Măng cụt, tên khoa học là Garcinia mangostans, thuộc họ Bứa Cluseaceae. Quả có vỏ màu hồng và cùi mọng nước này có nguồn gốc tại Đông Nam Á. Chúng được mệnh danh trong vùng là nữ hoàng trái cây nhiệt đới. Quả măng cụt vừa tròn, đẹp mắt lại vừa giàu dinh dưỡng, tốt cho thai nhi và cho bà bầu.

Bà bầu ăn măng cụt giàu dinh dưỡng, tốt cho thai nhi và bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu ăn măng cụt có an toàn không?

Câu trả lời là “Có!” Bà bầu ăn măng cụt là an toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, cũng như mọi thực phẩm khác, bà bầu chỉ nên ăn với một lượng giới hạn.

Các chất dinh dưỡng có trong quả măng cụt như chất khoáng, vitamin, các muối fo-lat giúp thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của bào thai và bảo vệ hiệu quả bào thai khỏi bị khuyết tật bẩm sinh hay quái thai, ngừa suy dinh dưỡng.

Bạn nên ăn măng cụt trong thai kỳ và hãy tư vấn bác sĩ để chắc chắn quả măng cụt là an toàn với bạn. Bà bầu cần tránh sử dụng bất kỳ phương thuốc hay cách chế biến nào với phần vỏ của quả măng cụt, vì có thể gây ảnh hưởng tới bào thai.

Những lợi ích khi bà bầu ăn măng cụt

Vì măng cụt là nguồn giàu một số chất dinh dưỡng nên nó mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe trong thai kỳ. Bạn có thể tham khảo một số lợi ích nổi bật của măng cụt đối với bà bầu.

1. Giảm thiểu nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cho thai nhi

Măng cụt chứa lượng muối fo-lat đáng kể. Trong 1 cốc măng cụt có 61 microgram folate. Dưỡng chất này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phòng các nguy cơ phát triển các dị tật bẩm sinh và quái thai, chẳng hạn như dị tật bẩm sinh về xương sống và thần kinh trong bào thai.

Vì vậy, bà bầu ăn măng cụt sẽ giúp bảo vệ được thai nhi khỏi nguy cơ bị quái thai.

Bà bầu ăn măng cụt giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ bị quái thai - Ảnh minh họa: Internet

2. Thúc đẩy quá trình sinh trưởng của bào thai

Măng cụt giàu chất khoáng mangan, là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự sống đối với quá trình cấu tạo hệ thống xương và sụn của bào thai.

Quả măng cụt giúp thúc đẩy quá trình sinh trưởng của bào thai của bạn. Chỉ cần 1 cốc sinh tố măng cụt tươi trong thai kỳ sẽ cung cấp cho bạn 0,2 miligram mangan. Thêm nữa, các chất chống oxy hóa trong măng cụt giúp bảo vệ bạn cũng như bào thai không bị phá hủy tế bào.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch

Măng cụt chứa một lượng vitamin C đáng kể và rất thiết yếu đối với sức khỏe tốt của bào thai. Một cốc măng cụt tươi có thể cung cấp cho bạn 5,7 miligram vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm thiểu nguy cơ nhiễm các yếu tố gây bệnh có thể gây hại cho thai nhi trong thai kỳ.

Bà bầu ăn măng cụt giúp tăng cường sản xuất colagen tạo điều kiện cho bào thai phát triển dễ dàng - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C còn giúp tăng cường sản xuất colagen trong cơ thể bà bầu. Do đó giúp nâng cao tính đàn hồi cho da. Từ đó, giúp mẹ bầu tạo điều kiện cho bào thai phát triển dễ dàng.

4. Bảo vệ khỏi bị ung thư

Vỏ lụa của hạt măng cụt có chứa hợp chất quan trọng là kháng thể xanthone giúp bạn chống ung thư. Xanthone có tác dụng ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể bạn trong thai kỳ. Do đó, bà bầu ăn măng cụt có thể tự bảo vệ mình và bào thai khỏi các tác động nguy hiểm của căn bệnh chết người này.

5. Điều chỉnh bệnh tiểu đường

Sử dụng măng cụt là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời. Ăn măng cụt trong thai kỳ sẽ giúp bạn điều chỉnh hàm lượng đường huyết rất hiệu quả và bảo vệ bạn khỏi bị tác động nguy hiểm của bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

6. Điều trị táo bón

Các kết quả nghiên cứu y học công bố rằng hơn một nửa số lượng bà bầu bị chứng táo bón trong thai kỳ. Bà bầu ăn măng cụt có thể giảm bớt nỗi buồn phiền do bị táo bón trong thai kỳ. Chỉ với 1 cốc măng cụt sẽ cung cấp cho bạn khoảng 3,5 gam chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột dễ dàng.

Mặt khác, chất xơ trong măng cụt giúp giảm thiểu nguy cơ gây ra các biến chứng thai nghén, như tiền sản giật.

Như vậy, có thể khẳng định bà bầu ăn măng cụt là an toàn. Bạn hãy yên tâm ăn măng cụt, sản phẩm tự nhiên được mệnh danh là nữ hoàng trái cây nhiệt đới, để vừa thưởng thức hương vị tuyệt vời, vừa tận dụng những tác dụng vượt trội về dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé. 

Nguồn: https://www.momjunction.com/articles/is-mangosteen-safe-during-pregnancy_00379194/#gref