Tại sao nên nấu nước rau củ dashi cho bé ăn dặm?

Trước hết mẹ nên hiểu nước dashi rau củ cho bé là gì? Thực chất đây là loại nước bao gồm tinh chất từ các loại rau củ, thịt xương tự nhiên nhằm cung cấp dinh dưỡng cho bé hằng ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể của bé chưa phát triển đầy đủ và hệ miễn dịch còn kém, việc dùng các loại gia vị nêm nếm là điều không nên. Vì vậy dùng nước dashi là phương pháp mà rất nhiều mẹ Nhật đã áp dụng và các bà mẹ Việt của chúng ta đang dần học hỏi cách cho con ăn rất khoa học này.

Ngoài ra, nước dashi còn có công dụng điều chỉnh độ đặc loãng của thức ăn mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng, giúp mẹ không còn phải quá lăn tăn khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc bếp núc cho con.

Nước dashi còn giúp mẹ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi chế biến thực phẩm hàng ngày cho bé - Ảnh minh họa: Internet

Không những cung cấp nhiều dinh dưỡng, việc dùng nước dashi còn giúp mẹ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi chế biến thực phẩm hàng ngày cho bé. Chỉ cần chịu khó bỏ ra một chút thời gian vào bếp là mẹ đã có thể chế biến nước dashi cho bé dùng trong vài ngày.

Cách nấu nước rau củ dashi cho bé ăn dặm

Không phải loại rau củ nào cũng có thể dùng để bổ sung dinh dưỡng cho bé, mẹ cần phải biết chọn lọc để biết loại nào mới thật sự phù hợp. Thông thường mẹ hay chuẩn bị các loại rau củ nhiều dinh dưỡng nhưng không có vị chát, điều này giúp kích thích vị giác và cảm giác ngon miệng cho bé nhiều hơn khi ăn.

Bước chọn nguyên liệu này nên nghiên cứu thật kĩ, tùy theo sở thích của bé mà mẹ có thể lựa chọn chứ không cố định. Mẹ cần chuẩn bị các loại rau củ không có vị chát như: Cà rốt, cải thảo, su hào, bắp… Đem tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa thật sạch rồi tiến hành sơ chế. Đối với các loại củ có vỏ thì gọt sạch vỏ.

Chuẩn bị đầy đủ các loại rau củ để tiến hành món nấu nước dashi cho bé - Ảnh minh họa: Internet

Thái nhỏ từng loại rau củ, chú ý phải canh kích cỡ cho đều giữa các nguyên liệu để tránh tình trạng loại này đã chín mà loại kia còn chưa đủ độ chín. Việc nguyên liệu chín đều sẽ có lợi cho việc nghiền hoặc xay nhỏ ở các bước sau.

Bỏ các nguyên liệu rau củ đã chuẩn bị vào nồi nước rồi đun sôi lên để tinh chất của các nguyên liệu đã tan vào trong nước.

Bỏ nguyên liệu vào nồi nước rồi đun cho đến khi chín mềm. - Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, mẹ để nguội nước rau củ dashi rồi cho vào khay đá, trữ đông để dùng dần. Còn phần rau củ thì có thể bỏ vào máy xay nhuyễn, rây cho mịn rồi bảo quản để cho bé dùng dần tương tự như nước dashi.

Cách dùng nước rau củ dashi

Khi nấu cháo thịt, cá với nước dashi, mẹ chỉ cần rã đông thịt cá (đã làm sẵn), cho vào cùng với cháo và vài viên nước dashi trong khoảng 7 phút để cho các nguyên liệu rã đông. Sau đó tiếp tục nấu thêm khoảng 3 phút là có thể cho bé dùng được.

Phần rau củ sau khi luộc lấy nước có thể xay nhuyễn, rây mịn rồi bảo quản - Ảnh minh họa: Internet

Trường hợp chưa nấu cháo mà chỉ trữ đông nước dashi thì mẹ có thể thêm khoảng 15ml đến 30ml nước dashi đã rã đông vào nấu chung với gạo. Chú ý rã đông hoàn toàn và đun với nhiệt độ, thời gian đầy đủ để đảm bảo mức độ an toàn, không gây nguy hại đến đường ruột của bé.

Một vài lưu ý khi dùng nước rau củ dashi cho bé

Bảo quản nước dashi rau củ trong các dụng cụ chuyên dụng - Ảnh minh họa: Internet

Nước dashi rau củ cho bé có nhiều hữu ích nhưng để phát huy tối đa công dụng, mẹ cũng nên chú ý một vài điều như sau:

  • Mỗi lần chế biến món ăn chỉ rã đông một lượng vừa đủ nước dashi.
  • Cần nghiên cứu các loại rau củ nào kết hợp với nhau mang lại hiệu quả tốt. Vì tinh chất của các nguyên liệu có thể không tương thích với nhau. Chẳng hạn như dùng củ cà rốt và củ cải trắng có thể làm mất chất.
  • Đảm bảo được chất lượng của nguồn thực phẩm cho bé có an toàn hay chưa. Ngoài ra, phải đảm bảo độ tươi. Những thực phẩm khô héo có thể đã biến chất, không đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều căn bệnh khác.
  • Không nên trữ đông quá nhiều nước dashi mà chỉ nên trữ một lượng vừa đủ để bé dùng trong 1 tuần. Vì khi để lâu, dưỡng chất sẽ mất dần mà lại không đảm bảo vệ sinh.
  • Nước dashi đã rã đông mà không dùng hết thì không nên làm đông lại vì lúc này thực phẩm đã tiếp xúc với không khí nên rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Mẹ chỉ cần bỏ ra một chút thời gian để áp dụng theo công thức cách nấu nước rau củ dashi cho bé dùng trong vài ngày. Bé sẽ có được những bữa ăn thú vị và đầy đủ dinh dưỡng.