Phụ Nữ Sức Khỏe

Số người tử vong vì nhiễm khuẩn nấm hàng năng cao hơn cả ung thư vú và sốt rét.

Điều này nghe có vẻ giống một bộ phim khoa học viễn tưởng khá tệ từ những năm 1960, nhưng thực tế thì nhiễm nấm hiện đang giết người nhiều hơn gấp bốn lần so với bệnh sốt rét - và chúng ngày càng trở nên nguy hiểm hơn.

Trên toàn cầu, có hơn 150 triệu trường hợp nhiễm nấm nghiêm trọng và 1,7 triệu ca tử vong hàng năm, và những con số này đang tăng đều đặn vì nhiễm trùng do nấm men và nấm mốc ngày càng khó điều trị hơn.

Như chúng ta đã thấy, sự kháng thuốc của vi khuẩn và sự xuất hiện của MRSA cùng với các dạng tụ cầu kháng thuốc khác, nấm men và nấm mốc đang đột biến và tìm cách trốn tránh các loại thuốc mà chúng ta đang sử dụng để điều trị chúng.

Nhưng quy mô thực sự của mối đe dọa chỉ được thừa nhận vào năm ngoái, khi một tập đoàn quốc tế gồm 29 quốc gia, đang làm việc cùng nhau để đánh bại tất cả các hình thức kháng thuốc của vi sinh vật, cuối cùng đã thêm nấm vào danh sách việc cần làm của mình.

Giáo sư Adilia Warris, một cơ quan quốc tế về nhiễm nấm và đồng giám đốc Trung tâm Hội đồng Nghiên cứu Y khoa về Bệnh học Y tế tại Đại học Exeter, cho biết: “Nhiễm nấm thật sự rất nghiêm trọng, nhưng tôi nghĩ một trong những lý do khiến chúng không trở thành mới bận tâm của mọi người là vì chúng thường xảy đến như một biến chứng của các bệnh khác.

“Mọi người đều biết ung thư khủng khiếp như thế nào, nhưng điều mà mọi người thường không nhận ra là bệnh nhân ung thư cũng có nguy cơ bị nhiễm nấm rất cao và chúng là nhân tố quan trọng gây ra nhiều ca tử vong do ung thư”.

Tương tự, các nghiên cứu cho thấy cứ sáu người thì có đến một người được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt với Covid-19 cũng bị nhiễm nấm xâm lấn.

Giống như vi khuẩn staphylococcus, có các loại nấm như candida albicans mà hầu hết chúng ta mang trên cơ thể hoặc ký sinh trong cơ thể chúng ta một cách tự nhiên.

Giống như “tụ cầu khuẩn”, việc nhiễm nấm cũng là cơ hội cho các bệnh khác, vì vậy nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoặc một cái gì đó gây ra sự phát triển quá mức của nấm candida, nó có thể dẫn đến các bệnh nhiễm trùng như tưa miệng hoặc các bệnh nhiễm trùng xâm lấn nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến máu, tim, não và các cơ quan quan trọng khác Nội tạng.

Giống như nấm candida, nấm aspergillus hiếm khi là một vấn đề ở những người khỏe mạnh, nhưng Giáo sư Warris nói, "Nó giải phóng các bào tử nhỏ vào không khí xung quanh ta. Nếu phổi đã bị tổn thương, và có ai đó đã bị bệnh hoặc hệ thống miễn dịch quá yếu, những bào tử này có thể phát triển ở dạng sợi. Điều này có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và bạn sẽ bị viêm phổi”.

Chúng tôi chỉ có ba loại thuốc để điều trị nhiễm nấm và một dạng nấm candida - candida auris - đã phát triển khả năng kháng cả ba loại thuốc này.

Aspergillus cũng đã tìm ra cách để loại bỏ họ thuốc chống nấm azole được sử dụng rộng rãi.

Giáo sư Warris nói: “Có một số thách thức xung quanh việc ngăn chặn chúng. Khi nông nghiệp được đẩy mạnh, chúng ta đang sử dụng nhiều thuốc chống nấm hơn trong sản xuất thực phẩm và điều đó đã dẫn đến sự lờn thuốc.

