Những loại trái cây giúp mẹ bầu nhiều nước ối

Nước ối là một môi trường giàu chất dinh dưỡng, có khả năng tái tạo và trao đổi, nó giữ một vai trò quan trọng đối với sự sống và phát triển của thai nhi trong tử cung. Nước ối bảo vệ cho thai đỡ bị sang chấn, nhiễm trùng, giữ cho dây rốn khỏi bị khô. Trong chuyển dạ đẻ, nước ối giúp cho xóa mỡ cổ tử cung. Chính vì vậy trong thời gian mang thai, khi có bất cứ rắc rối gì liên quan đến nước ối đều vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là triệu chứng thiếu ối (thiểu ối).

Thiếu ối xảy ra khi lượng nước ối của mẹ dưới 600ml. Thiếu ối là biến chứng nguy hiểm hơn đa ối, thường gặp ở những mẹ mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp… trong quá trình mang thai. Vì bé được nuôi dưỡng trong bọc nước ối, nên nếu thiếu ối sẽ làm cho hoạt động của thai nhi trong màng ối bị hạn chế. Thai nhi bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, có nguy cơ khiếm khuyết sau khi chào đời như phổi, xương và các cơ quan khác của bé kém phát triển, nó cũng làm tăng nguy cơ tử vong của trẻ. Người mẹ thì có nguy cơ bị sinh non vì suy thai.

Vậy khi bị thiếu ối, mẹ cần làm gì để tăng lượng ối. Ngoài các biện pháp y tế được thực hiện với bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu cũng có thể thực hiện những cách đơn giản dưới đây để tăng lượng nước ối cho mình:

Dưới đây là những loại quả giúp mẹ bầu nhiều nước ối, các mẹ có thể tham khảo:

Nước dừa

Nước dừa là loại thức uống thiên nhiên sạch, giàu dinh dưỡng và là nguồn bổ sung chất điện giải cho cơ thể mẹ. Trong nước dừa có nhiều clorua, kali, magie, đường, muối, và protein. Vì thế uống nước dừa khi có thai sẽ điều chỉnh huyết áp, đặc biệt là cung cấp chất điện giải cho các mẹ bị tiêu chảy khi mang thai. Bên cạnh đó, khi có thai, các mẹ thường bị táo bón, đầy bụng, ợ hơi… và nước dừa hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này.

Khi uống nước dừa đều đặn, bà bầu sẽ ngăn ngừa được chứng viêm đường tiết niệu và giảm nguy cơ mẹ bầu bị sỏi thận bởi nó giúp tăng tiết nước tiểu. Đặc biệt, nước dừa sẽ giúp bà bầu bổ sung một lượng nước ối dồi dào cho thai kỳ.

Tuy nhiên, các mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi thôi nhé và uống 2 – 3 lần/tuần, không nên uống quá nhiều. Nên chọn mua dừa về lấy nước uống trực tiếp, mẹ bầu cũng chỉ nên uống nước dừa vào ban ngày, không nên uống vào buổi tối nhé!

Bưởi

Bưởi vừa mọng nước, thơm mát lại chua rôn rốt nên dễ ăn vô cùng. Chẳng có lý do gì nếu mẹ không bổ sung loại quả này vào khẩu phần ăn của mình bởi nó không chỉ ngon, sạch mà còn còn vô cùng có lợi.

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú bao gồm một lượng lớn chất chống oxy hóa, 44mg vitamin C, 200g beta carotene, 14mg canxi, 0.7g protein, 0.3g chất béo, 10g carbonhydrate, 0.03mg vitamin B1, 0.03mg vitamin B2,… trong một quả bưởi cỡ trung bình.

Nhờ đó, mẹ bầu ăn bưởi sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, giảm ốm nghén và táo bón, giảm đầy bụng, hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, bưởi cũng giúp trị đau họng và cảm cúm cực tốt và giúp mẹ bầu làm đẹp da. Không chỉ thế, chất limonoids chứa trong bưởi có thể ức chế sự phát triển các tế bào ung thư vú.

