Phụ Nữ Sức Khỏe

Nghiên cứu mới cho thấy vaccine HPV cũ giúp giảm tỷ lệ ung thư cổ tử cung lên đến 87%

Một nghiên cứu dài hạn ở Anh cho thấy, đối với những người đã tiêm ngừa HPV (bệnh do một loại virus lây qua đường tình dục) với vaccine ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cũ được sản xuất bởi công ty dược phẩm Anh Quốc GlaxoSmithKline (GSK) có tên là Cervarix có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung do virus này gây ra lên đến 87%.

hpv 1
Vaccine Cervarix có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra lên đến 87% - Ảnh: Cancer Connect

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet, cho thấy với những cô gái trong độ tuổi 20 - những người đã tiêm chủng từ khi mới 12 đến 13 tuổi, họ có tỷ lệ ung thư cổ tử cung thấp hơn 87% sao với những người chưa tiêm, đối với độ tuổi từ 14 đến 16 là 62% và từ 16 đến 18 là 34%. Nghiên cứu này cũng cho thấy, tỷ lệ tiền ung thư đã giảm tới 97% sau khi tiêm nếu người đó trong độ tuổi từ 12 đến 13.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện này của họ có thể sẽ "trấn an rất nhiều người vẫn còn do dự về lợi ích của việc tiêm phòng HPV".

hpv 2
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện này của họ có thể sẽ 'trấn an rất nhiều người vẫn còn do dự về lợi ích của việc tiêm phòng HPV' - Ảnh: Pacific Cross Vietnam

Được biết, nghiên cứu này được tài trợ bởi Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh tài trợ, dữ liệu đã được xem xét từ tháng 1/2006 đến tháng 6/2019 về những người phụ nữ đã được sàng lọc ung thư cổ tử cung từ 20 đến 64 tuổi, bao gồm cả những người đã tiêm vaccine Cervarix sau khi vaccine này được cấp phép vào năm 2008.

Trong gần 13 năm nghiên cứu, đã có khoảng 28.000 trường hợp được chẩn đoán là ung thư cổ tử cung và 300.000 trường hợp được chẩn đoán là có dấu hiệu tiền ung thư được gọi là CIN3 (loạn sản tử cung nặng) đã được ghi nhận ở Anh, dữ liệu cho thấy.

Những người phụ nữ trẻ đã được tiêm phòng có ít hơn 450 trường hợp ung thư cổ tử cung và ít hơn 17.200 trường hợp CIN3 dự kiến ở những người phụ nữ không được tiêm chủng trong cùng độ tuổi.

hpv 3
Trong 13 năm ngiên cứu, kết quả đã chỉ ra rõ ràng rằng những người phụ nữ được tiêm chủng có khả năng ngừ aung thư cao hơn hẳn - Ảnh: European Pharmaceutical Review

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Kate Soldan thuộc Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng kết quả từ nghiên cứu này sẽ khuyến khích nhiều người tiêm chủng hơn không chỉ vì hiệu quả của vaccine mà còn cả tỷ lệ dân số được tiêm chủng".

Vaccine Cervarix được phát triển bởi Công ty dược phẩm Anh Quốc GSK bảo vệ cơ thể phụ nữ chống lại hai loại virus HPV gây ra khoảng 70 đến 80% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

hpv 4
Vaccine Cervarix được phát triển bởi Công ty dược phẩm Anh Quốc GSK hiện nay không còn được sử dụng rộng rãi ở Anh và Mỹ nữa - Ảnh: Reuter

Kể từ tháng 9/2012, vaccine 4 hóa trị của Merck&Co Gardasil chống lại tới bốn loại virus HPV có liên quan đến cổ tử cung, ung thư đầu và cổ đã được sử dụng ở Anh thay cho vaccine Cervarix. Ngoài ra, vaccine Cervarix cũng đã ngừng bán tại Mỹ do nhu cầu thấp cùng với vaccine Gardasil đã thống trị tại thị trường này.

Tú Anh (dịch)