Khi bẻ khớp thường nghe có tiếng kêu răng rắc. TS. Thanda Aung, Khoa Thấp khớp của UCLA cho biết, tiếng kêu răng rắc này có thể do:

  • Chuyển động của tất cả các cấu trúc trong ngón tay như xương, gân và dây chằng.
  • Thứ hai liên quan đến hoạt dịch (chất lỏng bôi trơn các khớp) và khí được tạo ra từ hoạt dịch. Theo đó, âm thanh răng rắc có thể là do sự chuyển động của khí này vào và ra khỏi không gian chật hẹp trong các khớp ngón tay...

1. Bẻ khớp ngón tay có gây viêm khớp không?

TS. Aung đã tham khảo một nghiên cứu cũ hơn về thói quen bẻ đốt (khớp) ngón tay và chức năng của bàn tay. Nghiên cứu xác định rằng, những người thường xuyên bẻ khớp ngón tay có nhiều khả năng bị sưng tay và lực nắm tay thấp hơn, so với những người không thường xuyên bẻ khớp ngón tay.

Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng rằng thói quen bẻ khớp ngón tay có liên quan đến viêm xương khớp không, nhưng nếu bạn thao tác khớp quá nhiều, nhiều lần, trong một khoảng thời gian dài, nó có thể gây ra tổn thương khớp, TS. Aung lưu ý.

Bẻ khớp ngón tay là một hành vi phổ biến và nên tiến hành nhiều nghiên cứu hơn trong thời gian dài hơn, để hiểu thêm về mối liên hệ của nó với bệnh thoái hóa khớp.

2. Làm thế nào bạn có thể ngừng bẻ khớp ngón tay?

TS. Aung cho biết, nhiều bệnh nhân tiết lộ, lý do chính khiến họ bẻ khớp ngón tay là do căng thẳng và lo lắng.

Để đối phó với căng thẳng và lo lắng, TS. Aung khuyên nên thực hành các bài tập thở và thiền định. Có những lợi ích rõ ràng về thể chất và tâm lý đã được chứng minh đối với những thực hành này. Phát triển một thói quen là chìa khóa để gắn bó với nó và gặt hái những lợi ích.

Bạn càng luyện tập nhiều với các bài tập thở và thiền, bạn càng dễ dàng sử dụng các chiến lược này vào thời điểm bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng.

Việc bẻ đốt ngón tay thường được thực hiện trong tiềm thức hoặc không nhận thức được. Vì lý do này, TS. Aung khuyến cáo, hãy để đôi tay của bạn được bận rộn làm việc khác, chẳng hạn như bóp bóng, chơi đồ chơi fidget (giảm stress), hoặc thậm chí là vẽ nguệch ngoạc trên giấy… nghĩa là tìm thứ gì đó phù hợp với bạn và hoàn cảnh của bạn, sẽ là những giải pháp thay thế tốt hơn.

Để giảm lo lắng và căng thẳng cần thực hiện ăn uống lành mạnh, tập thể dục, kết nối với những người khác và viết nhật ký...

Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy việc bẻ đốt ngón tay gây ra viêm khớp, nhưng có thể thực hiện các thói quen lành mạnh hơn để để đối phó với sự lo lắng và căng thẳng và cuối cùng là nên từ bỏ thói quen này.