1. Cha mẹ phải nhớ rửa tay thường xuyên

Mùa đông là thời gian của bệnh cúm và cảm lạnh bùng phát. Cha mẹ hãy chắc chắn rằng mình đã rửa tay hoặc sử dụng chất khử trùng tay trước khi chạm vào em bé sơ sinh của mình. Việc làm này tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả, giúp ngăn chặn nguy cơ lây truyền các vi khuẩn có hại cho em bé của bạn. 

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên nhắc nhở điều này với người thân trong gia đình khi chuẩn bị tiếp xúc với trẻ sơ sinh.

Rửa tay trước khi tiếp xúc với trẻ giúp ngăn ngừa lây truyền vi khuẩn có hại - Ảnh minh họa: Internet

 2. Nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất giúp chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông. Sữa mẹ giúp em bé tăng cường khả năng miễn dịch, cung cấp năng lượng để điều hòa thân nhiệt, giữ ấm và giúp bé chống lại các bệnh nhiễm trùng. Mẹ hãy cố gắng duy trì việc này trong ít nhất 6 tháng đầu đời của bé.

Nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời - Ảnh minh họa: Internet

3. Tiêm phòng cho trẻ đúng lịch

Cố gắng không để trẻ sơ sinh của bạn bỏ qua bất kỳ lịch tiêm chủng nào. Điều này giúp bổ sung kháng thể cho bé, giúp bé an toàn với sự tấn công của các bệnh dịch xảy ra vào mùa đông. Trong trường hợp trẻ bỏ lỡ lịch tiêm, hãy liên hệ với bác sĩ về để được hướng dẫn tiêm phòng đúng nhất.

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh theo đúng lịch tiêm giúp bổ sung kháng thể cho trẻ - Ảnh minh họa: Internet

 4. Giữ ấm cho phòng ngủ

Duy trì nhiệt độ ấm áp trong phòng ngủ của bé trong suốt mùa đông khắc nghiệt. Đóng tất cả các cửa sổ vào ban đêm để tránh không khí lạnh xâm nhập. Tuy nhiên, đảm bảo thông gió đầy đủ để căn phòng luôn thoáng khí, ánh nắng buổi sáng lọt vào phòng trẻ cũng rất tốt cho việc tiêu diệt một số vi khuẩn.

5. Cho trẻ sơ sinh mặc quần áo thoải mái và ấm áp

Cho bé mặc quần áo ấm và nhưng phải đảm bảo bé cử động được thoải mái. Khi nhiệt độ trong phòng của bé đã đủ ấm áp, trẻ sơ sinh có thể không cần mặc quá nhiều quần áo. Mang vớ và găng tay giữ nhiệt cũng là một cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông.

6. Tránh đắp chăn quá nặng cho trẻ

Cha mẹ nên từ bỏ quan điểm cố gắng “nhét” em bé của mình vào một chiếc chăn ấm vào ban đêm để giữ ấm. Hãy loại bỏ bớt chăn, gối và những thứ khác trong giường hoặc cũi của trẻ sơ sinh để hạn chế nguy cơ dẫn đến hội chứng đột tử ở trẻ do bị ngạt.

Tránh đắp chăn quá nặng lên người trẻ - Ảnh minh họa: Internet

7. Massage cho trẻ sơ sinh để cải thiện lưu thông máu

Massage là một trong những cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông, giúp cải thiện lưu thông máu và mức độ miễn dịch của trẻ. Cha mẹ có thể sử dụng dầu ô liu, dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa để massage cho bé. Luôn đóng cửa và giữ ấm căn phòng khi massage.

Có thể cho trẻ sơ sinh massage vào thời điểm một hoặc hai giờ trước khi tắm. Ngoài ra, cha mẹ có thể massage cho bé trước khi đi ngủ giúp bé ngủ ngon hơn.

Masage trước khi ngủ giúp bé ngủ ngon hơn - Ảnh minh họa: Internet

8. Tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm tẩy rửa lên da bé

Thời tiết lạnh và khô sẽ làm mất đi độ ẩm của da. Trẻ sơ sinh có một làn da nhạy cảm. Do đó, tránh sử dụng quá mức các sản phẩm như xà phòng trẻ em, dầu gội và sữa tắm trong mùa đông. Điều này có thể dẫn đến phát ban vì khô da nghiêm trọng. 

Thay vào đó, cha mẹ chỉ cần cho bé tắm nước ấm đơn giản mỗi ngày và chỉ nên sử dụng xà phòng nhẹ cho bé mỗi tuần một lần. Đây là mẹo chăm sóc da trẻ sơ sinh mùa đông cha mẹ nên biết.

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước ấm mỗi ngày - Ảnh minh họa: Internet

9. Thường xuyên dưỡng ẩm cho làn da của bé

Nuông chiều làn da mỏng manh của bé với một lượng kem dưỡng ẩm dành cho trẻ sơ sinh mỗi ngày. Đây là một trong những cách chăm sóc da trẻ sơ sinh mùa đông hiệu quả, giúp giữ cho da bé luôn mềm mại, cha mẹ cũng có thể kết hợp với massage khi thoa kem cho bé. 

10. Sử dụng máy tạo độ ẩm cho căn phòng của trẻ

Những tháng mùa đông nhiệt độ xuống thấp, ngoài việc sử dụng điều hòa không khí để nâng nhiệt độ trong phòng của trẻ, cha mẹ nên cân nhắc sử dụng thêm máy tạo độ ẩm. Nó sẽ duy trì mức độ ẩm trong phòng và ngăn không cho da trẻ sơ sinh bị khô.

Áp dụng theo 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông nói trên sẽ giúp bé an toàn và khỏe mạnh. Khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị cảm lạnh, hãy tìm gặp bác sĩ để được chăm sóc tốt nhất.