Trò chơi bowling có an toàn khi bạn mang thai?

Bowling là một trong những hoạt động vui chơi giải trí giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Bà bầu vẫn có thể chơi bowling nếu tuân thủ đúng các quy định của trò chơi.

Đối với những bà bầu có tiền sử mắc bệnh tim, sinh non, nhau thai bám thấp và những triệu chứng bất thường trong thai kỳ, không nên tham gia vào trò chơi này. 

Bowling là trò chơi mang tính chất giải trí phổ biến tại các trung tâm thương mại - Ảnh minh họa: Internet

Nếu có các triệu chứng như đau bụng, co thắt hoặc chảy máu âm đạo, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chơi bowling hoặc tham gia các hoạt động giải trí khác liên quan đến quá trình hoạt động. 

Trò chơi bowling sẽ khiến bà bầu cảm thấy bất tiện, không thoải mái khi bụng bắt đầu lớn tạo áp lực lên vùng lưng. Ở tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, quá trình thay đổi trọng tâm cơ thể sẽ khiến bà bầu khó giữ thăng bằng khi tham gia chơi bowling. 

Lúc này, các khớp và dây chằng trên cơ thể bà bầu bắt đầu giảm độ chắc khỏe ở cả  vùng thân trên và thân dưới trong khi trò chơi bowling đòi hỏi chị em phải dùng sức nhiều. 

Chơi bowling có nguy cơ gây sảy thai không?

Bowling là hoạt động vui chơi không được cho là nguyên nhân gây sảy thai nếu bà bầu cẩn trọng. Khi lưng có dấu hiệu đau hoặc cảm thấy cơ thể mệt mỏi, bà bầu tốt nhất không nên chơi bowling. 

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu có thể chơi bowling một cách an toàn nếu thể trạng tốt. Tuy nhiên, chị em chú ý không nên cố gắng quá sức và nên chọn loại bóng phù hợp để nâng. 

Bà bầu sức khỏe tốt có thể chơi bowling đúng cách trong thai kỳ để giảm căng thẳng - Ảnh minh họa: Internet

Trong các đợt kiểm tra sức khỏe thai kỳ, nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi bà bầu có ý định tham gia bất kỳ một môn thể thao, vận động cơ thể nào. Bác sĩ sẽ đánh giá được mức độ thoải mái và phù hợp của các hoạt động đối với cơ thể mẹ bầu. 

Những ích lợi khi bà bà bầu chơi bowling đúng cách

Thông thường, các chuyên gia sẽ khuyên bà bầu nên thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe đạp, tập yoga trước khi sinh.

Thực hiện những hoạt động này hàng ngày sẽ giúp bà bầu giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như huyết áp cao hoặc tiểu đường.

Chơi bowling giúp bà bầu cải thiện tâm trạng trước và sau sinh - Ảnh minh họa: Internet

Đối với bộ môn bowling, bà bầu tham gia hoạt động này sẽ giúp cải thiện tâm trạng, giảm nguy cơ trầm cảm trong thai kỳ và giai đoạn sau sinh. Bà bầu chơi bowling còn giúp cải thiện nhịp tim và sức chịu đựng tương tự như các bài tập thế dục nhịp điệu (aerobic).

Những lưu ý khi bà bầu chơi bowling

Quả bóng trong môn bowling có thể gây áp lực lên vai, khớp và lưng bà bầu. Do đó, bà bầu nên thận trọng khi nâng bóng, đồng thời thực hiện một số biện pháp an toàn để ngăn ngừa nguy cơ té ngã dẫn đến bị thương. 

Bà bầu cần biết thao tác cầm bóng chơi bowling đúng cách, tránh làm tổn thương lưng - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ bầu nên chọn những quả bóng bowling có khối lượng nhẹ nhằm giảm áp lực trên lưng. Trong thai kỳ, các dây chằng và khớp trở nên dẻo dai khi mang thai, do đó, khả năng gây căng thẳng hoặc làm tổn thương lưng mẹ bầu là rất cao.

Khi nâng bóng, bà bầu cần chú ý giữ lưng thẳng và hơi cong đầu gối. Tư thế này sẽ giúp loại bỏ hiện tượng căng cơ vùng lưng và ngăn ngừa thương tích cho các mô cột sống và thai nhi. 

Khi cảm nhận sự chuyển động trong quá trình nâng bóng, ném bóng ảnh hưởng đến vùng khớp, hãy ngừng thực hiện hoạt động này. 

Nguồn: https://www.momjunction.com/articles/is-it-safe-to-go-bowling-during-pregnancy_00121091/