Lúc nào thì thích hợp để dạy trẻ tự đi vệ sinh?

Suốt quá trình nuôi dạy con, bố mẹ sẽ gặp không ít khó khăn và vất vả. Trong đó, chuyện thay tã hằng ngày cũng là một vấn đề gây nhiều bất tiện cho công việc của người chăm trẻ.

Với mong mỏi trẻ có thể không cần dùng tã nữa nên nhiều bố mẹ cố gắng dạy trẻ tự đi vệ sinh khi còn quá sớm. Tình trạng này khiến trẻ sinh ra “ác cảm” đối với chuyện tiểu tiện, đại tiện một cách tự chủ.

Dạy trẻ tự đi vệ sinh giúp trẻ hoàn thiện kỹ năng và bố mẹ cũng đỡ vất vả - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì vậy, các chuyên gia tâm lý trên Sohu khuyến cáo, quá trình dạy trẻ tự đi vệ sinh cần phải đúng độ tuổi và phải được tiến hành tuần tự dần dần để giúp trẻ hình thành thói quen thuận lợi hơn.

Thực tế, để trẻ tự tiêu tiểu được không nên gọi là “huấn luyện” mà nên hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng tự nhiên khi các cơ sở đã chín muồi, tương tự như việc trẻ tập đi, tập ăn cơm v.v…

Thông thường, 18 đến 24 tháng tuổi là thời gian tương đối lý tưởng để bạn dạy trẻ tự đi vệ sinh. Giai đoạn này, thần kinh, cơ bắp, bàng quang của trẻ đã phát triển khá hoàn thiện. Đồng thời, trẻ cũng đã có năng lực tự nhận thức nhất định, việc của bố mẹ chính là khuyến khích và dẫn dắt trẻ đúng cách.

“Đọc hiểu” tín hiệu trẻ có nhu cầu tự đi vệ sinh

Trong quá trình dạy trẻ tự đi vệ sinh, bố mẹ không nên nóng vội mà cần phải tiến hành theo từng bước.

Trước tiên, bạn nên thường xuyên quan sát hành vi của trẻ để nhận biết tín hiệu khi nào trẻ muốn tự đi vệ sinh, như vậy mới giúp trẻ thuận lợi cho việc tập luyện thói quen mới.


Khi có nhu cầu tự đi vệ sinh, trẻ sẽ có những tín hiệu đáng chú ý - Ảnh minh họa: Internet
  • Khi người lớn nói rằng phải đi vệ sinh thì trẻ cũng tỏ ra thích thú, thậm chí cũng sẽ bắt chước mà muốn đi vệ sinh.
  • Khi có “nhu cầu”, trẻ có thể dùng ngôn ngữ, động tác của mình để biểu đạt với người lớn.
  • Trẻ đã có thể nghe hiểu vài mệnh lệnh như “Chúng ta vào toilet để đi tiểu nào” hay “Con phải đợi một chút để mình vào toilet đi vệ sinh nhé” v.v…
  • Trẻ có khả năng tự kiểm soát nhu cầu đi tiêu, đi tiểu của mình, có thời gian đại tiện cố định chứ không còn “muốn là làm ngay” như trước.
  • Thời gian đi tiểu giữa các lần cách nhau khoảng 2 đến 3 tiếng, trong đêm nếu tỉnh giấc cũng không làm ướt tã.
  • Trẻ bắt đầu có biểu hiện “từ chối” đối với tã.

Nắm vững những nguyên tắc này sẽ giúp bố mẹ dễ dàng dạy trẻ tự đi vệ sinh

Đầu tiên bố mẹ nên cho trẻ ngồi bô để quen với việc tự chủ khi đi vệ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Chuẩn bị dụng cụ “lý tưởng” cho trẻ

Trẻ con thường thích những thứ bắt mắt nên mẹ có thể mua một chiếc bô có hình ảnh dễ thương, màu sắc tươi tắn cho trẻ. Bô có thể đặt ngay trong nhà vệ sinh hoặc nơi mà trẻ cảm thấy quen thuộc, an toàn để trẻ thuận lợi tập thói quen tự ngồi bô tiêu tiểu một cách tự chủ.

Dẫn dắt trẻ bằng hình ảnh

Trước khi bắt đầu cho trẻ tự đi vệ sinh thực tế, mẹ nên cho trẻ xem tranh ảnh hay câu chuyện liên quan đến vấn đề này, giúp trẻ làm quen dần và có ý thức rõ ràng hơn khi thực hành.

Cho trẻ mặc quần dễ cởi 

Chuyện tự đi vệ sinh còn cần phải giúp trẻ thao tác tự cởi quần một cách thuận lợi nhất. Chi tiết này rất dễ bị bố mẹ bỏ quên và gây khó khăn cho quá trình tập luyện của trẻ.

Vì vậy, trong thời gian đầu trẻ chưa thật sự thuần thục thì mẹ nên cho trẻ mặc những chiếc quần dễ cởi để trẻ không sinh ra tâm lý chán nản, “mất hứng” khi tự đi vệ sinh.

Tập cho trẻ làm quen với bồn cầu sẽ hoàn thiện kỹ năng tự đi vệ sinh của trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp tục hướng dẫn trẻ thói quen ngồi bồn cầu

Khi trẻ đã quen thuộc với chuyện ngồi bô tự đi vệ sinh, bố mẹ có thể tiến thêm một bước nữa, đó là khuyến khích trẻ vào nhà vệ sinh và ngồi bồn cầu để giải quyết vấn đề đi tiêu, đi tiểu. Như vậy, trẻ sẽ dần dần hình thành ý thức rằng khi có muốn đi vệ sinh thì có thể trực tiếp vào toilet để đảm bảo không gian riêng tư hơn.

Nguồn: http://www.sohu.com/a/292352176_509655?_f=index_chan26news_77