Dưa muối là một trong những món ăn quen thuộc hàng ngày của người Việt Nam. Món ăn này thường được coi là món “đưa cơm”, kích thích vị giác giúp bữa ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên có những người cần phải tránh xa hoàn toàn món ăn này.

Lợi ích của dưa muối

Dưa muối chứa nhiều lợi khuẩn

Dưa muối thực chất là quá trình lên men rau cải. Khi các loại rau củ lên men, vi khuẩn có lợi sẽ giúp phá vỡ cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm. Những lợi khuẩn giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng và tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn khi ăn.

Dưa muối chứa các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau củ có tác dụng chống lại các gốc tự do. Trong khi bất kỳ thực phẩm nào khi nấu lên đều có thể phá vỡ một số các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt độ thì việc bảo quản rau bằng cách ngâm muối có thể giữ cho các chất chống oxy hóa gần như nguyên vẹn.

Dưa muối chứa nhiều lợi khuẩn - Ảnh minh họa: Internet

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của dưa muối

Tăng huyết áp

Để bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào bằng việc ngâm muối thì lượng muối trong đó cần ít nhất 5%. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa muối có nghĩa là bạn nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, gia tăng nguy cơ tăng huyết áp và các nguy cơ khác cho sức khỏe.

Ung thư dạ dày

Các thực phẩm ngâm quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Gần đây một nhóm bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân ung thư dạ dày có xu hướng ăn ít các loại thức ăn như bánh mì, ngũ cốc và ăn nhiều dưa chua hơn hẳn những người không bị ung thư dạ dày.

Những người không nên ăn dưa muối

Người bị đau dạ dày

Theo BS Thu Nguyệt, Viện y học ứng dụng Việt Nam, dưa chua có chứa nhiều muối, có tính axit và có vị hơi cay. Do vậy người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn món ăn này. Mặc dù đây có thể là món khoái khẩu của bạn.

Dưa muối là thức ăn người bị dạ dày cần tránh xa - Ảnh minh họa: Internet

Ngay cả khi bạn không có tiền sử bệnh dạ dày cũng đừng ăn dưa chua lúc đói hoặc ngay đầu bữa ăn vì có thể làm cho dạ dày bị cồn cào hoặc lấn át vị giác của những món tiếp theo.

Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp

Dưa muối thường chứa hàm lượng muối khá cao. Những chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp hoặc bệnh thận nên tránh dùng muối vì nó có thể tăng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe.

Người mắc bệnh về đường tiêu hóa

Về bản chất, dưa muối có nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa muối, đặc biệt là dưa muối xổi, ngâm dấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể khiến đường tiêu hóa của bạn trầm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn. Trong khi đó dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

Trẻ em

Mặc dù con bạn có thể thích một vài món dưa muối nhưng hãy hạn chế cho trẻ ăn vì hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa hoàn chỉnh. Bạn nên bổ sung các lợi khuẩn cho trẻ từ các sản phẩm khác tốt hơn như sữa chua.