Ngày 24/9, một trang mạng xã hội có đăng tải thông tin bé trai 10 tuổi (học sinh lớp 5, trường tiểu học An Bình B, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) bị bạn học bắt nuốt 9 viên bi sắt.

Theo thông tin từ trang mạng này đăng tải, em học sinh là P.Q.L đã phải cắt bỏ một đoạn ruột dài gần 40cm do bị nhóm bạn học (6 bạn) cùng lớp ép nuốt 9 viên bi sắt.

Hình ảnh gây xôn xao mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với Phóng viên Báo Phụ nữ sức khỏe, bác sĩ Mai Hoá, Trưởng khoa Ngoại tổng quát - Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, khoa có tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân phẫu thuật cắt ruột do ruột bị thủng, hoại tử vì nuốt phải bi sắt.

Hình ảnh 9 viên bi sắt trong ruột non của bé trai 10 tuổi.

Bé L. nhập viện trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, bụng trướng to. Trước đó, bé được gia đình đưa đi thăm khám nhiều lần nhưng đều được chẩn đoán là rối loạn tiêu hoá thông thường.

Tuy nhiên, khi bác sĩ tiến hành xét nghiệm, chụp chiếu X quang ổ bụng nhận thấy có dị vật là 9 viên bi trong ruột non của bé.

Theo thông tin trên mạng xã hội, bé L. kể, trước đó 4 tuần, bé bị 6 bạn học cùng lớp ép nuốt 9 viên bi. Nhưng sợ không dám nói với người lớn, bé chịu đau.

Đỉnh điểm, theo lời phụ huynh bé kể, chiều 21/9, một phụ huynh cùng trường đến đón con thì phát hiện ra bé nằm khuỵu ở bậc cầu thang, nôn mửa từ cầu thang xuống hành lang, mệt lả; sau đó nằm gục, sinh nghi nên phụ huynh này đến hỏi thăm.

Những viên bi sắt mà bé trai 10 tuổi nuốt vào bụng.

Thấy tình hình bất ổn, phụ huynh này thông báo và gia đình tức tốc đưa đến Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức thăm khám.

Tại Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức, sau khi kiểm tra và xét nghiệm, bác sĩ phát hiện có 9 viên khối bi bằng sắt đường kính khoảng 2cm (tương đương ngón tay cái người lớn đang nằm trong ổ bụng bé) L. Nguy hiểm hơn, những viên bi này còn có lực ma sát nam châm nên đã làm thủng, hoại tử hết bao tử, đường ruột của bé.

Bác sĩ Mai Hoá cho biết, vì là bi sắt có ma sát nam châm, nên cả 9 viên bị dính lại với nhau, lại ở dưới ruột non lâu ngày nên đã gây ra thủng 2 chỗ, hoại tử dần đoạn ruột này. Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ đoạn ruột 40 cm ruột non của trẻ để tránh nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Bác sĩ Mai Hóa cảnh báo, khác so với dị vật thông thường, dị vật nam châm sẽ hút nhau, gây tắc ruột, đặc biệt, nó khiến cho máu khó lưu thông nên gây ra tình trạng hoại tử.

Với trường hợp bệnh nhi này, nếu chậm một chút nữa là nguy cơ mất mạng chắc chắn xảy ra do ruột thủng, dịch tràn ra ngoài ổ bụng gây nhiễm trùng các cơ quan khác.

Chiều 24/9, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ sức khỏe, ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Dĩ An, cho biết sau khi nhận được thông tin, UBND thị xã, Phòng Giáo dục Thị xã Dĩ An, UBND phường Dĩ An, giáo viên, người thân, bạn học và phụ huynh của bé L. đã gặp gỡ và tìm hiểu sự việc.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ sở để xác định bé L. bị bạn học cùng lớp bắt ép nuốt 9 viên bi sắt nói trên. Trước mắt, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Dĩ An đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, làm rõ 9 viên bi sắt kia do bé tự nuốt hay do các bạn ép. Trước mắt, nhà trường và Phòng Giáo dục đã tới thăm hỏi động viên gia đình bé L.; đồng thời, hỗ trợ chi phí điều trị là 13 triệu đồng.  

Theo một lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An, trước thông tin trên, chính quyền cũng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo các trường học trên địa bàn tăng cường biện pháp an ninh; nhằm bảo vệ, đảm bảo an toàn cho các em học sinh.