Cài đặt phần mềm dịch vụ công “giả mạo”, 2 người phụ nữ ở Hà Nội mất ngay hàng trăm triệu đồng
Theo đó, ngày 22/3/2024, chị H. (SN 1993) đến Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy trình báo việc bị mất hơn 300 triệu đồng khi cài đặt phần mềm “giả mạo” Dịch vụ công.
Cơ quan chức năng cảnh báo, người dân cần cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công. (Ảnh: Cục An toàn thông tin).
Chị H cho biết, chị nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an phường yêu cầu chị cài đặt định danh cá nhân. Sau đó, đối tượng hướng dẫn chị cài đặt và đăng nhập phần mềm “giả mạo” Dịch vụ công. Một lúc sau chị phát hiện tài khoản bị mất hơn 320 triệu đồng.
Cùng ngày, Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy nhận được tin trình báo của chị T. (SN 1984) về việc nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Hoàng Mai.
Đối tượng hướng dẫn chị cài đặt và đăng nhập phần mềm “giả mạo” Dịch vụ công. Sau đó chị phát hiện tài khoản bị mất hơn 200 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Theo Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, đơn vị này đã liên tục cảnh báo về việc nhiều người dân bị chiếm đoạt tài sản khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”. Nhiều người dân do chủ quan, ít cập nhật thông thông tin đã mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.
Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để khắc phục.
Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm giả mạo “Dịch vụ công” theo đường dẫn của đối tượng cung cấp.
Khi cài đặt phần mềm giả mạo, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại.
Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.
Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.
Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Một quốc gia đánh thuế bao cao su nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh
Việc Trung Quốc bất ngờ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các sản phẩm tránh thai bao...
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Trung Bộ có rét sâu, mưa lớn?
Chiều 04/12, khối không khí lạnh đã tràn xuống và ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cùng...
Quy trình lừa đảo tiền ảo “4 bước” chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Bằng quy trình 4 bước: “bắt khách – nuôi khách – khách vào tiền – giết khách”, Mai Văn Tới...
Vì sao con người ngày càng khó sống với nhau?
Không biết từ bao giờ, từ anh em họ hàng đến bạn bè, đồng nghiệp hay người trong làng… ai...