Dưới đây là 6 dấu hiệu cảnh báo đột tử ai cũng phải biết.

1. Xuất hiện triệu chứng tức ngực thường xuyên

Nếu thời gian gần đây, bạn đột nhiên xuất hiện triệu chứng tức ngực. Dấu hiệu này chứng tỏ mảng bám xơ vữa trong động mạch vành không ổn định, bất cứ lúc nào cũng có thể phát sinh rạn nứt, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Những cơn đau tim thường xuất hiện khi cơ thể gắng sức, xúc động hoặc căng thẳng. Trong những trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Thường xuyên đau tức ngực là dấu hiệu không thể xem thường. Ảnh internet

2. Tim đập nhanh

Đa số, hiện tượng tim đập nhanh bất thường tính nguy hiểm không cao, sẽ không dẫn đến tử vong đột ngột, nhưng hiện tượng này diễn ra nhiều lần, phát triển thành bệnh rung nhĩ.

Bệnh rung nhĩ thường làm nhịp tim không đều và nhanh, khiến việc bơm máu không hiệu quả ở mỗi nhịp đập. Bệnh rung nhĩ có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như đột quỵ và suy tim.

3. Nhịp tim chậm

Nhịp đập của tim được phát động bởi các tế bào cơ, công năng của tế bào này biến đổi sẽ dẫn đến tốc độ đập chậm lại, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ dẫn đến tim ngừng đập.

Chức năng của tế bào cơ tim sẽ dần dần xấu đi theo tuổi tác. Tuổi càng cao dẫn đến tỉ suất nhịp tim ngày càng chậm lại. Do đó, những người cao tuổi nên thường xuyên đo huyết áp, nhịp tim định kì.

4. Ngất xỉu

Ngất xiu là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột tử sớm. Ảnh internet

Ngất xỉu là dấu hiệu quan trong của tử vong đột ngột, phần lớn bệnh nhân bị ngất xỉu do nhịp tim đột nhiên bị chậm lại, ngưng hẳn hoặc máu cung cấp cho não không đủ.

Khi ngất xỉu, sau vài vài phút có thể tự phục hồi, nếu không thể hồi phục sẽ gây ra cái chết đột ngột. Đã xuất hiện tình trạng này cần phải đi kiểm tra để ngăn ngừa và phòng tránh bệnh.

5. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Hiện nay, do áp lực công việc lớn, những người trẻ thường hay mệt mỏi, đây là điều bình thường.

Tuy nhiên, nếu cơ thể xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi nhưng không rõ nguyên nhân hoặc bị tức ngực, phù nề thì nên cảnh giác có thể phát sinh đột tử.

6. Đột quỵ và tứ chi tê liệt

Tê bì chân tay cũng là dấu hiệu của đột quỵ. Ảnh: internet

Nếu xuất hiện những triệu chứng như tê tay chân, cơ thể mệt mỏi, cảm giác hỗn loạn và mất phương hướng, nên cảnh giác bị đột quỵ. Đây được coi là nguyên nhân quan trọng dẫn đến đột tử.

Đặc biệt ở người cao huyết áp, bệnh nhân hẹp mạch vành tim hoặc rung nhĩ, thì tỉ lệ đột quỵ cao hơn gấp nhiều lần so với người bình thường.

Trong một số trường hợp bị trúng gió đột ngột, chỉ vài phút sẽ dẫn đến tứ chi tê liệt, huyết áp tăng cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguồn Sina