Rươi và củ niễng là những thực phẩm quen thuộc vào những ngày đầu đông. Củ niễng giàu glucid, protid và một số khoáng chất khác, có tác dụng giải khát, lợi tiểu, chữa nóng ruột, táo bón, kiết lỵ. Rươi giàu chất đạm và muối khoáng cần thiết cho cơ thể như anxi, photpho, sắt, kẽm.

Các món ăn từ củ niễng và rươi rất đa dạng, ngon miệng. Trong đó, củ niễng xào rươi là món ăn được ưa chuộng và không thể thiếu vào những ngày đầu đông ở miền Bắc. 

Dưới đây là công thức chế biến món củ niễng xào rươi ngon nhất cho bữa cơm ngày đông.

Nguyên liệu cho món củ niễng xào rươi

300 gram rươi

500 gram củ niễng

200 gram thịt ba chỉ

Vỏ quýt (nên chọn quýt vỏ mỏng)

1 củ hành tây

1 quả trứng gà

Gia vị: Hành lá, hành tím, rau mùi, rau thì là, lá gấc non, tiêu xay, muối, mắm, đường, bột ngọt, dầu ăn

Nguyên liệu cho món củ niễng xào rươi - Ảnh minh họa: Internet

Cách chế biến món củ niễng xào rươi ngon nhất

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nấu xoong nước sôi, trụng rươi rồi làm sạch lông, để ráo; củ niễng lột bỏ bẹ già rồi xắt lát xéo. Rửa sạch thịt ba chỉ, luộc chần cho sạch chất bẩn rồi vớt ra để ráo nước.

Rửa sạch các nguyên liệu: Vỏ quýt, hành tây, lá gấc non rồi xắt nhỏ; hành lá và thì là xắt khúc khoảng 3-4cm; trứng gà đập vào chén, đánh tan.

Nấu xoong nước sôi, trụng rươi rồi làm sạch lông, để ráo - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Chế biến món củ niễng xào rươi ngon nhất

Bắc chảo lên bếp và thêm 2 muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng già thì cho vỏ quýt, hành tím vào phi thơm. Tiếp đến, thêm 1/2 muỗng canh nước mắm, vặn lửa lớn rồi cho rươi vào xào nhanh khoảng 1-2 phút thì trút ra đĩa. Lưu ý, phải đảo nhẹ nhàng để rươi không bị nát.

Dùng ngay chảo xào rươi, thêm một ít dầu ăn. Đợi dầu nóng già thì thêm thịt ba chỉ, vặn lửa lớn. Nhanh chóng đảo thịt ba chỉ và rang đến khi cháy cạnh thì thêm củ niễng, hành tây và một ít nước lọc, trộn đều.

Nấu đến khi củ niễng gần chín thì trút rươi vào, thêm gia vị rồi đảo nhẹ nhàng. Khi các nguyên liệu đã chín, thêm trứng gà, hành lá, thì là vào. Nấu thêm một lúc sao cho trứng vừa chín tới thì tắt bếp. Như vậy món ăn đã hoàn thành nhanh chóng.

Bước 3: Trình bày món củ niễng xào rươi

Bày củ niễng xào rươi ra đĩa rồi rắc lá gấc non, rau mùi và tiêu xay lên trên để món ăn dậy hương thơm hấp dẫn.

Thưởng thức món ăn ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn. Những ngày đầu đông, thưởng thức món củ niễng xào rươi thơm ngon cùng cơm nóng thì còn gì bằng.

Chúc chị em thành công với món củ niễng xào rươi hấp dẫn!

Những ngày đầu đông, thưởng thức món củ niễng xào rươi thơm ngon cùng cơm nóng thì còn gì bằng - Ảnh minh họa: Internet