Phụ Nữ Sức Khỏe

‘Ngon hết sẩy’ mâm cơm ‘nhà quê’ với cá lóc nấu canh chua, ốc kho xả ớt, ăn mà nhớ nhà quá chừng!

Ngày nay, chắc hắn chúng ta sẽ ít thấy được những căn bếp củi khói toả nghi ngút, bà ngồi thổi lửa mà mắt "cay xè". Một góc bếp đen thui vì khói, ấy vậy mà những bữa cơm no của gia đình ngày xưa cũng từ đó mà ra. Chị Dương Mỹ vừa đăng tải hình ảnh những món ăn "nhà quê" nấu bằng chiếc bếp củi mà thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Chị cho biết mình là người con của miền Tây sông nước nên có sự yêu thích đặc biệt với bếp củi. 

mon an 1
Mâm cơm hoàn chỉnh được chị Dương Mỹ nấu bằng bếp củi gồm các món: Canh chua đầu cá lóc, cá lóc kho tiêu, ếch kho xả ớt, dưa mắm - Ảnh: FBNV

Không chỉ vậy, chị còn bày tỏ nỗi nhớ về những kỷ niệm thuở còn nghèo khó phải ăn cơm độn sắn, độn bắp bên bếp lửa hồng. Bữa cơm chiều các thành viên quây quần bên nhau, ăn khổ một chút mà vẫn thấy ngon hết sẩy. Những lúc nấu cơm nhiều khi mặt vương nhọ nồi đen thui, lấm lem mồ hôi nhưng cũng từ đó mà khôn lớn nên người.

mon an 2
Căn bếp củi đơn sơ tại nhà chị Dương Mỹ - Ảnh: FBNV
mon an 3
Chảo ốc kho xả nhìn thôi đã thấy thơm phức cả mũi - Ảnh: FBNV
mon an 4
Nồi thịt kho hột vịt làm xao xuyến người con xa quê - Ảnh:FBNV

Chị cũng xúc động kể thêm: "Có cả những lần khói bếp nhiều làm em ho sặc sụa. Mẹ giải thích trúng củi mục nên nhiều khói. Khói bếp cay xè một thời như thế, đến bây giờ vẫn còn nghe ở sống mũi cay cay... Từ gian bếp củi lấm láp bụi tro, là ánh lửa hồng tí tách, là bữa cơm nghèo bên bếp lửa cả nhà bên nhau, là cả khung trời biết bao yêu thương, kỷ niệm…"

mon an 5
Tô bún riêu miền Tây ấm lòng người xa xứ - Ảnh: FBNV
mon an 6
Dĩa ba khía trộn mặn mặn, cay cay, đậm đà hương vị - Ảnh: FBNV
mon an 7
Mâm cơm nhà quê đơn giản với khô và trứng chiên vẫn ngon hết sẩy - Ảnh: FBNV
mon an 8
Tô mắm chưng lạ lạ mà quen 'bắt cơm' vô cùng - Ảnh: FBNV

Toàn những món "nhà quê" nhưng muốn kiếm lại hương vị ngày ấy thì chưa chắc có được. Nhìn mâm cơm miền Tây này, bạn nhớ những kỉ niệm gì, hãy nhớ chia sẻ lại với chúng tôi nhé!

Tâm Nghi