Axit folic là gì?

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đã cho thấy, tỷ lệ trẻ sinh ra với các triệu chứng khuyết tật ống thần kinh (các chứng bệnh về não bộ, nứt đốt sống) là 1/1000. Nghiên cứu lưu ý đến việc bổ sung axit folic trong thai kỳ sẽ giảm đáng kể nguy cơ dị tật ống thần kinh. 

Axit folic là một dạng tổng hợp của vitamin B9 được tìm thấy trong thực phẩm tăng cường và các chất bổ sung khác. Dưỡng chất này thường được cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào và axit nucleic mới (là một dạng vật liệu di truyền).

Axit folic có nhiều trong thực phẩm và các viên uống bổ sung - Ảnh minh họa: Internet

Axit folic rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Chúng giúp thực hiện các chức năng cụ thể như sản xuất tế bào hồng cầu, bảo vệ khả năng nghe và hỗ trợ phát triển cơ quan của bé.

Các chuyên gia khuyên bà bầu nên dùng 400µg axit folic cùng với vitamin trước khi sinh mỗi ngày trước và trong khi mang thai.

Tại sao bà bầu nên dùng axit folic khi mang thai?

Bà bầu cần tích cực bổ sung axit folic nếu đang mang thai hoặc đang lên kế hoạch chuẩn bị có em bé:

1. Ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh

Bà bầu cần thiết phải bổ sung axit folic nhằm ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Axit folic giúp phát triển thần kinh thai nhi, hỗ trợ sự phát triển não bộ và tủy sống của trẻ. Bổ sung đầy đủ axit folic sẽ phòng tránh tối đa các dị tật thai nhi trong quá trình hình thành hệ thần kinh trung ương. 

2. Sản xuất hồng cầu

Folate tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể mẹ bầu nhằm ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Số lượng hồng cầu trong cơ thể mẹ bầu sẽ hoàn toàn bình thường nhờ dưỡng chất quan trọng này. 

3. Tránh một số dị tật nguy hiểm ở thai nhi

Axit folic làm giảm thiểu nguy cơ dị tật sứt môi và đa dị tật khác ở thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Axit folic làm giảm nguy cơ dị tật sứt môi và vòm miệng ở thai nhi. Đồng thời làm giảm nguy cơ sinh non, sảy thai, sinh trẻ thấp cân cùng một số rủi ro cho sức khỏe mẹ bầu khác. 

4. Ngăn ngừa các chứng bệnh trong thai kỳ

Uống đủ axit folic mỗi ngày có tác dụng giúp bà bầu ngăn ngừa tiền sản giật, đột quỵ, bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer...

5. Các chức năng thiết yếu khác

Axit folic là dưỡng chất cần thiết tham gia vào quá trình sản xuất, sửa chữa và hoạt động của DNA. Nó cũng quan trọng cho sự phát triển nhanh chóng của nhau thai và thai nhi đang phát triển.

Vì tính chất quan trọng, axit folic cần phải được bổ sung ngay cả trước khi phụ nữ có kế hoạch mang thai. 

Bà bầu cần bao nhiêu axit folic?

Theo MomJunction, việc chia nhỏ tiêu chuẩn tiêu thụ axit folic được khuyến nghị trước, sau và trong khi mang thai như sau:

Bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn bà bầu bổ sung đúng cách axit folic - Ảnh minh họa: Internet

Trước khi thụ thai: 400µg

Ba tháng đầu của thai kỳ: 400µg

Tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ: 600µg

Giai đoạn cho con bú: 500µg

Ngoài ra trong một số trường hợp đặc biệt, bà bầu sẽ bổ sung axit folic theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nhằm đảm bảo trang bị nền tảng sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. 

Nguồn: https://www.momjunction.com/articles/amazing-benefits-of-folic-acid-for-pregnancy_0075542/#gref