Oái oăm lý do không thể “yêu” chồng

40 tuổi, xinh đẹp, quyến rũ, Mai là mẫu phụ nữ khiến không ít đàn ông xếp hàng dài “xin chết”. Cho đến giờ, chị đã đến với người chồng thứ hai với mong muốn tìm lại cảm giác yêu đương.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn không như chị tưởng tượng. Dù “điện nước đầy đủ” nhưng chị vẫn không thể hòa hợp với chồng trong “chuyện ấy”. Lý do vì cứ chuẩn bị “lâm trận” thì phản xạ co thắt âm đạo lập tức xuất hiện khiến chị đau đớn và không thể “yêu” chồng dù hai người đã vô cùng cố gắng.

Lo lắng cuộc hôn nhân đổ vỡ như lần đầu tiên, chị đã bí mật tới Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai để khám.

Quá khứ từng bị xâm hại tình dục khiến người phụ nữ khó khăn sinh hoạt tình dục khi trưởng thành. Ảnh minh họa.

Khi đến với bệnh viện, người phụ nữ này đã được các bác sĩ cho làm xét nghiệm gen, nội tiết, đánh giá tâm lý và hỏi về những ký ức trong quá khứ.

Điều bất ngờ là kết quả các xét nghiệm đều cho thấy chị hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất. Tuy nhiên, bằng kỹ năng bác sĩ tâm lý của mình, các bác sĩ đã khai thác được một bí mật thời thơ ấu của chị. Hóa ra chị từng bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ.

Ký ức kinh hoàng ám ảnh khiến chị luôn sợ đàn ông, sợ “chuyện ấy” và đây chính là căn nguyên gốc rễ khiến chị cứ gần gũi chồng là xảy ra phản xạ co thắt âm đạo.

Gia tăng phụ nữ đi khám tâm thần vì lãnh cảm, sợ đàn ông

PGS TS Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Bộ môn Tâm thần - Trường đại học Y Hà Nội, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia cho biết: mỗi ngày, Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận tới 400 bệnh nhân khám, tăng gấp 4 lần so với cách đây 3 năm. Trong số đó, khá nhiều phụ nữ đến khám vì hội chứng lãnh cảm, sợ quan hệ với đàn ông.

Câu chuyện của chị Lan chỉ là một trong vô số những câu chuyện của bệnh nhân đến với Viện Sức khỏe tâm thần vì lãnh cảm trong quan hệ tình dục.

Phụ nữ chịu nhiều áp lực, mệt mỏi nên dễ rơi vào tình trạng lãnh cảm. Ảnh minh họa.

Phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề cá nhân, gia đình, sự nghiệp, tài chính và một loạt các nhu cầu khác trong cuộc đời. Ngoài ra, căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung, đặc biệt là phụ nữ phải chăm sóc con nhỏ, phụ nữ đã từng bị lạm dụng sẽ giảm ham muốn, khó khăn khi quan hệ tình dục.

PGS. Tuấn khuyến cáo chị em khi xảy ra bất thường, khó khăn trong sinh hoạt tình dục hãy đi khám để được đánh giá và đánh giá trên khía cạnh gen, nội tiết và tâm lý. Khi tìm được hiểu được nguyên nhân gốc rễ, các bác sĩ sẽ có phác đồ phù hợp để điều trị, giúp chị em tìm lại hạnh phúc của mình, tránh mối nguy tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Theo nghiên cứu mới nhất năm 2018 của Sophie đăng trên tạp chí Lancet, 88% trẻ gái thanh thiếu niên có nguy cơ trầm cảm sau khi bị tấn công tình dục; 71% ca có nguy cơ lo âu; 91% có nguy cơ rối loạn stress sau sang chấn sau 4-5 tháng; 80% được chẩn đoán một loại rối loạn tâm thần.