Nhồi mãu não là gì

Bệnh nhồi máu não là một quá trình bệnh lý làm giảm lưu lượng tuần hoàn tới một vùng của não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp. Thiếu máu não là tình trạng một phần não bị ngừng cung cấp máu. Nếu sự thiếu cung cấp máu không được khắc phục hoặc kéo dài thì phần não đó sẽ bị hoại tử do thiếu oxy và glucose. Vùng não bị hoại tử do thiếu sự cung cấp máu này được gọi là nhồi máu não.

Nhồi máu não chiếm tỷ lệ khoảng 80% đột quỵ não, 20% còn lại là chảy máu não, chảy máu dưới màng nhện. Tỷ lệ mắc hàng năm của nhồi máu não tương đối cao, khoảng 130/100.000 người/năm.

Nguyên nhân thường gặp của nhồi máu não là:

Xơ vữa mạch máu lớn chiếm 50%, trong đó các mạch máu lớn ngoài sọ chiếm 45%, mạch máu lớn trong sọ chiếm 5%.

Nguyên nhân từ tim gây cục huyết khối như bệnh hở van tim, rung nhĩ, rối loạn nhịp tim, suy tim... tạo cục máu đông đi đến não chiếm 20%.

Tắc các mạch máu nhỏ trong não, thường gặp ở bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường chiếm 25%.

Bệnh động mạch không xơ vữa chiếm tỷ lệ < 5%.

Bệnh về máu như bệnh lý đông máu, bệnh tế bào máu, bất thường bẩm sinh của mạch máu... chiếm <5%.

3 thói quen cần thay đổi trước khi đi ngủ để tránh đột quỵ não

1. Thường xuyên thức khuya

Thức khuya trong thời gian dài sẽ dẫn đến tinh thần căng thẳng, huyết áp tăng cao, dẫn đến tiết adrenaline tăng vọt. Người sẽ mệt mỏi, căng thẳng, cộng với việc ít vận động trong thời gian dài khiến mạch máu bị chèn ép nên xuất huyết não rất dễ xảy ra. Tốt nhất nên đi ngủ trước 11h tối và thức dậy vào lúc 7-8 giờ sáng hôm sau.

2. Thường xuyên uống rượu trước khi ngủ

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng nhồi máu não là do áp lực trong mạch máu quá cao, vượt quá khả năng chịu áp lực của thành mạch dẫn đến vỡ.

Uống rượu không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhồi máu não, nhưng lại là một yếu tố kích thích, bởi vì uống rượu sẽ khiến cho hệ thần kinh trung ương của người bệnh hưng phấn, làm cho huyết áp tăng lên, dẫn đến xuất huyết não. 

3. Thường xuyên tức giận

Đừng nghĩ cảm xúc không thể là nguyên nhân gây bệnh, nó luôn là sự khởi phát của nhiều chứng bệnh nguy hiểm đấy. Các loại cảm xúc thăng trầm, vui mừng, buồn bã và tức giận quá mức sẽ làm chứng nhồi máu não xuất hiện nhanh hơn.

Nếu một người ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi hoặc tức giận trong thời gian dài sẽ khiến mạch máu bị co thắt mạnh. Từ đó cản trở sự lưu thông máu bình thường trong cơ thể và cuối cùng gây ra cục máu đông - nguyên nhân hàng đầu của nhồi máu não.