Ngoài bưởi, các trái cây họ cam cũng là gợi ý vô cùng có lợi cho bà bầu, mẹ không nên bỏ qua nhé!

Nho

Nho là một trong những loại trái cây tốt nhất cho bà bầu với hàm lượng lớn vitamin A, B, hợp chất flavonol, folate, natri, kali, phốt pho, magie,… Ăn nho giúp giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi, hỗ trợ sự phát triển thị lực cho bé và hoàn thiện gene. Hơn nữa loại trái cây này còn giúp kiểm soát sự trao đổi chất ở bà bầu và giảm tình trạng chuột rút không mấy dễ chịu trong suốt thai kì.

Mẹ lưu ý khi ăn nho không nên bỏ hạt vì chất proanthocyanidin trong hạt nho giúp bảo vệ bà bầu khỏi bệnh hen suyễn cho dị ứng. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy ăn nho tươi có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư phổi.

Quả bơ

Không cần nói nhiều về tác dụng của loại quả được coi như “thần dược của bà bầu” này. Với rất nhiều dưỡng chất có lợi như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, E, K, protein, canxi, sắt, magie, đồng, sắt,… và các axit béo có lợi khác, ăn bơ giúp mang lợi ích không nhỏ cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt, với hàm lượng axit folic đứng hàng đầu trong các loại trái cây, bơ giúp bảo vệ bé an toàn khỏi nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Ngoài ra, chất béo lành mạnh trong bơ rất tốt cho sự phát triển tế bào não, do đó mẹ ăn bơ sẽ giúp em bé trong bụng thông minh, khỏe mạnh hơn. Ăn bơ cũng giúp bà bầu giảm ốm nghén, nâng cao hệ miễn dịch, đẹp da vừa ngăn ngừa tiểu đường thai kì.

Đu đủ chín

Trong đu đủ chứa nhiều vitamin A, C, canxi, sắt… nhưng lại không chứa nhiều tinh bột, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nhưng lại không làm mẹ lên cân nhanh.

Chuối chín

Ăn chuối khi mang thai giúp mẹ bầu hạn chế những khó chịu do ốm nghén mang lại. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong chuối giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng phù nề, chuột rút khi mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn chuối khi đói vì có thể làm phá vỡ sự cân bằng magie và canxi trong máu.

Táo

Trong những loại trái cây tốt cho bà bầu, không thể quên táo bởi đây là loại quả vừa ngon vừa nhiều vitamin.

Táo rất giàu chất chống oxy hóa, canxi, vitamin A, vitamin B, vitamin C, kali, magie,… và chất xơ. Vì thế mẹ bầu ăn táo không chỉ giúp thai nhi khỏe mạnh mà còn tăng cường hệ miễn dịch, giảm táo bón, ngừa tiểu đường thai kì, bảo vệ hệ xương khớp và phòng chống ung thư.

Dưa hấu

Khó có loại trái cây nào sánh bì với dưa hấu về hàm lượng nước các mẹ nhé! Không chỉ cung cấp nước, dưa hấu còn rất giàu vitamin C, B, A và kali, magie… để bảo vệ tim, tăng cường chức năng dạ dày của mẹ bầu.

Điểm cộng lớn nhất của dưa hấu đó là đem lại nguồn năng lượng cao nhưng ít cholesterol, calorie và chất béo… để các mẹ ăn thỏa thích mà không hề gây hại nhé.

Nghe liệt kê mấy loại trái cây này mẹ có thấy thèm không ạ? Khi ăn trái cây mẹ nhớ rằng: Phải ngâm rửa kĩ và gọt vỏ trước khi ăn. Không nên ăn quá nhiều trong 1 lúc. Không ăn hóa quả dập nát và nhớ chọn trái cây theo mùa sẽ đảm bảo an toàn hơn mẹ nhé.