Ngày nay, ớt chuông đã trở nên quen thuộc với bữa ăn gia đình người việt. Những quả ớt có mùi hăng cay nhưng lại mang đến hương vị, giòn tan, rất dễ sử dụng. Ớt chuông được chế biến thành đa dạng các món ăn ngon miệng như: Luộc, xào, salad,... thậm chí là những món nướng thơm lừng, dùng không biết ngán.

Ớt chuông có tên khoa học là Capsicum annuum, có nhiều màu sắc từ xanh, vàng, cam, đỏ, tím rất bắt mắt - Ảnh minh họa: Internet

Ớt chuông có tên khoa học là Capsicum annuum, có nhiều màu sắc từ xanh, vàng, cam, đỏ, tím rất bắt mắt. Tương ứng với mỗi màu sắc sẽ có những vị khác nhau. Những quả ớt chuông xanh và tím sẽ có vị đắng, quả màu đỏ và cam sẽ có vị ngọt dễ chịu hơn.

Ớt chuông mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu dinh dưỡng, ớt chuông giàu vitamin A, C, E,... cùng các chất chống oxy hóa, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất (coban, kẽm, đồng, molypden, mangan và kali), tốt cho sinh lý của nam giới và sự tạo máu trong cơ thể. Dưới đây là những lợi ích của ớt chuông.

Lợi ích của ớt chuông

Tăng cường trao đổi chất

Ớt chuông giàu các vitamin (A, C, B,...) làm tăng quá trình trao đổi chất bằng cách giảm triglyceride (một chất béo trung tính có trong máu). Thông qua đó, nó giúp đốt cháy calo và kiểm soát hàm lượng cholesterol.

Ớt chuông chứa thành phần tannin, có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa: Tiêu chảy, kiết lỵ,... và bảo vệ niêm mạc dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng là thực phẩm ngăn ngừa chứng khó tiêu, đầy hơi hữu hiệu. Khi đi vào ruột, các thành phần trong ớt chuông sẽ kích thích tiết dịch tiêu hóa, giúp tiêu thụ thức ăn nhanh chóng, từ đó thoát khỏi tình trạng đầy hơi.

Ngoài ra, ớt chuông còn chứa thành phần tannin, có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa: Tiêu chảy, kiết lỵ,... và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Ớt chuông giàu vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và kích thích các tế bào chống lại tình trạng viêm nhiễm.

Tiêu thụ ớt chuông để tăng cường hệ miễn dịch - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C cũng là thành phần chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào, tốt cho quá trình tái tạo da. Các nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy tiêu thụ nhiều ớt chuông có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, nhiễm trùng phổi, hen suyễn.

Ngăn ngừa ung thư và tổn thương tế bào

 Thông qua quá trình ngăn chặn các chất gây ung thư liên kết với DNA, các thành phần trong ớt chuông có tác dụng ngăn ngừa ung thư - Ảnh minh họa: Internet

Trong bữa ăn hàng ngày, nên bổ sung các món ngon từ ớt chuông để tăng cường dưỡng chất và ngăn ngừa ung thư. Thông qua quá trình ngăn chặn các chất gây ung thư liên kết với DNA (tiêu diệt tế bào ung thư), việc dùng nhiều ớt chuông sẽ giúp cơ thể có thể tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Giảm đau

Ớt chuông chứa dồi dào thành phần capsaicin có tác dụng ngăn chặn cơn đau từ da đến tủy sống - Ảnh minh họa: Internet

Cũng như các loại ớt khác, ớt chuông cũng chứa dồi dào thành phần capsaicin có tác dụng ngăn chặn cơn đau từ da đến tủy sống. Nhờ đó, ớt chuông hỗ trợ điều trị hiệu quả các cơn đau trong trường hợp đau thần kinh, chấn thương cắt cụt chi sau khi phẫu thuật.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ngoài các lợi ích trên đây, ớt chuông còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, đây được xem là loại "thuốc tự nhiên" có tác dụng giãn mạch, hạ huyết áp và làm giảm nhịp tim.

Tiêu thụ nhiều ớt chuông sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng cường dẫn truyền oxy đến các cơ quan trong cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Tiêu thụ nhiều ớt chuông sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng cường dẫn truyền oxy đến các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, ớt chuông còn có tác dụng hạ đường huyết và làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

Tuy nhiên, khi dùng quá nhiều ớt chuông, bạn có thể gặp phải chứng ợ nóng, tiêu chảy, đau dạ dày, nóng rát ở cổ họng và khoang miệng. Do đó, nên ăn ớt chuông với 1 lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe.