Phụ Nữ Sức Khỏe

Tiêm xong mới tá hoả phát hiện 'bị' tiêm vaccine mũi 2 Sinopharm, trong khi mũi 1 là Moderna?

Chiều 7/9, trên mạng xã hội lan truyền một tờ giấy xác nhận tiêm vaccine COVID-19 gây xôn xao vì người này đã được tiêm mũi 1 với loại Moderna nhưng mũi 2 lại tiêm vaccine Vero Cell (hay Sinopharm). Việc tiêm chéo 2 loại vắc xin này hoàn toàn không có trong hướng dẫn tiêm phòng COVID-19 nào của Bộ Y tế, thậm chí là trên thế giới.

Điều này khiến dư luận đặt nghi vấn nhân viên tiêm chủng đã tiêm sai loại vaccine cho người dân, đồng thời lo lắng cho sức khỏe của bà H. Theo thông tin trên phiếu, người được xác nhận tiêm chủng là bà P.T.H. (SN 1955, ngụ phường 14, quận Bình Thạnh).

vaccine
Giấy xác nhận tiêm chủng đang gây xôn xao - Ảnh: Chụp màn hình

Trao đổi với Nhịp sống Việt, bà H. cho biết, bà nhận được tin nhắn mời đi tiêm mũi 2 tại điểm tiêm Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (phường 14, quận Bình Thạnh) nên sáng 6/9 có đến tiêm theo lịch. Khoảng 11h thì tới lượt tiêm của bà:

"Tôi có tìm hiểu thông tin thì được biết vắc xin Moderna đã hết, thấy tờ giấy đăng ký tiêm của mình và mọi người xung quanh đều có ghi Pfizer. Khi sắp tiêm, thấy bác sĩ không giải thích gì mà chỉ lẳng lặng làm việc nên tôi có hỏi sẽ được tiêm vắc xin gì thì được xác nhận là Pfizer".

Nghe vậy, bà yên tâm nên khi tiêm xong bà không kiểm tra mà cầm phiếu xác nhận tiêm chủng đi về nhà. Sau khi ăn cơm xong, bà lấy giấy ra coi lại thì mới tá hoả phát hiện phiếu xác nhận tiêm chủng ghi mũi 2 là Vero Cell.

Vì vậy, bà liền chụp hình đưa vào nhóm cư dân tổ dân phố mình sinh sống thì được nhiều người cho biết tiêm vậy là sai rồi, phải báo với bác sĩ ngay. Chiều cùng ngày, bà H. trở lại điểm tiêm tìm nữ nhân viên y tế tiêm cho mình phản ánh. Tại đây, bà được nhân viên y tế giải thích rằng:

"Cô ấy đem phiếu của tôi vào trong, lát sau có một bác sĩ nam khác ra nói với tôi là do ghi nhầm, khẳng định tôi được tiêm Pfizer. Bác sĩ xin lỗi và mang giấy vào sửa lại".

Theo bà H. sau hơn 1 ngày tiêm vắc xin, bà bị sốt nhẹ và đau nhức toàn thân. Dù đã được giải thích nhưng hiện tại bà vẫn hoang mang, không biết chính xác mình được tiêm loại vắc xin nào.

vaccine 2
Vaccine Vero Cell (hay Sinopharm) - Ảnh minh hoạ: Internet

Liên quan đến việc này, tối 7/9, phản hồi Nhịp sống việt, ông Đặng Hoàng Tuấn - Chủ tịch UBND phường 14, quận Bình Thạnh xác nhận đã nắm được thông tin sự việc trên. Theo ông Tuấn, ngày 6/9, tại điểm tiêm Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (phường 14, quận Bình Thạnh) có tiêm cả vaccine mũi 1 Sinopharm và vaccine Pfizer mũi 2 (khoảng 300 liều) cho người đã tiêm Moderna mũi đầu.

Trước đó, vắc xin Moderna mà địa phương được phân bổ đã hết và Sở Y tế TP.HCM có chỉ đạo cho phép "tiêm trộn" vắc xin Pfizer cho mũi 2. Đồng thời, ông Tuấn cũng khẳng định rằng mọi chuyện do nhầm lẫn trong việc ghi chép, không thể có việc tiêm sai loại vaccine.

Vì khi người dân đến, phiếu xác nhận tiêm mũi 1 đã ghi rõ loại vaccine trước đó và nhân viên y tế sẽ căn cứ để dùng loại phù hợp với mũi 2. Lãnh đạo UBND phường 14, quận Bình Thạnh nói:

"Ngay cả tôi nếu phát hiện mình bị tiêm như vậy cũng hoảng, nên rất thông cảm với người dân. Ngoài giải thích rõ để họ hiểu, sau sự việc này phường cũng nhắc các anh em chú ý hơn để tránh nhầm lẫn trong ghi chép và phải giải thích rõ cho người dân trước khi tiến hành tiêm".

Tini (TH)