẹ chỉ cần lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé: mặt, cổ, chân, tay, lưng, ngực, mông, cơ quan sinh dục, hậu môn… là được.

Hơn nữa, thời gian đầu bé mới lọt lòng, chưa rụng rốn nên rất dễ bị nhiễm trùng nếu như tắm không cẩn thận. Lúc này mẹ cần phải vệ sinh rốn của bé và tránh để dây nước, xà phòng vào vùng rốn của bé. Nên tắm cho bé bằng nước đun sôi pha nguội có nhiệt độ khoảng 38 độ C là tốt nhất.

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, mẹ nên lưu ý những gì?

Giờ thì các mẹ đã biết được có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày hay không rồi chứ. Theo đó, mẹ cần sắp xếp thời gian hợp lý, để đảm bảo vệ sinh cho con sạch sẽ. Bên cạnh đó, khi tắm cho trẻ cần lưu ý các điều sau đây:

Thời điểm tắm cho trẻ tốt nhất là có ánh nắng ấm. Ảnh internet

- Thời điểm tốt nhất để tắm cho bé là vào ban ngày trước khi bé ngủ trưa hoặc tầm buổi chiều (buổi sáng khoảng 10-11h, buổi chiều khoảng 15-16h). Mẹ tuyệt đối không tắm khi bé đói bụng vì bé quấy khóc khiến việc tắm rửa trở nên khó khăn hơn. Đồng thời cũng không nên tắm cho bé khi ăn quá no, bé sẽ dễ nôn trớ và khó tiêu hóa thức ăn hơn. Chỉ nên tắm cho bé sau ăn cách ít nhất 1 tiếng.

- Khi cơ thể bé sốt cao, mẹ cũng không nên tắm cho bé. Nếu bé quá khó chịu thì chỉ nên dùng khăn nhúng nước ấm vắt khô vào lau người cho trẻ để bé cảm thấy thoải mái.

- Nên cho bé tắm trong phòng kín, tránh có gió lùa, nhiệt độ phòng khoảng 24 độ C, tránh bị cảm lạnh. Phòng tắm cũng cần sạch sẽ, không ẩm thấp, chứa nhiều bụi bẩn.

Nên tắm cho bé trong phòng kín khoảng 24-25 độ C. Ảnh internet

- Trong khi tắm cho trẻ không cần phải dùng quá nhiều xà phòng và chất tẩy rửa (ngoại trừ trẻ có bệnh lý về da được bác sĩ chỉ định dùng). Bạn chỉ cần tắm rửa cho bé bằng nước ấm, vỗ nhẹ cho da khô và thoa cho bé bằng một loại kem dưỡng ẩm là được. Mỗi khi cho trẻ ra ngoài, bạn nên dùng mũ nón, khẩu trang để bảo vệ làn da bé an toàn.