Với bản tính hiếu động, trẻ luôn muốn tìm tòi, khám phá các đồ dùng trong nhà. Trong một số trường hợp ngoài ý muốn, trẻ có thể cho tay vào ổ điện, chạm vào dây điện bị hở dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn điện giật.

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM, cho biết điện giật có thể dẫn đến những tổn thương như: Gây ngạt thở, ngưng tim, bỏng ở nhiều vị trí với nhiều mức độ khác nhau, chấn thương do té ngã khi bị điện giật, tổn thương thận, thần kinh.

Trẻ luôn thích khám phá mọi thứ trong nhà, kể cả việc cho tay hoặc các vật dụng vào ổ cắm điện - Ảnh minh họa: Internet

Sơ cứu tai nạn điện giật ở trẻ em

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương cho biết xử lý ban đầu tai nạn điện giật ở trẻ em có vai trò tiên quyết trong việc cứu sống bé. Phụ huynh nên vừa xử lý tai nạn vừa hô to báo cho mọi người đến giúp đỡ.

Điều đầu tiên phải làm là bình tĩnh và lập tức tách trẻ ra khỏi nguồn điện:  Tùy trường hợp, cha mẹ sẽ ngắt cầu dao điện hay rút phích cắm, ngắt công tắc.

Nếu chỗ ngắt điện quá xa, hãy dùng một thanh gỗ khô gạt dây điện ra khỏi người trẻ. Tuyệt đối không được chạm vào các phần dẫn điện, cũng không chạm vào bé bằng tay không.

Cần lầm tức ngắt nguồn điện khi trẻ bị điện giật - Ảnh minh họa: Internet

Sau khi ngắt nguồn điện, sơ cứu càng nhanh càng tốt. Tính mệnh của bé đang được tính bằng giây. Phụ huynh làm theo thứ tự:

- Hô hấp nhân tạo và xoa tim

- Sơ cứu bỏng và gãy xương

- Đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất ngay sau đó

Phòng ngừa tai nạn điện giật ở trẻ em

Theo bác sĩ Thùy Dương, điều tiên quyết, tối quan trọng là không nên để tai nạn điện giật xảy ra cho trẻ em. Để làm được điều này, cha mẹ cần nghi nhớ những lưu ý:

– Giáo dục các bé ngay từ nhỏ các nguyên tắc an toàn về điện: Không chơi đùa gần các thiết bị điện như ổ cắm điện, lò, quạt điện đang hoạt động. Cần tắt quạt điện trước khi dời.

– Thiết kế các dụng cụ điện, dây dẫn điện cao hơn tầm tay trẻ em.

– Luôn luôn tháo dây sạc điện thoại, laptop ra khỏi ổ cắm khi không sạc. Không dùng điện thoại khi đang sạc pin.

Phụ huynh nên tháo dây sạc điện thoại, máy tính khi không sạc - Ảnh minh họa: Internet

– Bảo đảm các ổ điện an toàn: Có bộ phận tự động ngắt, bộ phận nắp đóng ổ cắm khi không sử dụng. Cha mẹ có thể dễ dàng mua các nắp nhựa này tại các tiệm điện.

– Kiểm tra định kỳ hệ thống điện, dùng các thiết bị điện chất lượng tốt. Dây điện phải được đặt trong ống cách điện hoặc có vỏ bọc cách điện với tiết diện dây đủ lớn.

– Dùng găng tay, ủng, bút thử điện… cách điện khi thao tác với điện.

– Không bao giờ dùng điện để đánh cá, diệt chuột.