Chuối là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng

Chuối là một trong những loại cây lương thực quan trọng nhất trên hành tinh. Nó là loại thực vật thuộc họ Musa có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng nhiều ở các khu vực ấm áp. Chuối là một nguồn chất xơ lành mạnh, giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và các phytonutrients.

Chuối có nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Màu sắc thường dao động từ màu xanh đến màu vàng. Tuy nhiên, hiện nay có thêm một số giống chuối màu đỏ.

Chuối là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, bởi nó có chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp lợi ích cho tiêu hoá, sức khoẻ tim và giảm cân. Bên cạnh đó, chuối cũng là một món ăn vặt rất tiện lợi.

Nghiên cứu phân tích tổng hợp năm 2017 được công bố bởi Bộ phận khoa học Y khoa Prilozi cho rằng, chuối xanh chưa chín mang lại một số lợi ích sức khỏe. Chúng có thể giúp kiểm soát các vấn đề về đường tiêu hoá như tiêu chảy và loét, giảm cholesterol và huyết áp. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đã gợi ý rằng các chất thảo dược trong chuối xanh có thể cung cấp điều trị có bệnh nhân HIV.

6 dưỡng chất quan trọng có trong quả chuối gồm:

Lượng calo:89

Chất đạm: 1,1 gam

Carb: 22,8 gam

Đường:12,2 gam

Chất xơ:2,6 gam

Chất béo: 0,3 gam

2 nhóm người không nên ăn chuối

Người bị suy thận

Trong chuối chứa nhiều chất ion kali, nếu ăn vừa phải sẽ giúp cải thiện sự cân bằng điện giải của cơ thể. Thế nhưng với những người bị suy thận, chức năng lọc của thận kém, việc bài tiết ion kali thường khó khăn hơn người bình thường.

Như vậy, nếu ăn quá nhiều chuối, đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều ion kali nên khiến cơ thể bị suy nhược, suy tim và một số vấn đề khác. Tốt nhất người bị suy thận nên tránh ăn chuối và những thực phẩm có hàm lượng kali cao.

Người bị bệnh đường tiêu hóa, dạ dày

Chuối có tính lạnh, có tác dụng giữ ẩm và làm trơn đường ruột nên nhiều người ăn chuối để tốt nhuận tràng. Nhưng những người đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa không nên ăn chuối vì nó sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn. Người bệnh ăn vào dễ bị tiêu chảy hoặc viêm dạ dày ruột.

Ngoài ra với người có tiền sử đau dạ dày thì cần hạn chế ăn chuối tiêu và tuyệt đối không ăn khi bụng đói. Lý do là bởi ăn vào sẽ khiến đau bụng hoặc cồn cào gan ruột.