Tại sao bà bầu thường bị tiêu chảy trong thai kỳ?

Thời kỳ mang thai, bà bầu thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, ợ nóng, trào ngược dạ dày... Trong đó, tiêu chảy là triệu chứng thường gặp khiến bà bầu cảm thấy kiệt sức và mất nhiều nước.

Bà bầu có nguy cơ bị tiêu chảy khi đi tiêu lỏng nhiều hơn 3 lần trong ngày.

Bà bầu bị tiêu chảy có sao không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy ở bà bầu:

Thay đổi chế độ ăn uống: Nhiều phụ nữ thực hiện thay đổi chế độ ăn uống khi mang thai. Sự thay đổi đột ngột trong lượng thức ăn có thể gây khó chịu cho dạ dày gây ra tiêu chảy.

Nhạy cảm với thực phẩm mới: Đây có thể là một trong nhiều thay đổi bà bầu phải trải qua khi mang thai. Một số thực phẩm có thể khiến bà bầu bị đầy hơi, đau dạ dày và tiêu chảy.

Bổ sung vitamin trước khi sinh: Uống vitamin trước khi sinh rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, những vitamin này có thể làm đau dạ dày và gây tiêu chảy.

Hormone thay đổi: Hormone có thể làm cho hệ thống tiêu hóa của bà bầu hoạt động chậm lại, gây ra các tình trạng táo bón, tiêu chảy. 

Ngoài những nguyên nhân trên, bà bầu bị tiêu chảy còn do ngộ độc thức ăn, đường ruột bị nhiễm khuẩn hoặc tác dụng phụ khi sử dụng một số loại thuốc. Tình trạng tiêu chảy cũng sẽ phổ biến hơn khi bà bầu mắc phải hội chứng ruột kích thích, không dung nạp gluten, bệnh viêm ruột hoặc viêm loét đại tràng.

Theo Healthline, bà bầu dễ gặp phải tình trạng tiêu chảy trong tam cá nguyệt thứ ba do cơ thể sắp sửa chuẩn bị cho công cuộc vượt cạn.

Cách điều trị tiêu chảy khi mang thai

Thông thường, triệu chứng tiêu chảy nhẹ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bà bầu. Các trường hợp bà bầu bị tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng đường ruột... sẽ hết trong vài ngày.

Bà bầu bị tiêu chảy do tác dụng phụ của một số loại thuốc nên tạm thời dừng uống. Đồng thời xin ý kiến của bác sĩ để có giải pháp thích hợp. 

Thêm vào đó, bà bầu bị tiêu chảy nên thận trọng việc ăn uống. Cần hạn chế một số thực phẩm khiến tình trạng tiêu chảy trở nên nặng nề hơn như: Các thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm chiên, sữa, các chế phẩm từ sữa, thực phẩm cay và các thực phẩm giàu chất xơ. 

Bà bầu bị tiêu chảy không nên uống sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa - Ảnh minh họa: Internet

Tình trạng tiêu chảy có thể khiến cơ thể bà bầu bị mất nước. Bà bầu cần cấp nước liên tục cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, nước trái cây, nước bổ sung điện giải... Mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho thai kỳ. 

Một số dấu hiệu mất nước ở bà bầu khi bị tiêu chảy thường gặp như: Nước tiểu màu vàng đậm, miệng khô, khát, nước tiểu giảm, đau đầu, chóng mặt. 

Sau khoảng thời gian từ 2 - 3 ngày bà bầu vẫn tiếp tục bị tiêu chảy, nên đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể để có phác đồ điều trị thích hợp. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Hành động này dễ dẫn đến nguy cơ gây hại cho bà bầu và thai nhi. 

Nguồn: https://www.healthline.com/health/pregnancy/diarrhea-remedies#seeking-treatment