Ngày 12/9, PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Tấn Cường, Bệnh viện Quốc tế City cho biết, sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ca mổ cắt u gan không cần truyền máu đã thành công tốt đẹp; sức khỏe bé trai 11 tuổi đã ổn định, chức năng gan bình thường và được xuất viện.

Được biết, bệnh nhân là bé N.G.B (11 tuổi ở quận 6, TP.HCM), nhập viện trong tình trạng sụt cân, sốt cao, vàng da… qua kiểm tra thăm khám bác sĩ phát hiện có khối u gan khoảng 10cm.

Điều đáng nói là, gia đình bệnh nhân đưa ra điều kiện "bác sĩ phẫu thuật không… truyền máu của người khác, kể cả máu của người thân cho bé trong quá trình phẫu thuật".

Hội chẩn lên phương án trước khi phẫu thuật.

Để đáp ứng yêu cầu khá lập dị này, một cuộc hội chẩn quan trọng đã diễn ra với sự tham dự của gia đình bé B. cùng các bác sĩ của Bệnh viện như PGS. Ts. Bs Nguyễn Tấn Cường, PGS. Ts. Bs Trần Quang Bính, Th.s Bs Đào Thị Mỹ Vân, Th.s Bs Lục Chánh Trí, Bs CKI Trần Thị Mỹ Loan, Ths.Bs Hà Thị Thanh Tuyền, Bs Nguyễn Bảo Xuân Thanh… cùng các cán bộ y tế, điều dưỡng liên quan.

Ca phẫu thuật cắt u gan không cần truyền máu.

Theo đó, hội đồng chuyên môn đã tính đến phương án trước phẫu thuật, bệnh nhân được các bác sĩ cho uống thuốc để kích hồng cầu phát triển. Tiến hành "pha loãng máu" và hạ huyết áp chủ động trước khi cắt u gan.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền các dịch truyền thay thế máu để bảo đảm sức khỏe suốt quá trình mổ. Để bảo đảm sức khỏe của bé, bệnh viện chủ động sử dụng máy Truyền Máu Hoàn Hồi (Cell Saver) là phương pháp dùng chính máu của người bệnh truyền qua một thiết bị là máy CELL - SAVER rồi truyền trả lại cho bệnh nhân. Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì có thể hoàn hồi đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, hạn chế tối đa nhu cầu truyền máu.

Hiện, bé B. đã được xuất viện trong niềm vui sướng và vô cùng cảm kích bệnh viện Quốc tế City.