Được biết, vụ tai nạn đau lòng trên xảy ra tại chung cư The Eastern (đường Liên Phường, P.Phú Hữu, Q.9) TP.HCM.

Cụ thể, vào sáng ngày 8/5/2019, P và mẹ từ căn hộ ở lầu 5, block A thuộc chung cư The Eastern (đường Liên Phường, P.Phú Hữu, Q.9) xuống tầng trệt để tiễn người cha đi làm.
Sau đó cả hai mẹ con trở lại căn hộ của gia đình. Nhưng bất ngờ không lâu sau, P bị ngã từ ban công rơi xuống đất.

Nhiều cư dân của chung cư đã phát hiện sự việc, lập tức hô hoán và đưa P đi cấp cứu ở bệnh viện Q.2. Tuy nhiên P đã tử vong ngay sau đó.

Chung cư nơi xảy ra vụ việc

Nhận được tin báo, công an Q.9 đã có mặt phong tỏa và khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng.

Hiện nguyên nhân vụ việc, đặc biệt là vì sao P bị ngã từ ban công căn hộ tầng 5 xuống đất đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Đầu giờ chiều ngày 8/5, các đơn vị nghiệp vụ của Công an Q.9, TP.HCM mới hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân tử vong của bé trai T.N.T.P. (SN 2016, ngụ Q.9).

Hiểm họa lan can chung cư cao tầng

Dù chưa rõ nguyên nhân vụ việc bé 3 tuổi tử vong khi rơi từ tầng 5 chung cư trên nhưng một lần nữa là tiếng chuông cảnh báo về sự an toàn của lan can, cửa sổ ở các khu chung cư cao tầng hiện nay.

Theo phản ánh của nhiều người đang sống tại các chung cư, lan can ở các căn hộ chung cư thường chỉ cao trên 1-1,4m, gồm những song sắt đặt dọc, tính từ dưới nền lên có ít thanh sắt nằm ngang, dễ chui người qua và dễ dẫn đến sự cố.

Một số căn hộ được chủ nhân lắp cửa kính lớn hoặc hàng rào sắt ôm lấy phần lan can trước ban công, còn nhiều căn hộ vẫn giữ nguyên thiết kế. Có những chung cư thiết kế cửa sổ bằng kính, có thể đóng mở nhưng không có ban công, cũng không có chấn song (có thể để tiết kiệm chi phí), rất nguy hiểm. Đó là chưa kể thói quen kê bàn ghế, võng… ngoài ban công tiềm ẩn nhiều hiểm họa tai nạn không những cho trẻ em mà cả người lớn.

Nhiều lan can chung cư ẩn chứa nguy hiểm với trẻ

Dân chung cư chỉ dẫn cách để ngăn những tai nạn thương tâm cho trẻ

Trước thực trạng lan can chung cư chứa nhiều hiểm họa như vậy, nhiều cư dân chung cư nhận định, những trẻ nhỏ hiếu động vẫn có thể tìm cách leo lên được. Do đó các gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không nên rời mắt khỏi con. Hầu hết mọi gia đình phải thi công thêm lồng sắt mới an toàn.

Chị Đinh Thị Mai, một cư dân sống tại chung cư Linh Đàm, Hà Nội cho biết, từ ngày chuyển về căn hộ chung cư tầng 7 sống, gia đình chị phải rào ban công lại, vừa tránh rơi đồ đạc vừa an toàn cho người trong gia đình. Mặc dù làm vậy khiến không khí trong nhà hơi bức bối nhưng buộc phải làm cho an tâm.

Nhiều gia đình phải rào hẳn ban công lại, hoặc lắp kính để an toàn cho người trong gia đình

Chị Minh ở chung cư Mỹ Đình cho biết, do lan can nhà chị chỉ cao khoảng 1,2 m. Vì thế sợ con nghịch, gia đình chị tự dùng lưới rào ban công, cửa sổ để bảo đảm an toàn. Bởi làm như vậy những đứa trẻ nhà chị mới không thể leo trèo ở đó mà vẫn thoáng nhà.

Cũng theo người phụ nữ này, việc nhiều gia đình phải quây lưới kín hay làm kính sẽ khiến không gian căn chung cư rất bức bối và khá nguy hiểm nếu xảy ra cháy.