“Những bệnh nhiễm trùng này rất khó chẩn đoán và vì chúng ta không có các xét nghiệm chẩn đoán tốt, nên chúng ta đang điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh nấm, và những người có thể không mắc bệnh này”.

Không tuân theo các hướng dẫn về thuốc trị nấm không kê đơn, ngừng điều trị hoặc sử dụng thuốc chống nấm không phù hợp cũng khiến nấm dễ kháng thuốc với các phương pháp điều trị mà chúng ta có.

Giáo sư Warris cho biết: “Chúng tôi cũng đã phải đối mặt với một loài nấm mới mà chúng tôi đã phát hiện ra trong 10 năm qua, loại nấm này vốn đã có đề kháng rất mạnh với các phương pháp điều trị mà chúng tôi có. Điều đó thực sự gây sốc, bởi vì nó chỉ vừa mới xuất hiện, và chúng tôi không có câu trả lời cho nó ”.

Cô cảnh báo: “Chúng ta có nguy cơ bước vào một thời kỳ mà những thứ này trở nên hoàn toàn không có cách điều trị. Chúng tôi thực sự cần tăng tốc độ nghiên cứu để đón đầu thời kỳ này.

Chào mừng đến với Ngôi nhà của nấm

Nấm di chuyển khi hệ thống miễn dịch của chúng ta bị suy yếu, vì vậy bất kỳ thứ gì hỗ trợ khả năng miễn dịch, chẳng hạn như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ngủ ngon giấc và chế phẩm sinh học sẽ giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể bạn.

Chúng phát triển mạnh trong không gian tối, ẩm thấp và thông gió kém, vì vậy hãy tạo ra một môi trường khắc nghiệt hơn đối với chúng bằng sự khô ráo, ánh sáng mặt trời và không khí trong lành.

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể hữu ích bao gồm bicarbonate soda - trong nước để ngâm chân hoặc lau bề mặt, hoặc rắc vào giày - và cả giấm.

Chân của vận động viên

Da nứt nẻ, đôi khi gây đau đớn ở các nếp gấp của ngón chân là dấu hiệu quen thuộc nhất của bệnh nhiễm nấm phổ biến này. Nhưng nó cũng có thể gây khô, bong tróc da hoặc các mảng đỏ có vảy, xung quanh bàn chân.

Khoảng 15% dân số Vương quốc Anh mắc bệnh nấm da chân và bạn có nhiều khả năng mắc bệnh nấm da chân hơn nếu sử dụng vòi sen hoặc bể bơi chung. Để giảm thiểu rủi ro, hãy mang dép xỏ ngón và luôn lau khô giữa các ngón chân.

Ngâm chân trong dung dịch bicacbonat soda có thể làm sạch bệnh, nhưng nếu không, hãy hỏi dược sĩ để được tư vấn cách khắc phục phù hợp nhất và luôn làm theo hướng dẫn.

Hãy đối bảo quản tốt giày của bạn và tránh mang cùng một đôi hai ngày liên tiếp. Và hãy mang dép khi có thể.

Móng tay bị nấm

Bệnh nấm da chân có thể lan đến lớp móng, khiến móng dày lên và chuyển sang màu vàng.

Giáo sư Warris nói: “Không dễ để xóa sạch nấm vì phần lớn thời gian bạn phải điều trị nó là rất dài, đủ để cho móng tay mới mọc lên, có thể là vài tháng”.

Nấm ngoài da

Trái ngược với tên gọi của nó, đây là một dạng khác của nấm da, loại nấm gây ra bệnh nấm da chân. Nó có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, kể cả da đầu.

Dược sĩ có thể đề xuất phương pháp điều trị chống nấm tốt nhất để sử dụng, nhưng hãy làm theo hướng dẫn và sử dụng theo chỉ dẫn. Có thể mất đến bốn tuần để điều trị dứt điểm hoàn toàn.

Thường xuyên giặt khăn tắm và bộ ra trải giường, không dùng chung khăn tắm và tránh làm xước vết phát ban vì điều này có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Nếu bạn có một con vật cưng, hãy kiểm tra các mảng lông bị thiếu và nếu bạn nghi ngờ chúng mắc bệnh hắc lào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y.

Theo Mirror

Cao Tuyết Nhung (t/h)