Chiều cao của trẻ chủ yếu là do di truyền quyết định, cái này thuộc về bẩm sinh. Tuy nhiên, các nhân tố “hậu thiên” (điều kiện sau khi trẻ sinh ra) cũng ảnh hưởng vô cùng lớn đối với vóc dáng của trẻ về sau.

Nếu bố mẹ có thể tận dụng thời cơ bổ sung đầy đủ các yếu tố này thì chuyện muốn trẻ cao thêm 15cm là không hề khó. Ngoài những chi tiết nhỏ xung quanh cuộc sống của trẻ thì các chuyên gia sức khỏe trên Sohu có tổng kết 4 yếu tố “hậu thiên” chủ yếu như sau.

Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ cả chất và lượng

Ngủ đủ giấc cả về chất và lượng giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội - Ảnh minh họa: Internet

Một trong những điều kiện thúc đẩy phát triển chiều cao cho trẻ chính là giấc ngủ. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh thông thường phải ngủ trước 21 giờ là tối đa.

Nguyên nhân là do đêm đến, lượng hormone sinh trưởng tiết ra trong cơ thể khi trẻ ngủ cao hơn rất nhiều so với ban ngày, thậm chí có thể nói cao gấp 3 lần và hormone này có tầm ảnh hưởng mang tính quyết định đối với chiều cao của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy, hormone sinh trưởng thường sản sinh nhiều nhất vào hai khoảng thời gian: 21h00 – 1h00 và 5h00 – 7h00. Trong khoảng thời gian này, trẻ có được giấc ngủ sâu sẽ vô cùng có lợi cho chiều cao.

Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ

Xã hội hiện đại nên điều kiện sống của con người cũng ngày được nâng cao. Có thể thấy, trẻ em bây giờ đa số đều là “bảo bối” của bố mẹ và được chăm lo chu đáo hơn.

Tuy nhiên, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế nhưng kiến thức nuôi con chưa đầy đủ nên không ít bậc phụ huynh có xu hướng cho trẻ ăn nhiều thịt, bổ sung nhiều canxi để mong con phát triển cao lớn.

Mẹ nên cho bé ăn uống đa dạng và cân bằng dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Quan niệm trên hoàn toàn sai lầm. Có thể nói bạn đang bồi bổ cho trẻ một cách mù quáng, rất dễ gây mất cân bằng dinh dưỡng khiến trẻ béo phì và dậy thì sớm nhưng chiều cao thì chưa hẳn như bố mẹ mong đợi. Ngược lại, nhiều trẻ kén ăn hoặc ăn thức ăn quá “đơn nhất” lại dễ bị gầy ốm, thấp bé.

Trong quá trình nuôi dạy con cái, bố mẹ cần nắm vững quy tắc cân bằng ẩm thực cho trẻ nhỏ. Thực đơn hàng ngày đòi hỏi phải đa dạng hóa, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển cho toàn bộ cơ thể chứ không riêng chiều cao.

Cho trẻ vận động phù hợp

Vận động ngoài trời kích thích trí não và cả chiều cao của trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Có thể nhiều người vẫn biết vận động thể chất đích thực hỗ trợ thúc đẩy chiều cao của bé rất nhiều. Nhưng có thể vì lý do gì đó, chẳng hạn như nhà chật hẹp, bố mẹ bận đi làm, hoặc sợ trẻ bị bẩn và tổn thương khi chơi ở bên ngoài v.v… nên không ít người chọn cách chăm bé tại nhà.

Khi trẻ ít được tắm nắng và tiếp xúc với thiên nhiên thì không chỉ chiều cao khó phát triển mà còn làm sức đề kháng giảm đi, khả năng trao đổi chất của cơ thể không tốt, trẻ dễ bị còi xương và các bệnh tật khác.

Chính vì vậy, vì sự cao lớn vượt trội của trẻ, bố mẹ nên sắp xếp thời gian hợp lý để đưa trẻ ra ngoài chơi. Khuyến khích trẻ tập một hay vài môn thể thao nào đó vừa sức, như cầu lông, nhảy dây, bơi lội, chạy bộ nhẹ v.v…

Không khí gia đình vui tươi sẽ giúp trẻ phát triển tốt cả tâm sinh lý - Ảnh minh họa: Internet

Xây dựng và gìn giữ bầu không khí gia đình hòa thuận, vui vẻ

Tâm trạng và hành xử của những người thân trong gia đình có ảnh hưởng cực lớn đến tâm sinh lý của trẻ. Với trái tim non nớt và suy nghĩ chưa thấu đáo, trẻ dễ bắt chước thói hư tật xấu từ người lớn.

Đồng thời, khi bố mẹ thường xuyên cãi nhau, trẻ sẽ dần khép kín hơn, tinh thần căng thẳng khiến nội tiết tố bị hạn chế, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ.