Nước ối đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sự sống và phát triển của thai nhi trong tử cung. Đặc biệt trong lúc chuyển dạ, nước ối giúp xóa mỡ tử cung và giúp bạn biết được mình sắp sinh em bé hay chưa. Chính vì lẽ đó, mọi vấn đề liên quan đến nước ối đều vô cùng nguy hiểm. Vậy khi thiếu nước ối nên ăn uống gì để cải thiện tốt nhất? Đừng bận tâm vì bài viết này sẽ có câu trả lời cho bạn.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị thiếu nước ối

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho nước ối bị thiếu hụt. Có thể do bị rỉ rối kéo dài mà không kịp thời phát hiện. Nhau thai gặp vấn đề, không được cung cấp đủ máu và dưỡng chất cho thai nhi, cũng vì vậy mà bé sẽ giảm khả năng bài tiết nước tiểu.

Ngoài ra, thai nhi có vấn đề về hệ niệu, không thể duy trì cơ chế nuốt nước ối khiến cho quá trình tái tạo nước ối bị gián đoạn. Không chỉ vậy, nếu mẹ bầu bị mắc các triệu chứng như huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ, tiêu chảy hay tiền sản giật cũng khiến cho nước ối bị thiếu hụt.

Đồng thời, việc mang đa thai, bà bầu uống ít nước và chế độ dinh dưỡng không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến cơ thể thiếu hụt nước ối.

Tác hại khi bị thiếu nước ối

Nếu như bị thiếu nước ối trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ hoặc ở 3 tháng kế tiếp sẽ gây nên nhiều biến chứng, nguy cơ bị suy thai, sinh non hay thai chết lưu. Quá trình hình thành và phát triển phôi thai cũng bị kém đi.

Còn nếu như bị thiếu nước ối ở cuối thai kỳ sẽ làm cho thai nhi khó xoay đầu đúng hướng, bị sinh ngược. Không chỉ vậy, khi nước ối vỡ cò dẫn đến tình trạng nhiễm trùng thai nhi và tử cung.

Như vậy, cơ thể thiếu nước ối có những nguy hiểm nhất định và các mẹ cần phát hiện kịp thời để có biện pháp điều trị và cải thiện tốt nhất.

Thiếu nước ối nên ăn uống gì?

Biện pháp khắc phục tình trạng thiếu nước ối tốt nhất đó là thực hiện chế độ ăn uống điều độ và đầy đủ dưỡng chất.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ối (Ảnh: Internet)

Nước là thành phần cần thiết cho cơ thể. Trong nước chứa các thành phần muối khoáng, khoáng chất và các yếu tố vi lượng khác giúp giải khát, cân bằng năng lượng trong cơ thể. Bà bầu nên uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày và chia đều ra để đảm bảo nạp đủ lượng nước thiết yếu.

Uống nước trái cây

Nước dừa, nước ép các loại trái cây, nước mía đều là món đồ uống thanh mát với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Những thứ đồ uống này cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất, axit amin và nhiều yếu tố vi lượng khác. Nếu mẹ bầu uống nước này đều đặn thì sẽ giúp cải thiện được tình trạng bị thiếu hụt nước ối hiệu quả.

Thiếu nước ối nên uống nhiều sữa và nước trái cây (Ảnh: Internet)

Đồng thời, mẹ bầu cũng nên uống sữa dành cho phụ nữ mang thai để bổ sung dưỡng chất cần thiết nuôi thai nhi và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Mẹ bầu cần lưu ý không sử dụng chất kích thích như rượu, bia, các thực phẩm làm mất nước, tập luyện thể thao đều đặn và nằm đúng tư thế để hỗ trợ quá trình cải thiện thiếu hụt nước ối công hiệu.

Như vậy, bạn đã biết khi thiếu nước ối cần ăn uống gì rồi. Nếu bạn còn băn khoăn thì tốt hơn hết hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia và bác sĩ nhé.