100% bột ớt khô có chứa chất gây ung thư

Bột ớt là một trong những nguyên liệu không thể thiếu ở gian bếp của người Việt. Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại là loại gia vị dễ bị làm giả, trộn lẫn phẩm màu độc hại, bên cạnh đó 100% mẫu ớt bột được thu thập đều nhiễm chất gây ung thư . Điều này khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Bột ớt là gia vị không thể thiếu trong gian bếp Việt. Ảnh: internet

Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện Aflatoxin (độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus, là một loại nấm mốc, đáng chú ý nhất là Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus. Aflatoxin là độc tố gây ung thư) trong ớt bột là do liên quan đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản.

Các chuyên gia cho rằng, do chế biến, sảm xuất và bảo quản theo phương pháp thủ công, không có sự kiểm soát về nhiệt độ thích hợp nên việc nhiễm aflatoxin là không tránh khỏi. Aflatoxin là một nhóm các chất chuyển hóa của vi nấm, có độc tính cao. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư quốc tế IARC đã xếp loại Aflatoxin B1 vào nhóm tác nhân gây ung thư ở người.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát này chỉ bước đầu tập trung vào ớt khô dạng bột vì đây là dạng nguyên liệu dễ sử dụng. Để tiếp tục đánh giá tình trạng nhiễm Aflatoxin trên ớt, cần có một chương trình giám sát Aflatoxin trong mẫu ớt khô cả dạng nguyên quả và dạng bột.

Bột ớt chứa chất gây ung thư. Ảnh: Trịnh Tuyển

Chuyên gia không lo lắng?

Bà Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm quốc gia cho rằng, cần xem lại cách lấy mẫu.

Ớt bột nói chung và một số sản phẩm nông sản, sau khi thu hoạch nếu không được bảo quản đúng cách có thể nhiễm một số loại nấm mốc thuộc Aspergillus sp. hay Fusarium sp. có thể sinh ra một số độc tố, còn gọi là độc tố vi nấm.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, Aflatoxin là độc tố rất phổ biến, không chỉ có trong ớt bột mà còn nhiều loại khác như ngũ cốc, các loại hạt…Những sản phẩm này nếu để nơi ẩm mốc thì đều có khả năng gây ung thư. Trong quá trình bảo quản đều có thể nhiễm nấm mốc và cũng không có cách nào để phòng được, dù có phơi kỹ thì vẫn có như thường. Aflatoxin không chỉ ở Việt Nam mà các nước đều thế.

Tuy nhiên, người dân không có gì phải lo lắng về thông tin này. Bởi chúng ta ăn bao nhiêu ớt đâu mà Aflatoxin có thể gây ung thư cho bạn? Tốt nhất, người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn những mặt hàng có xuất xứ, thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng và chỉ tiêu chất lượng rõ ràng.

 PGS.TS Phan Trọng Lân khuyến cáo. Để hạn chế chất độc Aflatoxin trong ớt khô, người sản xuất, kinh doanh cần kiểm soát tốt nhiệt độ và độ ẩm. Ngoài ra người dân không nên sử dụng những loại thực phẩm đã xuất hiện nấm mốc, tránh hạn chế tình trạng gây hại cho sức khỏe.