Bà bầu có ăn được mứt gừng không?

Thông thường, các loại mứt thành phần đều chứa nhiều đường, không tốt cho sức khỏe mọi người nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên, nếu ăn đúng cách, một số loại mứt làm từ trái cây và rau củ tươi sẽ mang lại những ích lợi đối với sức khỏe mẹ và bé, tiêu biểu là mứt gừng. 

Trong mứt gừng chứa Gingerol, một chất mang dược tính mạnh có tác dụng làm ấm, chống lạnh, kháng viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Bởi những đặc tính này mà theo y học cổ truyền, gừng đã được sử dụng để giúp kích thích tiêu hóa, chống đầy bụng, khó tiêu do ăn uống không điều độ.

Bà bầu bị khó tiêu có thể nhâm nhi vài lát mứt gừng - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, Gingerol còn có hương thơm đặc trưng dễ chịu, có thể làm giảm các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, rất tốt cho bà bầu trong giai đoạn thai nghén (khoảng 12 tuần đầu thai kỳ).

Không chỉ giúp làm ấm cơ thể, giảm nghén, bà bầu ăn mứt gừng còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch trong những tháng đầu thai kỳ. Những bà bầu thường xuyên mắc cảm cúm, cơ thể mệt mỏi, uể oải có thể nhâm nhi vài lát mứt gừng trong ngày. 

Ngoài ra, trong gừng còn có một lượng nhỏ protein nhằm hỗ trợ phục hồi năng lượng, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

Những lưu ý khi bà bầu ăn mứt gừng

Mứt gừng được coi là loại thảo dược lành tính có tác dụng chữa trị và phòng ngừa những “bệnh vặt” do cơ thể suy nhược hoặc ăn uống không điều độ gây ra trong suốt quá trình mang thai.

Bà bầu chỉ nên ăn một lượng nhỏ mứt gừng trong ngày - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, chị em cần chú ý không nên quá lạm dụng mứt gừng mà chỉ nên cân nhắc ở mức vừa phải. Theo đó, khoảng 1 - 1,5g mứt gừng mỗi ngày sẽ giúp bà bầu tăng sức đề kháng, làm giảm đáng kể các triệu chứng buồn nôn.

Những bà bầu thường xuyên bị táo bón, nóng trong, đổ mồ hôi, nhạy cảm với thực phẩm cay, nóng nên xin ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng mứt gừng và các thực phẩm chế biến từ gừng.

Cách làm mứt gừng thơm ngon, đơn giản tại nhà cho bà bầu 

Mứt gừng mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường tồn tại một số loại mứt gừng không đảm bảo chất lượng, chứa chất bảo quản làm ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu.

Do đó, bà bầu có thể tự tay làm món mứt gừng ngay tại nhà với nguyên liệu và các bước cực kỳ đơn giản. 

Bà bầu có thể tự mua gừng tươi về làm mứt - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu:

- Gừng tươi: 1 kilogram

- Muối: 200 gram

- Đường: 400 gram

- Nước vôi trong: 1 lít

Cách làm:

Bước 1: Gừng chọn củ vừa phải, tránh không lấy gừng quá non khi sên sẽ nát, miếng mứt ăn bị bở. Ngâm gừng trong nước rồi cạo vỏ thật sạch, để ráo nước.

Bước 2: Cho 200 gram muối hòa với 1 lít nước, cho gừng vào ngâm trong khoảng 30 phút để khử bớt vị cay, hăng của gừng.

Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ, thái lát vừa ăn - Ảnh minh họa: Internet

Sau 30 phút, vớt gừng ra rửa nước muối thật sạch rồi cắt lát mỏng khoảng 1,5mm. Chú ý không nên cắt quá dày hoặc quá mỏng. Kế tiếp, ngâm toàn bộ gừng đã cắt vào nước vôi trong khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo.

Bước 3: Cho gừng miếng và đường vào trộn đều, để ngấm khoảng 4 tiếng. Thỉnh thoảng đảo đều tay. 

Bước 4: Gừng sau khi ngấm đường, cho lên bếp sên với lửa to. Chú ý đảo đều, nhẹ tay. Khi gần cạn, hỗn hợp sánh lại, bà bầu hạ lửa thật nhỏ và tiếp tục đảo đến khi đường khô bám đều vào miếng gừng. 

Bước 5: Quan sát thấy đường khô bám thành từng vệt, gừng màu hanh vàng, khô ráo là bạn đã hoàn thành công đoạn làm mứt gừng tại nhà.

Nguồn:

https://en.wikipedia.org/wiki/Ginger

http://americanpregnancy.org/pregnancy-health/morning-sickness-relief/