Bệnh ung thư não

Được biết, vào ngày 1/9, người mẫu Châu Kim Sang được gia đình đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy sau khi cô lên co giật liên tục, lại còn co quắp tay chân. Kết quả chẩn đoán của bệnh viện báo rằng cô bị ung thư não giai đoạn cuối với nhiều khối u ác tính và được trả về. Cô không ăn được, phải dùng ống bơm để bơm thức ăn vào bao tử. Trước khi mất hơn một tháng, người mẫu không nói chuyện được và còn hay thở dốc.

Giữa năm 2021, người mẫu thường gặp những cơn đau đầu kéo dài nhưng vì chủ quan nên cô đã không đi khám. Cho đến khi cô chóng mặt, nhức đầu và bất tỉnh, được bạn đưa đi cấp cứu thì cô mới biết bệnh tình của mình. Đến tháng 12/2021, người mẫu chuyển giới rơi vào tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, gia đình được bác sĩ thông báo khó hồi phục vì khối u đã chèn ép lên não, chỉ kéo dài sự sống trong thời gian ngắn.

Khoảnh khắc mẹ đội vương miện cho Chau Kim Sang khiến nhiều người không khỏi xót xa

Dấu hiệu cơ bản cảnh báo căn bệnh ung thư não

Triệu chứng thấy nhiều nhất ở bệnh nhân ung thư não là: tăng áp lực nội sọ. Các triệu chứng của tăng áp lực nội sọ có thể bao gồm:

Đau đầu: Đau đầu có thể là đau toàn bộ đầu hoặc một phần của đầu. Đau đầu do khối u lớn chèn ép nhu mô não như mạch máu hay các dây thần kinh. Đau có thể mơ hồ không rõ vị trí hoặc dữ dội. Theo thời gian cơn đau sẽ ngày càng dữ dội hơn và không đáp ứng với thuốc giảm đau

Ảnh minh họa: Internet

Nôn mửa: Nôn mửa thường xuất hiện chung với đau đầu. Nôn mửa thường xuất hiện ở trẻ em. Nôn cấp tính, đột ngột và không liên quan đến bữa ăn hay bệnh lý tiêu hoá. Trường hợp nôn đó người ta thường có tên gọi là nôn vọt.

Phù gai thị: Bệnh nhân xuất hiện nhìn mờ tăng dần kèm theo đau đầu và nôn.

Động kinh co giật: Tuổi tác làm tăng nguy cơ bị động kinh. Đặc biệt động kinh thường xuất hiện ở người trên 45 tuổi.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu cơ thể xuất hiện một vài triệu chứng trên thì cũng không nên quá lo lắng bởi một số bệnh lý lành tính vẫn có thể gây ra những triệu chứng trên. Việc quan trọng là bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ để xác định tình trạng của mình sớm nhất.

Để đảm bảo việc phát hiện bệnh sớm, bạn nên đến các cơ sở, phòng khám, bệnh viện kiểm tra sức khoẻ ít nhất là 2 lần một năm nhé!