Theo báo Chính Phủ, Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương PGS.TS Trần Như Dương cho biết tại miền Bắc đã phát hiện, cách ly một số trường hợp nghi nhiễm vi rút nCoV.

Qua xét nghiệm, có 02 trường hợp được khẳng định không nhiễm virus nCorona mà chỉ là cúm thông thường. Các trường hợp khác đang tiến hành những xét nghiệm sâu hơn để khẳng định có nhiễm virus nCorona hay không. 

Thông tin về hai trường hợp có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với vi rút nCoV tại TPHCM, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteurs cho biết người đàn ông Trung Quốc đi từ Vũ Hán đến Hà Nội (Việt Nam) từ ngày 13/01/2020, tuy nhiên đến ngày 17/01/2020, khi ở Nha Trang (Khánh Hoà) ông này mới có triệu chứng sốt. Cũng thời điểm này người con trai khi tiếp xúc đã bị lây nhiễm, trong khi người vợ thì không.

Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, chỉ có vợ và con trai tiếp xúc gần với người đàn ông này cho thấy virus nCorona có khả năng lây từ người sang người nhưng vẫn ở mức độ hạn chế, khả năng lây ra cộng đồng rất thấp”, PGS.TS Phan Trọng Lân nhận định.

Theo TS. Kidong Park, hoàn toàn không ngạc nhiên khi Việt Nam có ca nhiễm bệnh từ Trung Quốc bởi lưu lượng người dân đi lại giữa hai nước rất lớn.

Khai báo y tế đã được thực hiện ráo riết tại các cửa khẩu trên cả nước. Ảnh: Cục Y tế dự phòng

Thông tin về hai trường hợp có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với virus nCorona tại TPHCM, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteurs cho biết người đàn ông Trung Quốc đi từ Vũ Hán đến Hà Nội (Việt Nam) từ ngày 13/01/2020, tuy nhiên đến ngày 17/01/2020, khi ở Nha Trang (Khánh Hoà) ông này mới có triệu chứng sốt. Cũng thời điểm này người con trai khi tiếp xúc đã bị lây nhiễm, trong khi người vợ thì không.

“Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, chỉ có vợ và con trai tiếp xúc gần với người đàn ông này cho thấy virus nCorona có khả năng lây từ người sang người nhưng vẫn ở mức độ hạn chế, khả năng lây ra cộng đồng rất thấp”, PGS.TS Phan Trọng Lân nhận định.

Theo báo Zing.vn, TP.HCM cũng đã lập danh sách 7 người đã tiếp xúc 2 cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona, tiến hành theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ngày 25/1, ThS.BS Lê Hồng Nga, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết cơ quan này đã lập danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona.

Đó là vợ của bệnh nhân, 3 nhân viên y tế, 3 nhân viên khách sạn. Hiện nay, 7 người trên đều không có triệu chứng viêm hô hấp. Họ sẽ được theo dõi tiếp tục trong 14 ngày, kể từ khi tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân.

TS. Kidong Park, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam thông tin thêm kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TPHCM mới chỉ là ban đầu và chuyên gia của WHO sẽ tiếp tục phối hợp để xác định chính xác về hai trường hợp này.

Thực hiện khai báo y tế tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Cục Y tế dự phòng

WHO cũng đang nỗ lực để trong thời gian sớm nhất cung cấp mồi thử và test-kit chuẩn cho các nước thành viên nhằm xác định chính xác những trường hợp nhiễm virus nCorona.

"Để phòng dịch, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, ho an toàn. Nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, người dân đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đúng đắn”, TS. Kidong Park khuyến nghị. 

TS. Park bày tỏ ông tin rằng với năng lực của Việt Nam, rất nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, có thể phối hợp cùng WHO để phòng, chống dịch, ngăn chặn lan rộng.

Trước tình hình dịch nCorona hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh cần tiếp tục giám sát chặt chẽ ở các cửa khẩu quốc tế cả đường hàng không, đường bộ, đặc biệt những người đến từ vùng dịch; những người tiếp xúc với người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch.

Làm tốt công tác truyền thông, khuyến cáo người dân những biện pháp cơ bản trong phòng, chống, phát hiện người nghi nhiễm vi rút nCoV như ho, sốt, khó thở và cần đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị.

Dịch xảy ra ở địa phương nào điều trị ở địa phương đó, hạn chế vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi không cần thiết, sẵn sàng trang thiết bị, đội cơ động để hỗ trợ cho tuyến dưới. Các cơ sở điều trị bố trí khu vực cách ly dành cho bệnh nhân nhiễm vi rút nCoV. 

“Tất cả các bệnh viện phải thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuyệt đối không để lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế”, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nói.