Táo bón là tình trạng nhiều người gặp phải do hệ tiêu hóa bị rối loạn, nhu động ruột hoạt động không hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến táo bón, phổ biến nhất là do chế độ dinh dưỡng kém khoa học, thiếu chất xơ, ăn quá nhiều đường và chất béo, uống ít nước… Một số nguyên nhân khác có thể do trầm cảm, lạm dụng thuốc kháng sinh…

Nếu không được điều trị kịp thời, táo bón kéo dài có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như trĩ, ung thư đại tràng… Thay vì lạm dụng các loại thuốc, bạn có thể thử những biện pháp thiên nhiên an toàn để thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Táo bón kéo dài gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Theo Boldsky, trà hoa cúc có khả năng thanh nhiệt cơ thể rất tốt, kết hợp với táo và gừng giúp hỗ trợ điều trị chứng đầy hơi, táo bón vô cùng hiệu quả. Thức uống vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng này sẽ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Tác dụng của thức uống trị táo bón từ trà hoa cúc

Trà hoa cúc chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm lượng axit và khí trong dạ dày, từ đó cải thiện tình trạng đầy hơi. Bên cạnh đó, thức uống từ trà hoa cúc có thể giúp làm mềm phân, đồng thời thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, điều trị táo bón hiệu quả.

Trà hoa cúc có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, hàm lượng chất xơ dồi dào trong táo có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa, giúp quá trình đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, những dưỡng chất trong gừng có thể làm dịu dạ dày và trung hòa các axit trong dạ dày, từ đó giảm đầy hơi và táo bón.

Cách làm trà hoa cúc điều trị táo bón

Nguyên liệu:

- 1 túi trà hoa cúc (bạn có thể mua tại các cửa hàng hoặc siêu thị)

- 1 quả táo

- 1/2 củ gừng

Hướng dẫn thực hiện:

Táo rửa sạch với nước muối loãng rồi thái thành từng miếng nhỏ. Gừng cạo sạch vỏ giã nhuyễn. Cho một chút nước sôi vào ly rồi thêm vào túi trà hoa cúc. Đợi khoảng vài phút rồi lấy túi trà ra, cho táo và gừng đã chuẩn bị vào khuấy đều rồi dùng khi còn ấm. Lưu ý, không cho thêm đường vào trà và nên dùng mỗi sáng trước bữa ăn.

Cách làm trà hoa cúc khá đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Trong quá trình sử dụng trà hoa cúc để điều trị táo bón, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tránh sử dụng những thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt… để không gây hại cho hệ tiêu hóa. Đồng thời nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất vào thực đơn hàng ngày.