Chiều 12/11, TAND Cấp cao tại TP HCM bác kháng cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đối với yêu cầu hủy bản án sơ thẩm buộc bà này trả lại 12 con dấu và hơn 20 giấy đăng ký kinh doanh của các công ty, chi nhánh thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên - TNH do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm đại diện.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo bản án sơ thẩm, bà Thảo là vợ của ông Vũ, đồng thời là cổ đông nắm 30% vốn điều lệ của TNH. Giữa tháng 10/2015, bà Thảo được cho là dẫn một số người đến công ty lấy các tài liệu trên. Sự việc được Văn phòng thừa phát lại quận Bình Tân ghi nhận.

Trung Nguyên cho rằng hành vi của bà Thảo đã gây khó khăn cho công ty, ảnh hưởng đến việc giao dịch với đối tác, khách hàng... Từ đó, TNH yêu cầu bà Thảo chấm dứt hành vi sử dụng trái phép con dấu của TNH; chấm dứt hành vi nhân danh TNH để thực hiện những việc không thuộc thẩm quyền. Dù nhiều lần bị buộc trả lại toàn bộ con dấu và giấy đăng ký kinh doanh nhưng bà Thảo chưa thực hiện.

Bà Thảo khai làm thất lạc con dấu

Tại tòa hôm nay, người đại diện theo ủy quyền của bà Thảo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, cho rằng cấp sơ thẩm đã ban hành bản án trái pháp luật. “Bà Thảo cho biết con dấu đã bị thất lạc từ năm 2017 đến nay. Thế nhưng tòa sơ thẩm đã không thu thập chứng cứ xác định con dấu này còn hay không cũng như thẩm định giá trị của nó”, người đại diện trình bày.

Từ đó, phía bị đơn đề nghị tòa phúc thẩm hủy bản án của tòa cấp dưới, đình chỉ giải quyết vụ án.

Không đồng tình với quan điểm trên, luật sư bảo vệ cho TNH cho rằng việc bà Thảo nói làm mất con dấu là không có căn cứ, bởi trước đó bà từng khai rằng “đã chuyển giao lại con dấu và giấy tờ nhưng ông Vũ không tiếp nhận”.

Theo nguyên đơn, từ cuối năm 2014, bà Thảo không còn được ủy quyền thực hiện bất kỳ công việc liên quan đến hoạt động của TNH. Tuy nhiên trong thời gian vụ án chờ xét xử, bà Thảo đã xử dụng con dấu đóng vào một số giấy tờ, văn bản gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. “Dù TNH đã làm lại con dấu khác nhưng việc thu hồi từ bà Thảo là vô cùng cần thiết”, luật sư nêu quan điểm.

Bác kháng cáo của vợ ông chủ Trung Nguyên

Theo HĐXX, căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu (12/12/2009) và giấy thay đổi lần 3 vào năm 2016, người đại diện theo pháp luật của TNH là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, việc quản lý sử dụng con dấu phải thực hiện theo điều lệ công ty.

Con dấu phải được lưu giữ tại công ty do người có thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật. Do đó, bà Thảo không phải người đại diện theo pháp luật nên không có quyền chiếm giữ con dấu.

Tòa cũng buộc bà Thảo dừng việc sử dụng con dấu bởi bà không phải là người có thẩm quyền, mà chỉ là thành viên HĐQT và cổ đông góp vốn của TNH. Ngoài ra, thời hạn ủy quyền cho phép bà Thảo sử dụng con dấu này chỉ có hiệu lực đến ngày 31/12/2014.

Từ cuối năm 2015, ông Vũ và vợ còn xảy ra nhiều tranh chấp khác: quyền điều hành Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, kiện yêu cầu "hủy quyết định miễn nhiệm" chức vụ phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo do ông Vũ ký, kiện hành chính đối với Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương.... Vụ án ly hôn giữa hai người cũng đang được tòa thụ lý giải quyết.