Chăm sóc trẻ sơ sinh không phải là điều dễ dàng với nhiều bà mẹ. Bên cạnh việc cho con ăn đúng bữa, ngủ đủ giấc, tắm rửa vệ sinh hàng ngày đúng cách thì bạn cũng không được quên tắm nắng cho bé.

Việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích. Để trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhằm giúp da tổng hợp Vitamin D. Đây là loại dưỡng chất đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể, là chất giúp hấp thụ canxi và phốt pho.

Việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh là cần thiết nhưng nhiều mẹ lại thực hiện không đúng cách - Ảnh: Internet

Nếu cơ thể thiếu Vitamin D sẽ làm giảm quá trình hấp thu canxi trong máu dẫn đến tình trạng còi xương, biến dạng xương. Vì thế, một trong những cách phòng chống còi xương cho bé đơn giản và hiệu quả nhất chính là cho bé tắm nắng hàng ngày.

Vào mỗi mùa, cách tắm nắng cho trẻ sẽ khác nhau. Vì thế bạn cần đặc biệt chú ý:

1. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Khi hè đến, những tia nắng mặt trời thường chói chang, gay gắt hơn. Vì thế, mẹ nên tranh thủ cho bé tắm nắng sớm để tránh tia cực tím làm hại làn da non nớt của trẻ. Bên cạnh đó, nắng nóng mùa hè dễ khiến bé khó chịu.

Tắm nắng giúp trẻ hấp thụ Viitamin D cần thiết cho cơ thể - Ảnh: Internet

Khoảng thời gian lý tưởng để trẻ tắm nắng vào mùa hè là từ 6 giờ đến 7 giờ sáng. Đối với không gian, bạn nên chọn địa điểm yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé.

Còn đối với những hôm nắng quá gắt và oi bức, bạn cần hạn chế tắm nắng cho bé để làm giảm thiểu nguy cơ mất nước khi bé đổ mồ hôi quá nhiều.

2. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Vào mùa đông, các bé thường trong tình trạng thiếu Vitamin D. Mùa đông trời lạnh nên bạn thường hạn chế cho bé ra ngoài vì sợ bị cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Bên cạnh đó, việc mặc quá nhiều quần áo ấm sẽ khiến làn da có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp ít hơn.

Mùa đông là thời gian bé thiếu Vitamin D nhiều nhất - Ảnh: Internet

Trời mùa đông thời tiết lạnh, có nhiều mây và mặt trời lên muộn hơn kèm theo đó là ánh nắng yếu. Dựa trên tình hình thực tế, mẹ nên đợi đến khi trời ấm hơn mới cho bé tắm nắng.

Thời gian tắm nắng lý tưởng vào mùa đông là từ 8 giờ 30 phút đến 9 giờ. Còn vào những ngày thời tiết quá khắc nghiệt, nhiều gió thì bạn không nên cho bé tắm nắng để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Tương tự như mùa hè, vào mùa đông bạn nên chọn không gian yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng và không có gió lùa để trẻ tắm nắng. Tất nhiên là không được để ánh nắng trực tiếp chiếu thẳng vào mắt bé.

Chúc bạn và bé yêu luôn khỏe mạnh!