Thực hiện công việc gia đình giống như một đội
Hãy coi gia đình là những thành viên trong một đội, một nhóm nào đó, có thể đặt tên gọi riêng. Điều quan trọng là để bé học cách lãnh đạo và làm thế nào để người khác thực hiện theo. Các thành viên trong gia đình cần thực hiện các công việc chung, cha mẹ cần làm gương để cho trẻ noi theo.

Những nhóm nghiên cứu, các đội thể thao, những hoạt động ngoại khóa và các câu lạc bộ là nơi lý tưởng để giúp trẻ học hỏi trở thành nhà lãnh đạo tốt. Bạn hãy là một huấn luyện viên trong cuộc sống của con bạn, biết chúng nghĩ gì, lắng nghe và hướng dẫn con trở thành nhà lãnh đạo tiềm năng.

Khuyến khích bé tự lựa chọn con đường của mình
Hãy nhớ rằng: “Đừng ép buộc con theo lựa chọn của bạn”. Mỗi bé có một niềm đam mê riêng và chỉ có niềm đam mê đó mới giúp trẻ phát triển thành những nhà lãnh đạo xuất chúng. Con của bạn có thể có những sở thích hoàn toàn khác lạ tuy nhiên hãy khuyến khích trẻ theo đuổi cuộc sống của những ước mơ.

Hãy khuyến khích trẻ làm những gì chúng muốn (Ảnh minh họa)

 Chẳng hạn nếu con thích vẽ, bạn có thể cho con đi học vẽ và đưa con những chiếc bút màu, giấy trắng để con thỏa sức sáng tạo. Nếu con thích chơi đất nặn, hãy để con được lựa chọn màu đất nặn yêu thích, khuyến khích con sáng tạo trên đó. Tóm lại, khi con bạn có những ý tưởng phi thường, hãy cùng nhau suy nghĩ để giúp bé biến ước mơ thành hành động.

Trau dồi kỹ năng giao tiếp của trẻ 

Cách bạn giao tiếp với người khác là bằng chứng sống động nhất để các bé noi theo. Hãy để các bé thấy bạn khen ngợi mọi người một cách hào phóng và không đồng ý với người khác một cách tôn trọng như thế nào. Giúp những đứa trẻ nêu lên cảm xúc của mình bằng cách nói và hành động một cách đúng mực. Là một nhà lãnh đạo tài ba đòi hỏi khả năng xây dựng mối quan hệ, truyền cảm hứng và giao tiếp hiệu quả với ngưới khác.

Giúp trẻ học cách lắng nghe
Nhấn mạnh cho bé hiểu được tầm quan trọng của việc trở thành người biết lắng nghe. Cách hiệu quả nhất là bố mẹ phải biết lắng nghe mọi thứ từ con kể cả lúc con phạm lỗi. Từ đó, các bé sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc được thể hiện ý kiến và học được cách lắng nghe từ mọi người xung quanh.

Khuyến khích trẻ kiên trì
Thật khó xử cho bố mẹ khi chứng kiến đứa trẻ của mình buồn bã trước thất bại trong một cuộc thi nào đó. Tuy nhiên, đó lại là những bài học tuyệt vời có thể dạy dỗ và giúp trẻ rèn luyện ý chí mạnh mẽ trong cuộc sống. Một trong những kỹ năng sống tốt nhất bạn có thể dạy con là khả năng kiên tri không lùi bước và luôn luôn tiến lên phía trước.