Tết là khoảng thời gian được mong chờ của nhiều người Việt Nam. Nhưng nó cũng là thời gian giao mùa với sự sinh sôi phát triển của nhiều tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn…Trong khi đó, trẻ em lại chính là đối tượng dễ mắc bệnh khi thay đổi thời tiết nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Thay đổi thời tiết

Độ ẩm trong không khí thấp và nhiệt độ môi trường lạnh, giá rét là điều kiện cho rất nhiều loại virus, vi khuẩn đường hô hấp phát triển mạnh. Trong khi đó, trẻ em là đối tượng có sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị bệnh.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Tết đến, các hoạt động như đi chơi, du xuân, thăm hỏi họ hàng sẽ khiến giờ giấc sinh hoạt của trẻ bị đảo lộn. Ăn uống không đúng giờ, ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya cũng làm trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Chế độ ăn không đảm bảo

Việc ăn uống và bảo quản thức ăn ngày tết thường không được đảm bảo. Chế độ ăn cho trẻ những ngày này thường không đủ chất dinh dưỡng, thừa chất đạm, chất béo mà thiếu chất xơ, rau củ khiến trẻ dễ gặp táo bón. Mặt khác, trẻ còn rất thường gặp tiêu chảy cấp do ngộ độc thực phẩm.

Tiếp xúc môi trường đông đúc

Trẻ thường xuyên sống trong môi trường đông đúc như trường học hoặc tham gia đi du xuân, lễ hội với gia đình nên rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như sởi, cúm…

Một số bệnh trẻ thường gặp

Các bệnh đường hô hấp

Có thể dễ dàng nhận thấy, trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện khiến sức đề kháng trước các tác nhân như virus, vi khuẩn… yếu. Do đó, trẻ dễ bị mắc về đường hô hấp. Dưới đây là những bệnh trẻ có thể mắc phải:

Các bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ vào thời điểm giao mùa và ngày tết - Ảnh minh họa: Internet

- Viêm đường hô hấp trên bao gồm: viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm amidan…

- Viêm đường hô hấp dưới bao gồm: viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi…

- Bệnh cúm

Các bệnh đường tiêu hóa

Cùng với bệnh hô hấp, các bệnh đường tiêu hóa cũng khiến trẻ khó chịu vào ngày tết - Ảnh minh họa: Internet

- Rối loạn tiêu hóa: Vào những ngày tết thường trẻ được ăn nhiều bánh kẹo, uống nước ngọt, nước có ga khiến hệ tiêu hóa của trẻ phải làm việc quá độ, điều này sẽ dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

- Tiêu chảy cấp: Thường do trẻ ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh như xúc xích, thịt nguội… hoặc thức ăn dự trữ lâu ngày. Triệu chứng gồm đại tiện phân lỏng nhiều lần trong ngày, có thể kèm nôn hoặc buồn nôn, đau bụng hoặc sốt. Nếu bị mất nước nhiều trẻ có thể bị mệt lả, chân tay lạnh, mắt trũng, da khô, tiểu ít.

- Táo bón: Trong ngày tết, ngoài việc ăn thực phẩm sẵn và dự trữ lâu ngày, chế độ ăn của trẻ những ngày này thường thiếu chất xơ. Điều này khiến trẻ có thể gặp phải táo bón. 2 – 3 ngày mới đại tiện được, phân cứng, đầy bụng, khó tiêu. Thậm chí có thể gây tắc ruột nếu nhiều ngày liền trẻ không đi đại tiện.

Phòng ngừa bệnh như thế nào?

- Luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý cho trẻ vào những ngày tết.

- Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn sẵn, khi chế biến thức ăn cần tuân thủ tuyệt đối quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm

- Đảm bảo giờ giấc sinh hoạt, thói quen sinh hoạt như ngày thường.

- Tạo cho trẻ thói quen rửa tay đúng cách, các thời điểm cần rửa tay giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

Cha mẹ cần chăm sóc sức khỏe cho trẻ cẩn thận trong những ngày Tết - Ảnh minh họa: Internet

 - Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh hoặc khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như đội mũ, quấn khăn, đi găng tay, đi tất, khẩu trang…

- Khi phát hiện trẻ bệnh nên sớm đưa đến bác sĩ khám để chữa trị kịp thời và có lời khuyên hữu ích giúp phụ huynh chăm sóc trẻ tốt hơn trong thời gian bệnh.

- Tiêm chủng đầy đủ các mũi văc - xin cho trẻ theo lứa tuổi để có cách phòng ngừa bệnh chủ động và hiệu quả nhất.