Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết Bộ này đang mở các chuyên án đấu tranh với hoạt động tín dụng đen. Bởi hiện nay loại tội phạm này không chỉ đóng khung trong biên giới mà liên quan đến yếu tố bên ngoài và các nước khác.

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an cũng thông tin số liệu thống kê chưa đầy đủ trong 4 năm gần đây, toàn quốc xảy ra hơn 7.600 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến tín dụng đen.

Trong đó, có 56 vụ giết người, 389 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản, khoảng 170 vụ lừa đảo, lạm dụng huy động vốn với số lượng hàng nghìn tỷ đồng gây vỡ nợ dây chuyền.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam

Thiếu tướng Lương Tam Quang cũng chỉ rõ cách để nhận diện các hoạt động tín dụng đen là cho vay, đi vay, huy động vốn vượt lãi suất quy định dẫn đến vỡ nợ… Để chào mời người vay, một số nhóm tín dụng đen sử dụng mạng xã hội, ứng dụng di động lôi kéo khách hàng, sau đó cho vay trực tuyến.

Hám lợi, nhiều người mượn tiền của người thân, các nhóm tín dụng đen để cho vay nhằm hưởng lãi suất chênh lệch. Khi con nợ mất khả năng chi trả hoặc bỏ trốn, người trung gian bị các nhóm tín dụng đen siết nợ.

Hiện nay, lực lượng cảnh sát hình sự cả nước rà soát làm rõ 210 băng nhóm liên quan hoạt động tín dụng đen với gần 2.000 đối tượng giống như các đường dây bị bóc dỡ ở Thanh Hóa, Bắc Ninh, Đắk Lắk…

Hà Nội cũng đang tập trung điều tra rà soát làm rõ nhiều ổ nhóm, đường dây tín dụng đen. Vừa qua, TP đã giải quyết một số điểm nóng, đến nay đang tiếp tục rà soát các điểm kinh doanh cầm đồ cho vay nặng lãi, siết nợ.