Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh cần cảm giác an toàn và thân nhiệt cần giữ ở mức ổn định khi vừa chào đời. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh vẫn có thói quen đắp chăn cho trẻ sơ sinh khi ngủ. Tuy nhiên, hành động này của cha mẹ có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của trẻ.

Nhiều chuyên gia cảnh báo thói quen đắp chăn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng cho trẻ sơ sinh   - Ảnh minh họa: Internet

Theo báo cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, hàng năm tại Mỹ có khoảng 3500 trường hợp trẻ em tử vong vì môi trường ngủ không an toàn. Trong đó, trường hợp trẻ sơ sinh gặp các tai nạn về đường thở do chăn gối hoặc kẹt vào giường cũi chiếm tỉ lệ cao.

Thay vì đắp chăn cho trẻ sơ sinh khi ngủ, mẹ hãy mặc quần trang phục áo liền quần cho con - Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương – Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM, cho biết đắp chăn cho bé vô tình có thể khiến bé gây ngạt. Nếu cha mẹ muốn giữ ấm cho trẻ, hãy cho bé mặc áo liền quần che tay chân, tuyệt đối không dùng chăn đắp.

Cách giữ ấm cơ thể bé khi ngủ

Tiến sĩ Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương cho biết trẻ sơ sinh cần được giữ ấm cơ thể 24 giờ đầu sau sinh để ổn định thân nhiệt ở mức 36,5 độ C – 37,5 độ C. Phòng ngủ của trẻ sơ sinh đủ tháng dao động trong khoảng từ 28 đến 30 độ C. Những trẻ sinh non cần nằm trong phòng có nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Nhiệt độ trung tính này sẽ giúp trẻ sơ sinh tăng cân tốt nhất. Nhiệt độ quá lạnh có thể khiến cơ thể bé bị tiêu hao năng lượng khi sưởi ấm cơ thể. Nhiệt độ quá nóng có thể khiến nhịp thở của bé nhanh hơn, cơ thể cũng tốn năng lượng hơn.

Nhiệt độ trung tính trong phòng ngủ sẽ giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và tăng cân tốt - Ảnh minh họa: Internet

"Khi đi ngủ, nên để khoảng không gian trên giường hoặc nôi của bé trống trải, drap trải thẳng. Cần hạn chế ngủ với những vật mềm như thú bông, khăn….Cha mẹ không nên dùng các đồ dùng mềm để cố định bé đồng thời không nên đội nón cho bé khi đang ngủ", bác sĩ Thùy Dương thông tin.

Không khí trong phòng ngủ cần trong lành, thông thoáng. Các bà mẹ sau sinh tuyệt đối không nằm than theo quan niệm dân gian, tránh gây ngạt thở, bỏng rát da trẻ.

Cha mẹ nên để trẻ ngủ chung phòng nhưng không nằm chung giường để dễ chăm sóc con - Ảnh minh họa: Internet

Bênh cạnh đó, bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương khuyên các bậc cha mẹ nên để trẻ sơ sinh ngủ cùng phòng với cha mẹ nhưng không nên nằm cùng giường. Bé sẽ ngủ ngon hơn, các cữ bú ngày và đêm liên tục hơn và giảm thiểu nguy cơ đột tử (SIDS) ở trẻ sơ sinh.

Như vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh, cha mẹ không nên đắp chăn cho con khi ngủ. Thay vào đó, các bậc phụ huynh có thể áp dụng các cách giữ ấm cơ thể khác nhằm đảm bảo chất lượng chất ngủ của con.