Cũng giống như làn da, mái tóc hay dáng vóc, "cô bé" tươi tắn ngày nào cũng sẽ phải "xuống sắc" theo thời gian. Thế cho nên những thông tin trong bài viết dưới đây nhằm mục đích giúp phái đẹp chúng ta hiểu hơn về "cô bé", từ đó có cách bảo vệ và chăm sóc đúng cách:

Ở ĐỘ TUỔI 20

Có thể nói những năm thanh xuân của cuộc đời là khoảng thời gian bạn xinh đẹp nhất, tươi trẻ và tràn đầy sức sống nhất. Ở độ tuổi 20, lượng hormone trong cơ thể của bạn luôn ở mức rất cao và vì thế âm đạo cũng “tươi trẻ” và khỏe mạnh. Theo báo cáo của tiến sĩ ngoại khoa Castillanos: “Các nội tiết tố như estrogen và testosterone cùng làm việc với nhau để giữ cho âm đạo được đầy đặn và ướt át”. Tuy vậy, bạn cũng đừng bao giờ chủ quan, khi thấy bất cứ triệu chứng bất thường nào xảy đến với cô bé như ngứa ngáy, mụn nhọt, ra huyết bất thường... bạn hãy lập tức đến gặp bác sĩ vì rất nhiều bệnh lý ở âm đạo có thể xảy ra ở độ tuổi này. Đặc biệt, ung thư cổ tử cung là một trong những mối nguy hại hàng đầu ở phụ nữ trẻ.

Ở độ tuổi 20, lượng hormone trong cơ thể của bạn luôn ở mức rất cao và vì thế âm đạo cũng “tươi trẻ” và khỏe mạnh.

Ở ĐỘ TUỔI 30

Phụ nữ thường lập gia đình ở độ tuổi này và cũng là giai đoạn sinh nở phổ biến ở nhiều phụ nữ. Vì thế, sự thay đổi của vùng kín cũng diễn ra rõ rệt hơn. Lượng hormone trong cơ thể bạn sẽ không được ổn định khi bạn mang thai và tầng sinh môn (lớp cơ ở dưới khung chậu) hầu như sẽ bị chấn thương khi bạn chuyển dạ. Cùng với sự suy giảm nồng độ estrogen, sau khi sinh, lớp cơ của tầng sinh môn sẽ trở nên yếu đi nhiều. Việc này sẽ dẫn đến sự rối loạn chức năng của tầng sinh môn có thể khiến bạn mắc phải bệnh tiểu không tự chủ mỗi khi stress và nhiều rắc rối khác. Nếu cảm thấy lượng hormone và kết cấu của âm đạo không được bình thường bạn nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Ở ĐỘ TUỔI 40

Trong giai đoạn này, do ảnh hưởng của quá trình tiền mãn kinh và mãn kinh nên lượng hormone trong cơ thể bạn sẽ thay đổi rất nhiều. Theo các chuyên gia sức khỏe, lúc này nồng độ hormone sẽ dao động liên tục và thậm chí sẽ suy giảm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chăn gối của phụ nữ, có thể làm suy giảm "lửa yêu". Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, với phụ nữ duy trì quan hệ 1 lần/ tuần sẽ có ít rối loạn về mặt tì nh d ụ c hơn. Dưới ảnh hưởng của sự suy giảm nồng độ estrogen, lửa "yêu" của chị em cũng giảm theo, âm đạo sẽ trở nên khô đi và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng teo âm đạo. Ngoài ra, căn bệnh sa âm đạo cũng rất hay gặp ở độ tuổi này do phụ nữ đẻ sớm, đẻ nhiều và những lần đỡ đẻ không được đỡ đúng kỹ thuật, không an toàn. Khi "làm chuyện yêu" ở tuổi này chị em có thể sẽ cần đến sự hỗ trợ từ những sản phẩm bôi trơn hoặc kem giữ ẩm. Ngoài ra, chị em có thể sử dụng liệu pháp bổ sung estrogen để giảm bớt những tác động tiêu cực trong giai đoạn này. 

 

Căn bệnh sa âm đạo cũng rất hay gặp ở độ tuổi này do phụ nữ đẻ sớm, đẻ nhiều và những lần đỡ đẻ không được đỡ đúng kỹ thuật.

Ở ĐỘ TUỔI 50

Theo các chuyên gia sức khỏe, đây là giai đoạn mà nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ ở mức rất thấp, khiến cho âm đạo trở nên khô, máu đến nuôi âm đạo cũng giảm, giảm tiết nhầy, tăng nguy cơ nhiễm trùng và teo âm đạo... Từ độ tuổi này trở đi, phụ nữ hầu như sẽ ít khi muốn quan hệ bởi vì việc giao hợp giờ đây có thể sẽ rất đau. Ở giai đoạn này, phụ nữ cần phải đi khám bác sĩ định kỳ để được kiểm tra âm đạo thường xuyên.

Từ độ tuổi này trở đi, phụ nữ hầu như sẽ ít khi muốn quan hệ bởi vì việc giao hợp giờ đây có thể sẽ rất đau.