Viêm họng là một trong những chứng bệnh phổ biến mẹ bầu hay gặp trong thời kì mang thai. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng bệnh này là do virus cảm lạnh hoặc cúm gây ra, đôi khi cũng có thể là do nhiễm khuẩn. Dẫn đến sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể, khiến họng bị viêm, đồng thời kèm theo một số triệu chứng khác như buồn nôn hoặc nhức đầu. Viêm họng khiến cho bà bầu cảm thấy khó chịu, gặp khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt. Bệnh này không quá nguy hiểm, nhưng không chữa trị kịp thời và triệt để thì vẫn có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Thông thường, viêm họng sẽ biến mất sau 7 ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm họng kéo dài thì mẹ bầu nên dùng thực phẩm để điều trị hoặc sử dụng các bài thuốc từ thiên nhiên, hạn chế dùng thuốc tây để không làm ảnh hướng đến em bé đang phát triển trong bụng. Mẹ bầu có thể áp dụng một số mẹo nhỏ trị viêm họng hiệu quả dưới đây:

Súc miệng nước muối

Khi bị đau họng mẹ bầu nên súc miệng với nước muối ấm nhiều lần trong ngày để làm giảm sưng cổ họng và tiêu đờm. Đồng thời, nước muối ấm cũng có tác động rất tốt trong việc đào thải chất gây kích ứng và vi khuẩn, làm săn niêm mạc, giảm phù nề chống viêm, thay đổi độ pH cho niêm mạc họng.

Súc miệng bằng nước muối giúp chữa viêm họng cho mẹ bầu an toàn

Bên cạnh việc súc miệng bằng nước muối thì mẹ bầu cũng hãy uống một chút nước ấm để giúp màng nhầy ẩm ướt, chống lại vi khuẩn, các chất kích thích gây dị ứng, để họng nhanh hết đau.

Uống trà gừng ấm

Uống trà gừng ấm cũng là một cách chữa đau họng hiệu quả. Trà gừng có tác dụng làm dịu cổ họng bị đau vì có chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tránh nhiễm trùng. Các mẹ bầu có thể thêm một ít mật ong vào trà gừng để uống sẽ có công dụng tốt hơn.

Uống trà gừng giảm đau cho cổ họng của mẹ bầu

Ngậm chanh và muối

Mẹ bầu hãy thái chanh thành những lát nhỏ sau đó trộn đều với mấy hạt muối và ngậm. Mỗi ngày ngậm 5 lần sẽ có tác dụng tốt trong việc làm giảm bớt các triệu chứng đau họng. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên hòa chanh và muối để uống làm tăng hiệu quả điều trị, chữa viêm họng nhanh chóng.

Dùng bột nghệ

Đầu tiên mẹ bầu hãy lấy ½ thìa bột nghệ cho vào ½ cốc nước nóng, sau đó cho thêm một ít muối sạch rồi khuấy đều và uống ngày 1 lần, uống trong khoảng 3 ngày. Uống bột nghệ sẽ bảo vệ họng khỏi bị viêm nhiễm. Khi mẹ vừa bị viêm họng kèm theo ho thì có thể pha một thìa bột nghệ vào một cốc sữa và đun lên để uống sẽ chữa trị rất tốt.

Dùng lá tía tô

Lá tía tô có tác dụng rất tốt cho việc chữa ho, viêm họng. Mẹ bầu hãy dùng lá tía tô tươi nghiền lấy nước uống 5 lần trong ngày hoặc có thể dùng lá tía tô xanh, rễ tía tô phơi khô trong bóng râm, nấu cháo với gạo nếp rang, vỏ quýt để trị ho, viêm họng, tiêu diệt vi khuẩn vùng họng.

Uống nước lá tía tô là bài thuốc chữa viêm họng từ dân gian rất hiệu quả

Khi áp dụng những mẹo nhỏ chữa trị viêm họng từ dân gian ở trên thì mẹ bầu cũng cần lưu ý là cần phải nghỉ ngơi hợp lý. Bởi dành thời gian để nghỉ ngơi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và chống lại sự thâm nhập của virus gây bệnh, để mẹ bầu sớm có thể ăn uống lại bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp mẹ bị đau họng nặng kèm triệu chứng ho, sốt cao thì cần đến bệnh viện kiểm tra ngay để bác sĩ có phương pháp chữa trị kịp thời.