Rau Kinh Giới còn được gọi với tên khác là Khương Giới, Giả Tô và Bạch Tô, có thân nhỏ, vuông, mùi rất thơm, phía gốc màu hơi tía, toàn thân có lông ngắn. Đây là một loại rau thường được dùng hàng ngày để tăng thêm hương vị cho các món ăn.

Bà bầu có được ăn rau Kinh Giới không?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bà bầu ăn lá rau Kinh Giới sẽ tốt cho cả mẹ và bé. Bởi lá rau Kinh Giới còn chứa một lượng lớn Omega 3 rất tốt cho sự phát triển trí não của bé.

Rau Kinh Giới có nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ và bé

Theo Đông y, lá rau Kinh Giới có mùi thơm dễ chịu, vị cay, tính ấm, có chứa tới 1% tinh dầu, trong đó có nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng chữa bệnh. Nên rau Kinh Giới được xem là một loại thuốc nam có tác dụng rất tốt cho trong việc tiêu độc, cầm máu… Ngoài ra, còn chữa được nhiều bệnh khác như:

Chữa bệnh đường tiêu hóa

Trong rau Kinh Giới có chứa hai hợp chất kháng khuẩn mạnh là thymol và carvacrol. Hai hợp chất này có tác dụng rất tốt trong việc diệt các ký sinh trùng đường ruột như giun, sán... tốt cho hệ tiêu hóa, làm dịu các cơn đau do rối loạn dạ dày và khó tiêu. Hơn nữa, loại lá này còn được biết đến với khả năng xoa dịu các cơn đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Để giảm đau, các chị em có thể uống trà bằng rau kinh giới khô hoặc sắc lá tươi lấy nước đều được.

Chữa cảm cúm

Ăn rau kinh giới chính là một cách chữa cảm cúm an toàn cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai, nhất là mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu. Thành phần kháng khuẩn của rau kinh giới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cúm, điều trị hiệu quả các triệu chứng cúm như sốt, cảm lạnh, đau nhức cơ thể, đau đầu… Chính vì vậy, khi nhận thấy có dấu hiệu cảm cúm, mẹ bầu hãy nấu cháo trắng với rau kinh giới, hành lá hoặc tía tô và dùng ngay khi còn nóng, sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Hoặc mẹ bầu có thể sắc chung với một số loại rau cũng có tác dụng chữa bệnh cảm cúm như bạc hà, tía tô, cam thảo, cúc tần… lấy nước uống, cũng cho hiệu quả rất tốt.

Chữa bệnh hen suyễn

Ăn rau Kinh Giới chữa được bệnh suyễn cho mẹ bầu

Nếu mẹ bầu bị hen suyễn khi mang thai, thai nhi vẫn phát triển bình thường khỏe mạnh nhưng những cơn hen không kiểm soát có thể khiến bé không nhận đủ lượng oxy. Hơn nữa, những cơn hen đột ngột sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các biến chứng sau này. Để làm giảm tình trạng này và đảm bảo an toàn cho bé yêu, mẹ bầu hãy uống trà Kinh Giới thêm 1 thìa mật ong sẽ có tác dụng rất tốt. Bởi chất flavonoid, tecpen và carvacrol trong rau Kinh Giới có hàm lượng rất cao, giúp cơ thể chống lại bệnh hô hấp và phế quản, giảm những cơn hen suyễn bất thường khi thay đổi thời tiết khiến mẹ bầu khó chịu.

Chữa dị ứng, mề đay

Đối với những mẹ bầu mà bị ngứa do dị ứng thì có thể dùng rau Kinh Giới cho hơ nóng già, gói vào mảnh vải gạc hoặc mảnh lưới vó gai càng tốt rồi tiến hành chà xát khắp chỗ ngứa. Làm nhiều lần sẽ giảm ngứa nhanh.

Giúp làm đẹp da, chống lão hóa

Trong khi mang bầu, hầu hết làn da của các chị em đều bị “xuống cấp” trầm trọng, để khắc phục điều này các mẹ bầu có thể dùng lá rau kinh giới để đắp mặt nạ, chống lại những dấu hiệu lão hóa da, ngăn ngừa những gốc tự do gây hại tổn thương cho làn da, giúp chị em phụ nữ chăm sóc da hiệu quả và tự tin với làn da của mình. Là một người thích làm đẹp chăm sóc da từ thiên nhiên thì mẹ bầu đừng bỏ qua loại thảo dược tốt này nhé.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn rau Kinh Giới

Hầu hết, mọi người thường hay dùng lá rau Kinh Giới để ăn kèm với 1 số loại rau, thịt trong các bữa ăn hàng ngày, để tăng thêm hương vị cho các món ăn. Tuy nhiên, khi chế biến các món ăn với rau Kinh Giới, mẹ bầu nên tránh kết hợp rau Kinh Giới với thịt gà, sẽ gây đau bụng, khó tiêu. Do thịt gà tính cam ôn thuộc phong còn Kinh Giới tân tán, cay nóng nên hai loại thực phẩm này kị nhau.

Không nên ăn rau Kinh Giới với thịt gà

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp các chị em biết được bà bầu có được ăn rau Kinh Giới không, để từ đây xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé yêu đang phát triển trong bụng.